Chờ...

TPHCM tìm giải pháp thoát bẫy thu nhập trung bình

TP HCM - Sáng 24/8, UBND TPHCM tổ chức hội thảo tham vấn định hướng kinh tế - xã hội giai đoạn 2026 - 2030.

Phát biểu tại hội thảo, chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng Việt Nam phải thoát bẫy thu nhập trung bình trong 10 năm tới, nếu không sẽ không còn cơ hội. Và TPHCM phải đi đầu trong việc này.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị các chuyên gia dựa theo các nhóm nhiệm vụ mà Bộ Chính trị giao cho TPHCM tại nghị quyết 31 để hiến kế những phương hướng, nhiệm vụ. Từ đó TPHCM sẽ đưa ra các giải pháp hóa giải thách thức trong tăng trưởng, không đề ra những mục tiêu an toàn rồi cứ luẩn quẩn.

Người đứng đầu chính quyền TPHCM cho biết theo nhận định của nhiều tổ chức, Việt Nam có 10 năm để thoát ra bẫy thu nhập trung bình.

Ông Mãi nói: "Theo đánh giá, nếu 10 năm nữa TPHCM không thoát ra khỏi bẫy thu nhập trung bình thì rất khó có cơ hội lần nữa".

chu-tich-tphcm-hoi-thao-doanh-nghiep
Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại hội thảo khoa học - Ảnh: VGP

Để làm được điều này, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng thành phố phải kiên trì mục tiêu tăng trưởng bình quân 9% giai đoạn 2025-2030. Những giải pháp được ông đưa ra như huy động vốn đầu tư toàn xã hội, tăng cường khả năng hấp thụ vốn, tái cơ cấu nền kinh tế và nâng cao năng lực thực thi của đội ngũ...

Theo nghị quyết 31, mục tiêu đến năm 2030, tăng trưởng bình quân của TPHCM phải đạt khoảng 8-8,5%/năm, GRDP bình quân đầu người khoảng 14.500 USD, kinh tế số đóng góp 40% vào GRDP.

Nêu ý kiến tại hội thảo, ông Nguyễn Khắc Hoàng - cục trưởng Cục Thống kê TPHCM, những năm gần đây lao động TPHCM có tăng nhưng năng suất lao động lại có xu hướng giảm.

Ông Hoàng nhận định chuyển dịch cơ cấu giữa các ngành không còn hiệu quả, thay vào đó TPHCM nên chuyển dịch trong nội bộ ngành, khuyến khích doanh nghiệp tự đầu tư máy móc, thiết bị theo hướng xanh - sạch - số.

Cục trưởng Cục Thống kê thành phố cho rằng nếu chuyển dịch cơ cấu lao động giữa các ngành với nhau sẽ không còn hiệu quả, nên khuyến khích chuyển dịch kinh tế trong nội bộ ngành.

Hiệu quả vốn đầu tư cũng đang có xu hướng giảm. Nếu giai đoạn 2011-2015, 1 đồng giải ngân vốn đầu tư công có thể thu hút đầu tư ngoài nhà nước khoảng 6-7 đồng thì giai đoạn này chỉ khoảng 5 đồng. Ông Hoàng cho rằng cần đánh giá lại tính hiệu quả của vốn đầu tư hiện nay, vì việc này là một trong những nguyên nhân kéo giảm thu nhập bình quân đầu người của thành phố.

Ông Hoàng đề nghị TPHCM nghiên cứu tái cấu trúc các khu chế xuất, khu công nghiệp, phát triển TPHCM thành các trung tâm dịch vụ, thương mại, công nghiệp văn hóa, y tế, giáo dục của cả nước và khu vực.

Cục trưởng Cục thống kê cho rằng tăng trưởng kinh tế TPHCM cần đặt trong mối quan hệ với các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ bởi các yếu tố nguồn nhân lực, nguồn vốn đầu tư, năng lực cạnh tranh.

z57617198594071450c58ef5a2e04662ccdf4ed164fee3-1724477877356968493123
TS Trần Du Lịch nêu ý kiến tại Hội thảo - Ảnh: VGP

TS Trần Du Lịch - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia - đánh giá TPHCM vẫn chưa tạo được sự đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế để tham gia vào công đoạn sản xuất có giá trị gia tăng cao.

Các khu công nghiệp, khu chế xuất và ngành công nghiệp chưa tạo được sự khác biệt về năng suất, hàm lượng công nghệ trong cơ cấu giá trị còn thấp.

Thời gian qua TPHCM vẫn nỗ lực giải quyết những dự án, công trình tồn tại nhiều năm, nhưng phần lớn là vướng mắc về pháp lý nên kết quả còn hạn chế, gây lãng phí nguồn lực...

Ông Trần Du Lịch cho rằng thành phố phấn đấu đạt tăng trưởng 7,8% năm 2024 và 8,5% năm 2025. Giai đoạn 2026-2030 phải tăng mạnh đầu tư công và thu hút đầu tư tư nhân, phấn đấu đạt tổng đầu tư xã hội đạt 35% GRDP. Năng suất lao động phải tăng 7-8%/năm trong giai đoạn này.

Bên cạnh đó, thành phố cần tích cực chuyển đổi số và chuyển đổi công nghiệp để tạo được sự đột biến về năng suất lao động…

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng để đạt được mục tiêu trưởng đến năm 2030 đạt 8,5-9% thì giai đoạn 2026-2030 TPHCM cần 4,4 triệu tỷ đồng đầu tư toàn xã hội. Như vậy mỗi năm TPHCM cần khoảng 800.000 - 900.000 tỷ đồng.

Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng TPHCM hoàn toàn có khả năng để thực hiện nhưng vấn đề cốt lõi là phải xác định được nguồn từ đầu và có cơ chế chính sách để thu hút được nguồn lực xã hội. Ông Mãi đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM và các sở ngành nghiên cứu, đề xuất những giải pháp thiết thực.

Đối với nhận định năng suất lao động bão hòa, Chủ tịch TPHCM cho rằng cần nghiên cứu kỹ việc tái cơ cấu kinh tế, nhất là ngành công nghiệp để đạt mục tiêu đóng góp tăng trưởng kinh tế 26,7% vào năm 2030.

Ông Phan Văn Mãi nói thêm: "Không chờ đến khi hết hạn khu công nghiệp mới chuyển đổi mà làm chuyển ngay từ bây giờ. Nếu có chính sách rõ ràng thì doanh nghiệp họ sẽ có định hướng thay đổi ngay hay là từ từ. Chúng ta không chỉ chăm chăm vào đầu tư mới, mà đầu tư mở rộng rất quan trọng vì họ có sẵn thị trường, có sẵn nền tảng".