TPHCM: Tạm ngưng hoạt động bệnh viện dã chiến 3 tầng số 14 và 16

(VOH) - Theo Sở Y tế TPHCM, hiện dịch bệnh đã được kiểm soát nên trong số bệnh viện dã chiến 3 tầng chỉ duy trì số 13, ngưng số 14 và 16.

Ngày 3/5, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, việc điều chỉnh này nằm trong kế hoạch tổ chức lại hệ thống thu dung, điều trị COVID-19 giai đoạn hiện nay của Sở Y tế xây dựng, sẽ trình UBND phê duyệt, triển khai trong giai đoạn sắp tới nếu tình hình dịch không có diễn biến bất thường sau nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

tphcm-tam-ngung-hoat-dong-benh-vien-da-chien-3-tang-so-14-va-16-voh.com.vn-anh1
Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 thuộc Bệnh viện dã chiến số 14 hồi tháng 8/202. (Ảnh: TTO)

Theo Sở Y tế TPHCM, hiện tình hình dịch bệnh tại thành phố đã được kiểm soát, chỉ còn 4 phường, xã có dịch cấp độ 2, tất cả đều đạt cấp độ 1.

Tính đến ngày 24/4, toàn TP chỉ còn dưới 5.000 trường hợp F0 đang điều trị (chủ yếu tại nhà), số ca nặng cần thở máy xâm lấn tiếp tục giảm (hiện chỉ còn dưới 20 ca) và không có ca tử vong do mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố trong hơn 3 tuần qua.

Hiện nay, hầu hết người dân đã tiêm đủ các liều vắc xin COVID-19, tình hình số ca mắc mới giảm, số ca nặng và tử vong giảm sâu, dịch bệnh đã được kiểm soát, Sở Y tế tổ chức lại hệ thống thu dung, điều trị COVID-19 dự kiến như sau:

Ngưng hoạt động các trạm y tế lưu động, việc quản lý F0 tại nhà hiện nay do các trạm y tế đảm trách với sự trợ giúp của các công cụ chuyển đổi số, tập trung chủ yếu vào việc quản lý và chăm sóc những người thuộc nhóm nguy cơ.

Với các bệnh viện dã chiến tuyến huyện: nếu trong giai đoạn cao điểm dịch đã sử dụng tạm một cơ sở chức năng làm bệnh viện dã chiến thì hoàn trả công năng ban đầu. Đồng thời các quận, huyện phải có kế hoạch sẵn sàng mở lại bệnh viện dã chiến trong trường hợp số F0 tăng cao trở lại.

Tất cả các bệnh viện trên địa bàn thành phố phải thực hiện đồng thời 2 chức năng: vừa thực hiện công tác khám, chữa bệnh thông thường vừa thành lập khoa, đơn vị điều trị COVID-19 để điều trị người mắc COVID-19 đồng thời với bệnh lý cấp, mạn tính hoặc bệnh lý nền kèm theo.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Nhi đồng TP (cùng các bệnh viện trung ương trên địa bàn TP như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Quân y 175) là các bệnh viện tuyến cuối về điều trị COVID-19.

Giải thể các bệnh viện dã chiến thành phố đã tạm ngưng hoạt động trước đó.

Với các bệnh viện dã chiến 3 tầng còn hiện hữu của thành phố, duy trì hoạt động Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 13, tạm ngưng hoạt động bệnh viện dã chiến 3 tầng số 14 và 16. Ngưng hoạt động tầng 3 Bệnh viện dã chiến 3 tầng Tân Bình do Bệnh viện Thống Nhất phụ trách.

Trong đợt dịch thứ 4, cao điểm kéo dài hơn 2 tháng từ trung tuần tháng 7 đến trung tuần tháng 9 năm ngoái, để đáp ứng với diễn tiến của tình hình dịch bệnh, các bệnh viện dã chiến liên tục được thành lập, bệnh viện của thành phố được chuyển đổi công năng sang bệnh viện điều trị COVID-19. Tổng cộng, thành phố đã thành lập 32 bệnh viện dã chiến với 42.798 giường và chuyển công năng 64 bệnh viện với 17.062 giường để đáp ứng nhu cầu điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong giai đoạn cao điểm này.