TPHCM tập trung các giải pháp phát triển toàn diện, hiệu quả

(VOH) - Sáng 18/8, tại Hội trường TP, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X khai mạc.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy chủ trì hội nghị.

Hội nghị lần này thảo luận những vấn đề quan trọng của TPHCM về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2020, cơ chế chính sách đặc thù để TP phát triển nhanh và bền vững.

Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X khai mạc sáng 18/8 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng vì sắp kết thúc 2 năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X. Đây là thời điểm có thể đánh giá được tình hình triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần X, các vấn đề mới xuất hiện, những giải pháp mới cần bổ sung để thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X.

Một nội dung quan trọng của hội nghị là nghe Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2020.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, đây là một Nghị quyết dành riêng cho TP trong đó xác định yêu cầu đặc biệt của cả nước với TP, đòi hỏi giải pháp đặc thù của TP và cũng đòi hỏi trách nhiệm đặc thù của Trung ương với TP.

TP đang đề xuất cơ chế chính sách đặc thù để TP phát triển nhanh hơn, bền vững hơn vì cả nước theo Nghị quyết này, đồng thời kiến nghị với Trung ương những giải pháp, chính sách đặc thù và các giải pháp mới nhằm khắc phục những mặt chưa làm được trong thực hiện Nghị quyết này.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: TTO 

Báo cáo về kết quả 5 năm thực hiện nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố đến năm 2020 và cơ chế, chính sách đặc thù để thành phố phát triển nhanh và bền vững hơn vì cả nước, Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong đưa ra một số kết quả nổi bật trên mọi lĩnh vực như kinh tế tăng trưởng cao, chất lượng tăng trưởng được cải thiện, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, các nguồn lực xã hội được phát huy.

Theo đó, kinh tế thành phố duy trì tốc độ tăng trưởng cao, GDP bình quân đạt 9,6%/năm, gấp 1,66 lần bình quân cả nước. TPHCM cũng đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tiếp tục thực hiện nghị quyết 16 đến năm 2020 là xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, có vai trò động lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học-công nghệ của khu vực Đông Nam Á.

Trong đó, ưu tiên thực hiện 7 chương trình đột phá, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế thành phố, tập trung phát triển kinh tế nhanh, bền vững.

“Tập trung vốn đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án dở dang để đưa vào sử dụng và các chương trình, dự án trọng điểm của thành phố. Ưu tiên phục vụ 7 chương trình đột phá, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội 5 năm 2016-2020” – ông Phong nói.

Hội nghị lần này cũng xem xét thông qua Đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2025”. Xây dựng đô thị thông minh sẽ thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, thông qua áp dụng phương pháp dự báo mô phỏng phát triển kinh tế, giúp lãnh đạo TP có các quyết định tối ưu hơn, hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu của người dân.

Đồng thời, Hội nghị kết hợp triển khai 3 Nghị quyết của Trung ương về kinh tế, gồm: Nghị quyết số 10 về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nghị quyết số 11 về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nghị quyết số 12 về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, việc triển khai thực hiện 3 Nghị quyết này giúp TP có thêm cơ sở lý luận nhìn lại về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP trong hai năm qua, xem xét việc bổ sung quan điểm, giải pháp mới để hoàn thiện các giải pháp cho kinh tế TP phát triển.