TPHCM "truy tìm" bản đồ gốc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/5.000

(VOH) - TPHCM đã chỉ đạo các sở ngành rà soát lại từng nguồn, đơn vị tư vấn trước đây và có văn bản hỏi các bộ ngành Trung ương

Vấn đề có liên quan đến bản đồ quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm; việc cải tạo, nâng cấp trụ sở UBND TP; vấn đề đấu giá các lô đất công trên địa bàn TP…được báo chí quan tâm đặt ra tại cuộc buổi họp báo về tình hình kinh tế văn hóa xã hội 4 tháng đầu năm 2018 diễn ra vào chiều 2/5 do Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì. 

Không tìm thấy bản đồ gốc Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng diện tích 657 hecta, được quy hoạch là một trung tâm mới, khu vực có vị trí quốc tế, hiện đại và mở rộng của TP. Với các chức năng được thiết kế là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp, trung tâm văn hóa, nghỉ ngơi, giải trí của thành phố. Tuy nhiên, có thông tin cho là hiện không tìm thấy bản đồ gốc quy hoạch 1/5.000 của khu đô thị này, đi kèm với Quyết định về quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm được Chính phủ ban hành vào năm 1996.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Nhã – Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM cho biết, bản đồ Khu đô thị mới Thủ Thiêm đến giờ này vẫn không tìm thấy. TP đã chỉ đạo các sở ngành rà soát lại từng nguồn, đơn vị tư vấn trước đây và có văn bản hỏi các bộ ngành Trung ương. TPHCM cũng đã báo cáo Chính phủ và Bộ Tư pháp để có ý kiến.

“Từ năm 1995 đến nay đã hơn 20 năm, nhiều đơn vị đã chuyển vị trí, địa điểm. Do đó, đến giờ này họ trả lời không lưu trữ bản đồ này. Còn tài liệu hồ sơ thì có lưu tại Sở Quy hoạch Kiến trúc TP nhưng đi kèm với bản đồ thì không rõ”, ông Nhã thông tin.

Thông tin thêm vấn đề này, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TPHCM, khẳng định, bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/5.000 chưa tìm thấy trong bộ hồ sơ lưu, chứ không phải không có. Hiện các bộ, ngành đang cố gắng đi tìm.

“Trong bộ hồ sơ trình cho Thủ tướng Chính phủ theo quy định thời đó, có đầy đủ…Hơn 20 năm rồi, công tác lưu trữ khó khăn nên việc tìm lại bản đồ quy hoạch gốc vẫn chưa tìm thấy. Mới đây có thông tin cũng đã tìm thấy một bản photo, bản chụp chứ chưa phải là bản màu, bàn gốc. TP đang chỉ đạo cố gắng tìm cho được quyết định 367 kèm theo bản đồ này”, ông Hoan nói.

Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan chủ trì cuộc họp báo

Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan chủ trì cuộc họp báo. Ảnh: TTO 

Thiết kế, cải tạo lại trụ sở UBND TPHCM theo hướng tiện ích

Đề cập đến thiết kế cải tạo, sửa chữa, mở rộng lại trụ sở UBND TPHCM tại nơi tọa lạc hiện nay, hiện TP có đánh giá về kiến trúc công trình, cảnh quan, công năng, sử dụng thuận tiện. Chánh Văn phòng UBND TP - Võ Văn Hoan khẳng định, trung tâm hành chính của UBND TP không phải là cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng hoành tráng, nhưng có thiết kế, cải tạo lại theo kiểu tiện ích.

Dù đặt ở bất kỳ nơi đâu, trung tâm này sẽ điều khiển từ xa bằng cách sử dụng công nghệ, kết nối tương tác với các sở, ngành, quận, huyện; phù hợp với xu thế xây dựng đô thị thông minh, đảm bảo quản lý về nhiều mặt, nâng cấp, mở rộng phục vụ tốt nhưng tránh lãng phí, tôn trọng thiết kế cũ.

Việc đấu giá đất luôn công khai, minh bạch

Liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất công của thành phố mà báo chí đề cập, ông Võ Công Lực – Phó Giám đốc Trung tâm Quỹ đất TP khẳng định, tất cả quy trình đấu giá này đều được công khai, minh bạch. Hầu như đất công trên địa bàn TP, đất nhà nước trực tiếp quản lý đều được thông qua hình thức đấu giá là chính. Về quy trình đấu giá, khi tiếp nhận quỹ đất, trung tâm cho đo đạc lại, xác định chính xác diện tích khu đất này bao nhiêu, trong đó có cả quy hoạch. Trên cơ sở đó, thuê đơn vị tư vấn định giá.

“Sau định giá sẽ trình UBND TP duyệt giá khởi điểm, cùng với Sở Tư pháp xây dựng phương án đấu giá trong đó có bước giá và nấc giá của từng khung một. Sau đó, trung tâm tiếp tục làm việc với đơn vị tư vấn về tổ chức phiên đấu giá”, ông Lực cho biết thêm.

Đối với 9 lô đất ở Thủ Thiêm và một số lô đất mà trước đây TP đã bán mà báo chí đặt vấn đề, ông Võ Công Lực cho biết vẫn theo quy trình đấu giá công khai, minh bạch. 9 lô đất ở Thủ Thiêm đã được UBND TP duyệt phương án đấu giá. Trung tâm Quỹ đất TP phối hợp với Sở Tư Pháp, Sở Tài chính thực hiện các bước theo quy trình đấu giá.