TPHCM: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân

(VOH) - UBND TPHCM vừa chỉ đạo Sở Y tế thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân năm 2019 – 2020, nhất là dịch bệnh sốt xuất huyết.

Cơ quan này cũng được giao phối hợp với các sở liên quan tăng cường giám sát, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng; triển khai công tác tiêm chủng; tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong ở người do dịch bệnh; đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn lớp học, không để dịch lây lan trong trường học; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, ngăn chặn triệt để gia cầm, sản phẩm gia cầm bị bệnh, nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xử lý nghiêm các vi phạm.

TPHCM: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân

Ảnh minh họa. 

Đối với các bệnh dịch có vắc xin phòng bệnh như sởi, rubella, ho gà thì triển khai ngay công tác tiêm phòng, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đạt ít nhất 95% theo quy mô xã, phường, thị trấn.

Các cơ quan thông tin đại chúng, truyền thông cơ sở cần đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân. Người dân cũng cần thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng; thực hiện ăn chín, uống chín; thực hiện an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ gia súc, gia cầm.

Để chủ động kiểm soát bệnh trong mùa đông xuân, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã có văn bản hướng dẫn các Trung tâm y tế quận huyện triển khai các hoạt động chủ động phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng và trong các tập thể đông người. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cũng khuyến cáo người dân

  1. Đảm bảo vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng – mũi khi ho hắt hơi và rửa sạch tay ngay sau đó.
  2. Tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch (đối với các bệnh có vắc xin phòng bệnh như: Cúm, sởi, rubella, ho gà…).
  3. Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; ủ ấm cho trẻ em khi ra ngoài trời.
  4. Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu… Nếu buộc phải tiếp xúc thì cần mang khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng ngay sau khi tiếp xúc.
  5. Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, vận động, tập luyện thể thao phù hợp với sức khỏe.
  6. Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh truyền nhiễm cần đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn, khám và xử trí kịp thời. Tuân thủ hướng dẫn của nhân viên y tế về thời gian và biện pháp cách ly để hạn chế lây bệnh cho người khác. Đối với người bệnh là học sinh hoặc đang làm việc tại các cơ quan, tổ chức cần nghỉ học, nghỉ làm hết thời gian quy định đồng thời thông báo tình trạng bệnh cho cơ quan, tổ chức.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thăm, chúc Tết gia đình chính sách nhân dịp tết Canh Tý 2020 - Chiều 23/1, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn cán bộ Thành phố đã đến thăm chúc Tết các gia đình chính sách nhân dịp Tết Canh Tý năm 2020.
Sở Y tế Thành phố kiểm tra công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ngày 23/1, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM phối hợp cùng cơ quan chức năng đã kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh xâm nhập tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.