TPHCM ưu tiên quỹ nhà ở cho công tác tái định cư

(VOH) - Thành phố chủ trương ưu tiên sử dụng quỹ nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước (dù quỹ này hiện rất hạn hẹp) để di dời người dân đi tạm cư để đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng.

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch tổ chức chiều 30/3, ông Vũ Anh Dũng, đại diện Sở Xây dựng TP trả lời nội dung một số chung cư tại Quận 4 xuống cấp, cần di dời người dân đến nơi ở mới và phương án tái định cư.

Ông Vũ Anh Dũng, Phó phòng phát triển nhà và thị trường bất động sản cho biết, thành phố có chủ trương ưu tiên sử dụng quỹ nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước (dù quỹ này hiện rất hạn hẹp) để di dời người dân đi tạm cư để đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng.

TPHCM ưu tiên quỹ nhà ở cho công tác tái định cư 1
Ông Vũ Anh Dũng, Phó phòng phát triển nhà và thị trường bất động sản trả lời tại họp báo - Ảnh: TTBC

Trong trường hợp người dân không nhận nhà tạm cư, Thành phố cũng có chủ trương sẵn sàng bố trí chi tiền tạm cư cho người dân. “Đây là chính sách nhân văn cần sự đồng thuận của cả người dân, sự tuyên truyền vận động của các cấp chính quyền”, ông Dũng cho hay.

Đại diện Sở Xây dựng cũng thông tin, với địa bàn quận 4, Thành phố đã chấp thuận ưu tiên quỹ nhà ở cho người dân di dời đến các chung cư 360C Bến Vân Đồn, 1 Tôn Thất Thuyết (Quận 4); Phú Thọ (Quận 11); Tân Mỹ (Quận 7) và chung cư Phan Chu Trinh (Bình Thạnh).

Về cơ chế chính sách đền bù, ông Dũng cho biết việc này được xây dựng trong phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư, sẽ được thông qua nếu đa số người dân đồng thuận. Đối với phương án tái định cư tại ch thì xây dựng trên nguyên tắc người dân nhận chỗ ở mới tốt hơn.

Điều này được thực hiện theo Nghị định 69 năm 2021 của Chính phủ về cải tạo xây dựng lại nhà chung cư, chủ sở hữu tái định cư nhận lại nhà với số K từ 1-2, tùy vào vị trí, dự án căn hộ.