TPHCM trình đề án “lịch sử”: Xây dựng 355km metro trong 10 năm

TPHCM - UBND TPHCM trình HĐND TPHCM Đề án Phát triển mạng lưới Metro mới sau khi làm việc với Thường trực Chính phủ.

Thay mặt UBND TPHCM, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Quang Lâm báo cáo về các nội dung đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM (đề án metro), theo kết luận 49 của Bộ Chính trị.

Trên cơ sở quan điểm chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, ý kiến của Bộ GTVT và qua trao đổi thống nhất với cơ quan chủ trì xây dựng Đề án Đường sắt đô thị của thành phố Hà Nội, UBND TPHCM thay đổi quy mô đầu tư đường sắt đô thị.

Đến năm 2035, TPHCM sẽ xây dựng hoàn chỉnh 7 tuyến đường sắt đô thị (từ tuyến số 1 đến tuyến số 7) với chiều dài khoảng 355km; đảm bảo vận tải hành khách công cộng đạt 40%-50% nhu cầu đi lại của người dân.

Đến năm 2045, xây dựng hoàn thành thêm 155km (hoàn chỉnh tuyến số 8 đến tuyến số 10), nâng tổng chiều dài đường sắt đô thị lên khoảng 510km.

z6116513895452-82fa37367abb0c36c17cb736930a0ca5-4471
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm thay mặt UBND TPHCM báo cáo HĐND thành phố về tờ trình đề án

Với mục tiêu này, trong 20 năm tới, mạng lưới đường sắt đô thị của TPHCM sẽ tăng gấp 25 lần chiều dài Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sau hơn 10 năm khởi công.

Trên cơ sở quy mô đầu tư, tiêu chuẩn, công nghệ dự kiến lựa chọn, suất vốn đầu tư, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các chi phí khác liên quan, đề án xác định sơ bộ tổng mức đầu tư 7 tuyến đường sắt đô thị đến năm 2035 khoảng 40,2 tỷ USD.

Để thực hiện mục tiêu trên, trong đề án kiến nghị 43 cơ chế đặc biệt, thuộc 6 nhóm chính theo hướng để TPHCM chủ động hơn để triển khai các dự án. Các nhóm cơ chế chính bao gồm: quy hoạch; chính sách huy động nguồn vốn; trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai; giải phóng mặt bằng; quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ; quản lý, khai thác...

Với phương án nguồn vốn, đề án xác định đầu tư công là chủ đạo với kế hoạch dự kiến huy động từ nhiều nguồn, như tăng thu ngân sách Trung ương, thành phố được giữ lại; phát triển TOD; phát hành trái phiếu địa phương...

Trong quá trình triển khai, thành phố tiếp tục nghiên cứu, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia các dự án metro.

metro-311024-165521
TPHCM dự kiến xây dựng 355km metro trong 10 năm

Theo kết luận 49 của Bộ Chính trị, năm 2035 TPHCM phải cơ bản hoàn thành mạng lưới metro như quy hoạch. Trên cơ sở này, thành phố xây dựng Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị với mục tiêu ban đầu là đến năm 2035 sẽ hoàn thành 183 km metro như quy hoạch. Dựa trên định hướng điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM, mạng lưới metro tại thành phố cũng được nghiên cứu mở rộng lên với chiều dài 510 km vào năm 2060.

Với tờ trình này, TPHCM đã tăng quy mô đầu tư giai đoạn đến 2035 từ 183km lên 355km. Từ đó rút ngắn tiến trình hoàn thành toàn bộ mạng lưới theo quy hoạch 510km vào năm 2045 thay vì đến năm 2060.

Bình luận