Chờ...

TPHCM: Tội phạm ma túy, tín dụng đen tăng

VOH - Sáng 3/7, Viện KSND TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023. Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tham dự hội nghị.

Theo báo cáo của Viện KSND TPHCM, tình hình tội phạm ở TPHCM trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng cao so với cùng kỳ năm 2022, và nổi lên loại tội phạm “vận chuyển trái phép chất ma túy” từ nước ngoài về Việt Nam qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ma túy được che giấu dưới hình thức hàng hóa là “quà biếu” chuyển phát nhanh, hàng “xách tay”; xuất hiện các đối tượng sử dụng tiền mã hóa (Bitcoin) để thanh toán giao dịch mua bán trái phép chất ma túy.

ma túy
Ma tuý được nguỵ trang trong tuýp kem đánh răng được cơ quan chức năng phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất

Ngoài ra, tại TPHCM cũng xuất hiện nhóm tội phạm có tổ chức liên quan đến hoạt động tín dụng đen, hoạt động trên phạm vi rộng hoặc sử dụng thủ đoạn “núp bóng doanh nghiệp” để che giấu hoạt động tội phạm.

Loại tội phạm này tiếp cận người vay bằng nhiều hình thức (phát tờ rơi, quảng cáo trên các trang mạng xã hội, cho vay qua ứng dụng trực tuyến), sau đó thực hiện hành vi “đòi nợ” bằng nhiều hình thức trái pháp luật, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo Viện KSND TPHCM, tội phạm về tham nhũng, chức vụ, nổi lên là các vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn với 169 người đã bị khởi tố về các tội “nhận hối lộ”, “đưa hối lộ”, “sản xuất, mua bán, trao đổi, tặng cho phần mềm sử dụng vào mục đích trái pháp luật”, gây bức xúc trong dư luận xã hội…

Về các vụ tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, khiếu kiện hành chính cũng tăng so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, án dân sự, hôn nhân gia đình, tòa án thụ lý mới 13.761 vụ; án kinh doanh thương mại, lao động, hành chính thụ lý mới 2.213 vụ.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM đang tập trung giải quyết vụ việc tồn đọng, kéo dài về tham nhũng, kinh tế. Những vụ việc kéo dài khiến các hoạt động kinh tế đình trệ, các tài sản trong những vụ việc này cũng bị "treo".

Ông Mãi đánh giá, đây là thiệt hại lớn cho kinh tế TPHCM. Vì vậy, các cơ quan cần tập trung, nhanh chóng để kết thúc điều tra, nhanh chóng đưa ra xét xử. Để phần tài sản nào thuộc trách nhiệm thì xử lý nhưng những tài sản, hoạt động có liên quan thì cần giải phóng.

Chủ tịch UBND TPHCM mong muốn, thời gian sắp tới, các đơn vị cần phối hợp tốt hơn, đẩy nhanh giải quyết tội phạm và chuyển biến trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực.