TPHCM tổ chức diễn đàn kêu gọi doanh nghiệp chung tay xây dựng đô thị thông minh

(VOH) - Hơn 600 chuyên gia, các nhà khoa học, trí thức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tham gia Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2018.

Sáng 23/11, UBND TPHCM tổ chức Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2018 – HEF 2018 với chủ đề “Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác - Vai trò động lực của doanh nghiệp”.

Tham dự diễn đàn có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; đồng chí Nguyễn Thành Phong - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, đại diện các cơ quan ngoại giao tại Việt Nam và TPHCM, đại diện các bộ, ngành Trung ương.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, đây là lần đầu tiên TPHCM tổ chức diễn đàn này nhằm thảo luận vai trò của doanh nghiệp trong việc xây dựng Khu đô thị sáng tạo, cũng như lắng nghe các sáng kiến để kết nối giữa 4 nhà: nhà nước - nhà doanh nghiệp - nhà khoa học và nhà đầu tư tài chính, trong việc nâng cao năng lực sáng tạo và hiệu quả đổi mới của doanh nghiệp. Đồng thời, góp phần huy động mọi nguồn lực trong xã hội, đặc biệt là nguồn lực từ doanh nghiệp để cùng chung tay, góp sức đưa thành phố phát triển lên tầm cao mới.

Trong những năm gần đây, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã lan tỏa và tác động tới mọi lĩnh vực đời sống xã hội loài người. Tốc độ đột phá của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện không có tiền lệ và làm thay đổi tận gốc các lực lượng sản xuất.

Hòa chung dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thành phố đã triển khai đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017- 2020, tầm nhìn đến 2025, trong đó điểm nhấn là xây dựng Khu đô thị sáng tạo tại quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức trên nền tảng phát triển kinh tế số và kinh tế tri thức.

Khu đô thị sáng tạo này sẽ trở thành hạt nhân cốt lõi thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên địa bàn và là nền tảng để triển khai Đề án đô thị thông minh trên toàn thành phố.

“Đặc biệt, việc triển khai Khu đô thị sáng tạo càng thuận lợi hơn khi thành phố được Quốc hội thông qua Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Đồng thời càng ý nghĩa hơn khi thành phố đang chuyển mình trở thành một siêu đô thị và đang đóng góp 23% tổng sản phẩm quốc nội, 30% thu ngân sách, 16% sản lượng công nghiệp, 15% kim ngạch xuất khẩu và chiếm 32% số lượng doanh nghiệp của cả nước” - Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Để xây dựng thành công Khu đô thị sáng tạo, thành phố cần có sự gắn kết, tương tác giữa tứ giác của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đó là nhà nước - nhà doanh nghiệp - nhà khoa học và nhà đầu tư tài chính. Trong đó, doanh nghiệp vừa đóng vai trò trung tâm, vừa là động lực cho hoạt động đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp phải năng cao nâng suất lao động, tạo ra những sản phẩm có chất lượng, hàm lượng chất xám cao. Doanh nghiệp còn là nơi đặt hàng, cung cấp nguồn nhân lực, tài chính, và quan trọng hơn là nơi xuất phát và triển khai các ý tưởng khởi nghiệp và ứng dụng công nghệ mới.  

Tại diễn đàn, các chuyên gia, các nhà khoa học, trí thức, doanh nghiệp trao đổi và chia sẻ các nội dung chính như Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng phát triển đô thị sáng tạo; Xu hướng, các mô hình, vai trò, tác động của các đô thị sáng tạo đối với việc tăng tốc phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia, địa phương theo hướng phát triển nhanh và bền vững; Giới thiệu chủ trương xây dựng khu vực phía Đông Thành phố theo hướng Đô thị sáng tạo từ đó thu hút đầu tư, định hướng đầu tư và phát triển của doanh nghiệp; Vai trò của doanh nghiệp trong quá trình kiến tạo đô thị sáng tạo (đặc biệt là hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp của doanh nghiệp), đề xuất các giải pháp thúc đẩy, tạo động lực cho hoạt động đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp TPHCM.

Lãnh đạo Thành phố hy vọng từ những sáng kiến cũng như những kinh nghiệm thực tế của quý vị sẽ giúp thành phố thêm vững bước, tự tin trên con đường phía trước và thực hiện thành công các mục tiêu của mình, nhanh chóng trở thành một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, tài chính, khoa học công nghệ của khu vực và có một vị trí xứng đáng trên bản đồ các thành phố thông minh, sáng tạo của thế giới.

Chính quyền TPHCM cam kết sẽ làm hết sức mình để doanh nghiệp thực sự trở thành động lực của đô thị sáng tạo. Đồng thời sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, bảo đảm một môi trường kinh doanh thông thoáng, một khung pháp lý minh bạch; sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp và cung cấp cho quý doanh nghiệp những hỗ trợ tốt nhất.