Cầu Tân Kỳ Tân Quý bị sụp mố.
Đến chiều ngày 27/8, tại buổi họp thông tin nguyên nhân và hướng khắc phục sự cố, ông Nguyễn Vĩnh Ninh- Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 - Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, mưa lớn chiều tối 26/7 đã làm phần mố cầu phía quốc lộ 1 bị sụp lún 50cm, khoét hàm ếch; mặt cầu ở vị trí mố cầu Mã Lò xuất hiện nhiều vết nứt có bề rộng từ 2 - 3cm tại vị trí tiếp giáp giữa cầu và mặt đường; lan can cầu bị cong, ống cấp nước chạy dọc cầu bị xì.
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải đưa ra phương án xây cầu tạm.
Nguyên nhân sơ bộ là do cầu Tân Kỳ Tân Quý là cầu yếu, có tải trọng 5 tấn được xây dựng từ trước năm 1975. Hiện nay thành phố đã có chủ trương xây cầu mới. Đặc biệt, khu vực cầu này đang thi công dự án Tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên thuộc giai đoạn 1 do Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM làm chủ đầu tư với thiết kế nạo vét với cao trình đáy sâu 3m, bề rộng kênh 15m, bề rộng mặt cầu 30m. Việc nạo vét đã làm mở rộng lòng kênh và chiều sâu đáy kênh. Đến chiều tối 26/8 xuất hiện mưa lớn đã làm tăng lưu lượng dòng chảy, xói gây sụt tại vị trí mố cầu.
Trước mắt để giải quyết vấn đề đi lại cho người dân xung quanh khu vực, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 sẽ xây hai cầu tạm trong 20 ngày. Theo phương án của Công ty TNHH Đầu tư VTCO (đơn vị tư vấn thiết kế dự án cầu tạm Tân Kỳ - Tân Quý), cầu mới sẽ có 4 làn xe, kéo dài từ ngã ba Mã Lò đến Quốc lộ 1A dài cầu 67,15 m, tổng mức đầu tư gần 179 tỉ đồng. Cầu mới có kết cấu 3 nhịp, thời gian thi công trong 6 tháng.