TPHCM tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg đến ngày 1/8

(VOH) - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện chỉ thị số 16 đến ngày 1/8.

Chiều 23/7, TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội toàn TPHCM từ 0 giờ ngày 9/7. Tham dự hội nghị có Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong.

TPHCM tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 đến ngày 1/8 1
Toàn cảnh hội nghị. 

Báo cáo tại hội nghị, ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM - cho biết sau 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, tình hình dịch bệnh tại TP vẫn còn diễn biến rất phức tạp.  Số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27/4 đến nay là 46.178 trường hợp.

Trong đó từ ngày 9/7 đến 6 giờ ngày 23/7 có 40.255 ca nhiễm phát hiện, các ca nhiễm hiện hay được ghi nhận phần lớn tại khu cách ly, khu phong tỏa; số ca khi tầm soát cộng đồng, mở rộng khu vực xét nghiệm, sàng lọc tại bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh vẫn ở mức thấp.

Hiện đang điều trị 36.569 trường hợp dương tính mới, trong đó có 562 bệnh nhân nặng đang thở máy và 11 bệnh nhân can thiệp ECMO, có 441 trường hợp tử vong từ đầu năm đến nay. Trong ngày 22/7 có 2.046 bệnh nhân xuất viện.

Về tiêm vắc xin, TP đã tiêm hơn 800.000 liều trong 1 tuần vào cuối tháng 6, tiếp tục khởi động chiến dịch tiêm chủng 930.000 liều đợt 5 trong 2-3 tuần từ ngày 22/7. Tính đến nay, TP đã triển khai tiêm được 991.872 liều vắc xin, trong đó có hơn 48.000 người tiêm mũi 2.

Để đảm bảo cung ứng hàng hóa cho người dân, thành phố đã công bố 2.833 điểm bán trên 22 địa phương để phục vụ người dân. Thành phố tổ chức thêm 798 điểm bán với 886 lượt xe bán hàng lưu động.

TP cũng kịp thời triển khai hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch theo Nghị quyết số 09 của HĐND TP. Trong đó đã hỗ trợ 100% lao động tự do với hơn 404 tỉ đồng. Các đối tượng khác theo nghị quyết cũng đã hỗ trợ hơn 50%.

Về sản xuất an toàn, hiện có 1.282 doanh nghiệp đang thực hiện vừa sản xuất, vừa cách ly, với tổng số trên 84.000 lao động. Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp đã chuẩn bị 15 khu đất trống và 15 nhà xưởng làm nơi cách ly tạm thời.

Báo TTO dẫn thông tin từ ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết về phương hướng thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 1/8 với các giải pháp mạnh hơn nữa nhằm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, theo hướng phong tỏa, kiềm chế tốc độ lây lan của dịch; giữ vững, mở rộng vùng an toàn và kiểm soát sự lây lan vùng nguy cơ cao với mục tiêu hạ thấp số ca nhiễm mới và tập trung điều trị các bệnh nhân nặng, giảm tỷ lệ tử vong.

TPHCM sẽ tăng một số biện pháp mạnh hơn nữa theo đúng tinh thần chỉ thị 12 của Thành ủy TP ngày 22/7. Xem chi tiết Chỉ thị 12 tại đây: Chithi12-BTVTU.pdf

09 kết quả nổi bật trong 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội toàn Thành phố

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, có 09 kết quả nổi bật đạt được trong 15 ngày qua:

(1) Công tác xét nghiệm được chuẩn hóa, có trọng tâm, trọng điểm;

(2) Công tác quản lý các khu cách ly đã đi vào nề nếp, quan tâm, chăm lo tinh thần, vật chất cho người đang thực hiện cách ly tập trung;

(3) Các lực lượng và địa phương liên quan đã nhanh chóng xây dựng mới hoặc cải tạo các cơ sở thành các bệnh viện dã chiến kịp thời đáp ứng nhu cầu cách ly, điều trị;

(4) Khẩn trương huy động nhân lực, trang thiết bị y tế đảm bảo năng lực điều trị cho bệnh nhân, giảm tử vong.

(5) Cung ứng hàng hóa kịp thời, kiểm soát tốt giá cả, có nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo hỗ trợ người dân tiếp cận hàng hóa được thuận lợi hơn.

(6) Các quận – huyện đã kịp thời điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; nhiều mô hình – sáng kiến hay được nhân rộng trong kiểm soát dịch bệnh và chăm lo cho đời sống của nhân dân, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn, người dân trong các khu phong tỏa, cách ly.

(7) Công tác thông tin, tuyên truyền đã chuyển tải kịp thời các thông tin chính thống đến với người dân, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân; đồng thời tích cực tham gia phản bác các thông tin sai sự thật, gây kích động, làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch của Thành phố.

(8) Công tác nhập liệu và phân tích dữ liệu đã được cải thiện hơn, cung cấp nhiều dữ liệu quan trọng phục vụ cho hoạt động chỉ đạo phòng chống dịch; đã cơ bản kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu phòng chống dịch của Ban Chỉ đạo quốc gia.

(9) Huy động sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhân sĩ trí thức, các chức sắc, tín đồ tôn giáo, doanh nghiệp đã hỗ trợ tích cực cho công tác phòng chống dịch.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 969 ngày 17/7/2021 và Chỉ thị 12 ngày 22/7/2021 của Thành ủy TPHCM, cùng với các tỉnh, thành phía Nam, từ 0g ngày 24/7/2021 TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 thêm 9 ngày nữa (đến hết ngày 01/8).