Chờ...

TPHCM xử phạt nguội xe quá tải hơn 28,6 tỷ đồng

VOH - Qua 6 tháng triển khai thí điểm, TPHCM dự kiến xử phạt nguội xe quá tải hơn 28,6 tỷ đồng. Số vụ vi phạm giảm gần 91% so với trước đó.

Đây là thông tin được ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM chia sẻ bên lề cuộc gặp các cơ quan báo chí nhân ngày 21/6.

Ông Lâm cho biết, từ thời điểm triển khai thí điểm xử phạt nguội xe quá tải đến tháng 5/2024, thanh tra Sở Giao thông Vận tải TPHCM tiếp nhận kết quả phiếu cân từ 3 trạm cân thí điểm là trạm cầu Ông Lớn (quận 7), trạm thu phí An Sương - An Lạc (hướng đi về An Lạc) và trạm thu phí An Sương - An Lạc (hướng đi về An Sương).

xe-qua-tai-190624
Số vụ vi phạm chở quá tải tại TPHCM giảm gần 91% so với trước đó - Ảnh minh họa: Chinhphu

Dựa vào kết quả cân, các đơn vị lập hồ sơ vi phạm và gửi thông báo đến 2.108 chủ xe và đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 658 trường hợp. 

Nhiều chủ xe đã chấp hành với số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 15,6 tỷ đồng, số tiền dự kiến xử phạt vi phạm hành chính hơn 28,6 tỷ đồng. 

Một số trường hợp bị phạt bổ sung bằng hình thức tước giấy phép lái xe, phù hiệu.

Ông Lâm cho biết, có những trường hợp thanh tra giao thông Sở Giao thông Vận tải TPHCM ra quyết định xử phạt hơn 200 triệu đồng đối với chủ xe và tài xế. Một số chủ xe vi phạm đến năn nỉ, cam kết không tái phạm.

Ông Lâm đánh giá, việc phạt nguội xe quá tải hiệu quả, minh bạch và tính răn đe chấn chỉnh ý thức tài xế, chủ xe rất cao. Người vi phạm sẽ cân nhắc giữa số tiền thu được khi chở quá tải và tiền nộp phạt để chấn chỉnh cho phù hợp.

Thời gian tới, sau thí điểm, các đơn vị sẽ nghiên cứu mở rộng phạt nguội xe quá tải ở những trạm cân còn lại trên địa bàn TPHCM.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, kết quả thu phí hạ tầng cảng biển đến nay đã đạt 4.800 tỷ đồng với mức thu 7 tỷ/ngày, được người dân, doanh nghiệp ủng hộ.

Phí này được đưa vào ngân sách TPHCM và quay trở lại đầu tư vào dự án vành đai 2 TPHCM với khoảng 13.000 tỷ đồng…