TPHCM: Sắp xếp lại mỗi khu phố, ấp có 3 chức danh

(VOH) - Bộ Nội vụ yêu cầu TPHCM điều chỉnh mô hình 2 cấp dưới phường, xã, thị trấn để phù hợp với quy định của Trung ương.  Do vậy, Thành phố phải sắp xếp khu phố, ấp.

Chiều 1/12, Thông tin tại họp báo về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP tuần qua, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Duy Tân cho biết mô hình tổ chức dưới phường, xã, thị trấn 2 cấp đã phát huy tác dụng trong nhiều năm từ khi triển khai tổ chức đến thời điểm hiện nay. Tuy nhiên Bộ Nội vụ yêu cầu TPHCM điều chỉnh mô hình 2 cấp dưới phường, xã, thị trấn để phù hợp với quy định của Trung ương. 

Nên thành phố phải sắp xếp khu phố, ấp theo quy định để đồng bộ với các nhiệm vụ khác đang triển khai như sắp xếp đơn vị hành chính, công tác cải cách hành chính, tổ chức chính quyền đô thị, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

TPHCM: Sắp xếp lại mỗi khu phố, ấp có 3 chức danh 1
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Duy Tân. Ảnh: TTBC

Theo quy định, mỗi khu phố có 450 hộ dân, mỗi ấp có 350 hộ, nhưng thực tế, TPHCM có những khu phố, ấp có tới 4.000 hộ (gấp 10 lần so với quy định).

Ông Tân cũng cho biết, khi sắp xếp khu phố, ấp, Thành phố thực hiện đầy đủ các quy định về chế độ chính sách, đồng thời, tổ chức tổng kết sau khi sắp xếp khu phố, ấp và ghi nhận, tri ân cống hiến các cá nhân đã tham gia hoạt động khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân trong thời gian vừa qua.

Sau khi sắp xếp lại, mỗi khu phố, ấp sẽ có 3 chức danh gồm: Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố, ấp và Trưởng ban công tác mặt trận.

Để duy trì các hoạt động của đoàn viên, hội viên hỗ trợ cho hoạt động của khu phố, ấp, UBND TP cũng giao các cơ quan có liên quan tham mưu đề xuất bổ sung 2 chức danh Chi hội trưởng Phụ nữ và Bí thư Chi đoàn thanh niên.