TPHCM ra mắt mô hình “một cửa” bảo vệ chăm sóc phụ nữ và trẻ em bị bạo hành, xâm hại

(VOH) - TPHCM chuẩn bị cho ra mắt tổng đài cung cấp các dịch vụ tích hợp, thiết yếu và toàn diện cho phụ nữ và trẻ em bị bạo lực.

Kết quả điều tra quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam cho thấy 62,9% phụ nữ đã trải qua ít nhất một trong các hình thức bạo lực về thể chất, bạo lực tình dục, bạo lực tâm lý hoặc bạo lực kinh tế trong cuộc đời. Trong đó, khoảng 90% các nạn nhân đã không tìm kiếm bất kỳ sự trợ giúp nào. 

Theo ông Lê Văn Thinh – Giám đốc Sở Lao động Thương binh và xã hội TPHCM, sắp tới TPHCM sẽ phối hợp với Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phũ nữ (UN Women) ra mắt mô hình “một cửa”, nhằm giải quyết những hậu quả nếu phụ nữ và trẻ em không may gặp phải rủi ro bị bạo hành, xâm hại nhằm góp phần làm giảm đi nỗi đau cho phụ nữ và trẻ em.

Bệnh viện Hùng Vương, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Công an TP và Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM sẽ cùng triển khai các biện pháp nghiệp vụ thực hiện các chính sách tư vấn, chăm lo cho chị em phụ nữ và trẻ em khi bị bạo lực, xâm hại.

Giám đốc Sở Lao động Thương binh và xã hội TPHCM Lê Văn Thinh cho biết “Khi mô hình này đi vào hoạt động sẽ giúp được cho rất nhiều hoàn cảnh khó khăn của phụ nữ, trẻ em không may bị bạo hành”.

Bà Elisa Fernandez Saenz - Trưởng đại diện cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam cũng khẳng định.“Mô hình một cửa hỗ trợ trẻ em trên địa bàn TPHCM sẽ là mô hình khi mà phụ nữ, trẻ em bị lạo lực, xâm hại có thể tìm đến để nhận sự trợ giúp cũng như được chuyển gửi đến những dịch vụ mà họ cần. 

Điều quan trọng là tại mô hình “một cửa” này họ sẽ nhận được sự trợ giúp cùng lúc rất nhiều các dịch vụ khác nhau, như được sự bảo vệ của Công an, dịch vụ trợ giúp pháp lý, y tế, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như dịch vụ xã hội mà họ cần, tất cả các dịch vụ này được phối hợp một cách nhịp nhàng”.

TPHCM ra mắt mô hình “một cửa” bảo vệ chăm sóc phụ nữ và trẻ em bị bạo hành, xâm hại 1
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Dương Anh Đức nhấn mạnh, cả nam giới và nữ giới đều rất cần sự tôn trọng và chia sẻ

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Dương Anh Đức - Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới TPHCM đánh giá cao mô hình một cửa. Cả nam giới và nữ giới đều rất cần sự tôn trọng và chia sẻ. Khi chúng ta tôn trọng và chia sẻ với nhau, sống tử tế với nhau thì mọi việc sẽ trở nên tốt đẹp.

Ông Dương Anh Đức khẳng định: “Tế bào của xã hội là gia đình ! Gia đình phải được truyền cảm hứng, chia sẻ, hướng dẫn và trao đổi để mọi người nhận ra sự bình đẳng giới, sự tôn trọng vợ mình, chồng mình, cha mẹ, người thân mình, những người hàng xóm là điều sẽ tạo nên một xã hội tử tế, tươi đẹp”.

Với mô hình một cửa sắp thành lập, khi nhận được các cuộc gọi cần hỗ trợ, giải cứu, tổng đài sẽ tiếp nhận và thực hiện hỗ trợ khẩn cấp, cung cấp các dịch vụ theo nhu cầu như: đưa người bị hại vào nhà tạm lánh, cấp cứu, hỗ trợ y tế; tư vấn tâm lý, hỗ trợ pháp lý, kết nối nguồn lực để hỗ trợ giải quyết sự việc nhanh chóng hơn. Sau đó, trung tâm cũng thực hiện các thủ tục kết nối chuyển tiếp sang Trung tâm công tác xã hội Thành phố để được hỗ trợ tiếp tục nếu có nhu cầu.