TPHCM: Tình trạng cây xăng hết hàng, tạm ngưng bán lại tái diễn

(VOH) – Hiện các quận huyện trên địa bàn TPHCM, người dân phản ánh về tình trạng các cây xăng hết hàng, tạm ngưng bán lại tái diễn những ngày gần đây.

Mấy ngày nay, nhiều cây xăng lại tiếp tục không còn xăng để cung ứng ra thị trường gây áp lực lên hệ thống cung ứng xăng còn lại của Thành phố, đặc biệt là hệ thống Petrolimex – nơi mà người dân hy vọng sẽ có xăng để đổ. 

Tại các cây xăng của hệ thống này, rất nhiều người dân đổ xô vào đây để chờ được đổ xăng, số lượng người rất đông. Trưa ngày 1/11, ông Nguyễn Thanh Huệ (một người lớn tuổi) đứng chờ rất lâu trong dòng người đông đúc để được đổ xăng dưới cái nắng chói chang tại một cây xăng trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp. 

Nhân viên cây xăng thì vô cùng vất vả khi liên tục đổ hết xe này đến xe khác không ngừng tay. Ông Huệ cho biết: “Ở đây cây xăng hết xăng mấy ngày rồi. Cây xăng này tôi chờ nửa tiếng chưa đến lượt. Bây giờ chủ yếu là giới trẻ đi làm, xăng khan hiếm tìm đổ xăng cũng mất thời gian, mất công ăn việc làm. Tôi mong Nhà nước có chính sách, chế độ làm thế nào để tất cả các cây xăng hoạt động lại như cũ, có đủ xăng, tạo thuận lợi hơn cho người dân”. 

TPHCM: Tình trạng cây xăng hết hàng, tạm ngưng bán lại tái diễn
Tình trạng cây xăng hết hàng, tạm ngưng bán lại tái diễn.

Cũng là một người cao tuổi đứng chờ đổ xăng tại một cây xăng khác, ông Nguyễn Văn Cường cho hay: “Hiện giờ thì khu này có ba cây xăng hết xăng rồi. Tôi mong muốn Nhà nước có kế hoạch giải quyết tình hình khó khăn này cho người dân chứ như thế này thì bất cập lắm, khó khăn cho người dân, trong khi tình hình giá cả thì leo thang. Xăng, điện thiếu hụt thì phải tính toán điều hành như thế nào”. 

Trong khi đó, em Từ Vĩnh Kiện, một tài xế chạy grabfood cũng thừa nhận tình trạng thiếu xăng đang diễn ra nhiều nơi ở TPHCM: “Tình trạng cây xăng hết xăng nhiều lắm! Tôi thường chạy qua các quận 6, quận 10, quận 1 thì thấy tình trạng hết xăng diễn ra nhiều nơi. Hôm nay tôi có đơn hàng lên tới đây, hết xăng thì phải đổ. Nhưng tình trạng hết đã xảy ra ở TPHCM khoảng một tuần nay rồi”. 

TPHCM: Tình trạng cây xăng hết hàng, tạm ngưng bán lại tái diễn 2
Người dân chờ đổ xăng rất đông tại một vài cây xăng còn xăng trên đường Quang Trung quận Gò Vấp trưa 1/11.

Nói về tình trạng thiếu nguồn cung xăng đang diễn ra trên địa bàn TPHCM, tại cuộc họp kinh tế xã hội vào chiều ngày 1/11, Giám đốc Sở Công thương TPHCM – Bùi Tá Hoàng Vũ, thừa nhận tình trạng cây xăng thiếu xăng đang chiếm tới 20% trên địa bàn Thành phố. 

Ông Vũ cho cho biết trung bình một ngày, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn TPHCM là khoảng 6.880 m3. Trong khi đó, hiện nguồn cung bị thiếu hụt do Công ty Xuyên Việt Oil bị rút giấy phép chưa quay lại thị trường. Trước đó, bình quân mỗi tháng, doanh nghiệp này nhập và cung ứng ra thị trường khoảng 100.000 m3 xăng dầu. 

Ngoài ra, cơ chế điều hành chưa đảm bảo hài hòa lợi ích các bên trong chuỗi cung ứng và phân phối xăng dầu, khiến cho nhiều doanh nghiệp bán lẻ đang hoạt động gặp nhiều khó khăn, rất nhiều đơn vị thua lỗ vì chiết khấu thấp. Mỗi lần điều hành giá là một lần gây sốc thị trường, ảnh hưởng nhất định đến nhu cầu người dân chưa được đáp ứng thuận lợi. 

TPHCM đã có nhiều báo cáo, kiến nghị các cơ quan liên Bộ Công thương – Tài chính điều chỉnh hợp lý và đồng bộ về xăng dầu. Tại TPHCM, doanh nghiệp nhà nước tham gia chuỗi cung ứng xăng dầu chiếm 25%, còn lại là doanh nghiệp tư nhân, khác với Hà Nội và các tỉnh lân cận. Theo quy định, giá xăng dầu quy định giá bán thống nhất giữa hai vùng. Do chi phí vận chuyển về các địa phương khác nhau nhưng giá bán lại quy định thống nhất nên có khó khăn nhất định” - Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết. 

Xăng là mặt hàng thiết yếu liên quan đến nhu cầu đi lại của người dân. Thiếu xăng, nhiều hoạt động sẽ ngưng trệ ảnh hưởng đến thời gian, công việc của rất nhiều người. TPHCM cần các cây xăng được hoạt động trở lại. Muốn vậy, Liên Bộ Công thương, Bộ Tài chính phải tính toán mức chiết khấu hợp lý để việc kinh doanh xăng phải có lời thì doanh nghiệp mới làm, chứ càng làm càng thua lỗ thì rất khó để doanh nghiệp quay trở lại thị trường. 

Việc tước giấy phép của Bộ Công thương đối với 7 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tháng 8 vừa qua trong thời điểm xăng đang thiếu hụt hiện nay càng khiến thị trường thêm xáo trộn, khó khăn, nhất là nếu lỗi vi phạm không quá nghiêm trọng thì cần phải xem lại. Nếu doanh nghiệp thiếu điều kiện kinh doanh thì nên đề nghị bổ sung thêm nhưng vẫn cho phép doanh nghiệp hoạt động để đảm bảo nhu cầu cung ứng xăng ra thị trường hiện nay khi nhu cầu đang thực sự rất bức thiết.