Sáng 14/11, tại kỳ họp thứ 19 HĐND TPHCM khóa X, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, tăng tổng mức đầu tư dự án thêm hơn 830 tỷ đồng.
Như vậy, tổng mức đầu tư dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn) sau khi được điều chỉnh là hơn 9.030 tỷ đồng, tăng thêm hơn 830 tỷ đồng so với ban đầu.
UBND TPHCM cho biết, việc điều chỉnh là do tăng khoảng 205 tỷ đồng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.
Dự án phải di dời 7 trụ điện cao thế, nâng cấp 2 tuyến đường dây 500kV đạt cao trình theo quy định; chi phí di dời, tái lập các hạng mục công trình thuộc Khu chôn lấp rác Gò Cát.
Dự án cũng tăng chi phí xây dựng hơn 917 tỷ đồng để bổ sung các công trình: Tuyến đường tại khu vực các dự án Cống kiểm soát triều Vàm Thuật, Nước Lên; hệ thống bến lấy nước phòng cháy chữa cháy; xây dựng hạng mục 39 cửa xả và lắp mới các cửa van ngăn triều cho các cống hiện trạng; các cầu giao thông tạm phục vụ đi lại của người dân tại rạch Đá Hàn, cống Hồng Ký…
Dự án giảm khoảng 292 tỷ đồng do giảm chi phí dự phòng, chi phí thiết bị và các chi phí khác. Thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh từ năm 2021 - 2025 thành từ năm 2021 - 2026.
Dự án ban đầu có tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM làm chủ đầu tư. Đây là dự án cải tạo tuyến kênh dài nhất TPHCM với hơn 32 km, đi qua Quận 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Bình, Bình Tân, Tân Phú và huyện Bình Chánh.
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát là dự án tiêu thoát nước, chống ngập và giải quyết ô nhiễm, kết nối hạ tầng giao thông và là dự án hạ tầng mang tính chất phục vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Dự án xây dựng kè dọc hai bên bờ kênh; nạo vét toàn tuyến với chiều rộng đáy từ 30m - 90m; làm mới, sửa chữa các cống ngang đấu nối ra kênh; 12 bến thuyền dọc theo tuyến; xây dựng đường giao thông dọc 2 bên bờ kênh, chiều rộng từ 8m - 12m cùng vỉa hè, hệ thống thoát nước mưa…