TPHCM tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển

(VOH) - “Sự phát triển thịnh vượng của doanh nghiệp cũng chính là sự phát triển của thành phố”, đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thành Phong tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và các doanh nghiệp trong nước năm 2017, diễn ra vào sáng 7/3.

Tăng cường hỗ trợ, cải cách thủ tục hành chính

Theo ông Chu Tiến Dũng, chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM: trong bức tranh chung có nhiều điểm tích cực của năm 2016, cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn tồn tại những điểm yếu và phải đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng, thể hiện niềm tin của doanh nghiệp vào môi trường kinh doanh tăng nhưng quy mô và năng lực kinh doanh, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp còn rất yếu. 

Theo khảo sát chưa đầy đủ của Hiệp hội doanh nghiệp thành phố, chỉ có 32% doanh nghiệp tự tin cạnh tranh ngay trên sân nhà, 40% doanh nghiệp cảm thấy lo ngại và số còn lại đang cảm thấy không lạc quan. Trong tình hình chung đó cho thấy có nhiều việc phải làm.

Theo bà Lê Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Food, nhà nước cần tạo điều kiện và hỗ trợ để cho các hệ thống siêu thị nội phát triển, việc kiểm soát, ngăn chặn, răn đe của các cơ quan chức năng phải thực hiện trên tư duy cảnh báo, ngăn ngừa, tuyệt đối không có tư duy thành tích. TPHCM cần có kênh quảng bá, giới thiệu và tôn vinh những sản phẩm Việt Nam.

Qua những ý kiến đóng góp xây dựng, phản ánh cũng như đề xuất của các doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng hoan nghênh và chào đón tất cả những ý tưởng, các hiến kế của đại diện các doanh nghiệp.

Theo ông Đinh La Thăng có thể nói đây là những ý kiến mang tinh thần trách nhiệm rất cao đối với thành phố, với cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp ít nói về mình mà nói về những vấn đề chung của doanh nghiệp, của thành phố và những sáng kiến, những ý tưởng, rất tâm huyết và có trách nhiệm.

“Các sở ban ngành cần phải đổi mới hơn, sáng tạo hơn, tận tụy hơn, tận tâm hơn với doanh nghiệp, với người dân. Năm vừa qua chúng ta đã có nhiều cố gắng, nhiều đổi mới nhưng rõ ràng là chưa thể đáp ứng được hết kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp. Các sở ngành cần phải đổi mới thủ tục hành chính làm sao mỗi việc chỉ có một bộ phận, một người chịu trách nhiệm.” Bí thư Thăng đề nghị.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tại buổi gặp gỡ doanh nghiệp vào sáng 7/3. Ảnh: Huệ Như

Phấn đấu có doanh nghiệp lọt vào top 500 tập đoàn hàng đầu thế giới

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận định: tình hình kinh tế xã hội trong năm 2016 là có không ít khó khăn, thách thức, nhưng với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và sự chung sức vượt qua khó khăn của cả cộng đồng doanh nghiệp thì kinh tế thành phố trong năm qua vẫn giữ được quy mô, tốc độ tăng trưởng trong từng lĩnh vực có xu hướng cao dần.

Số doanh nghiệp được thành lập là 36.339 doanh nghiệp, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước và tổng vốn đăng ký đạt là 292.000 tỷ, vốn bình quân của một doanh nghiệp đạt là 8,3 tỷ đồng, tăng 31,3% so với năm 2015. Những kết quả này đã góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng sự cạnh tranh của thành phố. Để đạt được những kết quả này công sức đóng góp của các doanh nghiệp là rất lớn.

Với trách nhiệm là người tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, thành phố sẽ có những chính sách, đã có những quy định cụ thể để cải thiện môi trường kinh doanh.

Thế giới đang có sự tiến triển không ngừng và đang tiến vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, lấy sự phát triển khoa học công nghệ, số hóa tư liệu để làm nền tảng cho sự phát triển. Bước vào giai đoạn mới đòi hỏi thành phố phải có bước chuyển căn bản về chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh để hội nhập thành công và phát triển bền vững.

Trong dài hạn, thành phố sẽ tập trung để phát triển ở trình độ cao hơn và chuẩn bị để bước lên những nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu. Đó là sự phát triển chủ yếu dựa trên sự phát triển đổi mới, sáng tạo, dựa trên hàm lượng tri thức, công nghệ tiên tiến và năng suất cao; kết hợp hợp lý giữa tăng trưởng theo chiều rộng và chiều sâu.

Trong đó, lấy tăng trưởng theo chiều sâu làm hướng chủ đạo, kiên quyết không đánh đổi môi trường để lấy kinh tế. Hoạt động kinh tế của thành phố trong dài hạn là dịch vụ và sáng tạo. Trọng tâm là xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh để hướng tới mục tiêu là có 500.000 doanh nghiệp vào năm 2020.

Xây dựng TPHCM là một thành phố công nghệ, đô thị thông minh và có những tập đoàn của thành phố nằm trong top 500 tập đoàn hàng đầu của thế giới. Đó là mục tiêu, là khát vọng không chỉ của riêng lãnh đạo thành phố mà còn là khát vọng của nhiều doanh nghiệp và cũng là thông điệp của chính quyền thành phố đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Để hiện thức hóa mục tiêu này, không cách nào khác là doanh nghiệp và chính quyền thành phố phải nỗ lực, hợp tác chặt chẽ hơn nữa với một lộ trình phù hợp với từng nội dung cụ thể.

“Chính quyền thành phố cam kết là sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, cùng tháo gỡ các khó khăn, rào cản đối với sự phát triển của doanh nghiệp, tạo những điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển với nhận thức rằng: sự phát triển thịnh vượng của doanh nghiệp cũng chính là sự phát triển của thành phố”, ông Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Năm 2017, dự báo tình hình kinh tế xã hội sẽ còn gặp nhiều khó khăn, chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp thành phố cần tiếp tục nỗ lực vượt qua, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường. Mục tiêu trước mắt là phấn đấu trong năm 2017 sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm GRDP là từ 8,4 đến 8,7%.