TPHCM tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với xây dựng đô thị thông minh

(VOH) -Chiều 17/5, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp nghe dự thảo báo cáo đánh giá giữa nhiệm kỳ tình hình thực hiện NQ ĐH Đảng bộ TP lần thứ X chương trình cải cách (2016-2020).

Báo cáo tại hội nghị, ông Huỳnh Công Hùng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 được triển khai đồng bộ kịp thời, đạt được những kết quả bước đầu trên 6 lĩnh vực và nâng dần sự tín nhiệm, hài lòng và sự đồng thuận của người dân, tổ chức đối với công tác phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Cụ thể thủ tục hành chính được cải cách cơ bản, mức độ hài lòng của nhân dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính đạt mức trên 80%, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt trên 90%. Thành phố đã tập trung cải cách thể chế hành chính, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy nhà nước, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đồng thời, tập trung cải cách hành chính công, hiện đại hóa hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính, tiếp tục xây dựng đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”, xây dựng và triển khai chính quyền điện tử từ thành phố đến cơ sở.

Ông Huỳnh Công Hùng cho biết với tiến độ thực hiện các giải pháp thì ngoài việc chuẩn bị, xây dựng điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, thì việc triển khai thực hiện có nội dung thang điểm, thời gian đánh giá thi đua đã được thực hiện tốt.

TPHCM tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với xây dựng đô thị thông minh

Quang cảnh buổi làm việc.

Tuy nhiên, báo cáo cũng đánh giá thủ tục hành chính ở nhiều lĩnh vực còn chồng chéo, phức tạp, việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trong một số lĩnh vực còn chậm và số lượng người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 chưa cao. Công tác tinh giản biên chế, ứng dụng công nghệ thông tin chưa đạt hiệu quả, chưa thể triển khai áp dụng ISO cho 100% thủ tục hành chính đã được công bố.

Ông Nguyễn Thành Phong kết luận: trong quá trình phát triển đô thị TP đối mặt với 4 thách thức lớn do dân số tăng nhanh gây áp lực với áp lực hạ tầng, kinh tế nhanh nhưng chưa bền vững, việc quản trị đô thị, quy hoạch điều hành của TP còn nhiều bất cập, bởi công tác dự báo còn hạn chế, và chất lượng phục vụ người dân chưa tốt. Cải cách hành chính chính là nâng cao sự hài lòng của người dân, vì sự tăng trưởng về kinh tế, thu nhập tăng cao thì nhu cầu của người dân tăng cao, nên cần đẩy nhanh cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn. Do đó chương trình cải cách hành chính đóng vai trò quan trọng trong các chương trình đột phá.

TPHCM tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với xây dựng đô thị thông minh

Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị.

Để đạt mục tiêu chương trình trong giai đoạn tiếp theo, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị các đơn vị, sở ngành quan tâm đến Cải cách thể chế hành chính, cải cách thủ tục, cải cách bộ máy nhà nước, thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, chú trọng đến vai trò của cấp ủy, người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức, cải thiện thái độ phục vụ cho người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Những giải pháp thành phố đặt ra trong thời gian tới là triển khai thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân về cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức về dịch vụ hành chính công. Tăng cường giám sát tinh thần thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và triển khai thực hiện đề án đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Đẩy nhanh kế hoạch thực hiện đề án “Xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh”.