Trao đổi kinh nghiệm với nữ ứng cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân

(VOH) - Hiện danh sách ứng cử Hội đồng nhân dân TPHCM, có 158 ứng cử viên, trong đó có 60 nữ, chiếm 37,97%, cao hơn yêu cầu của Hội đồng bầu cử Quốc gia là 35%.

Chia sẻ với những áp lực mà các ứng cử viên nữ đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân phải đối mặt, bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành Ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Thành phố mong muốn, các ứng cử viên nữ dựa trên thế mạnh của bản thân, chuẩn bị các chương trình hành động gần gũi, ngắn gọn để vận động cử tri tại địa phương cũng như thông qua báo chí. Đây là nội dung buổi hội nghị chia sẻ kinh nghiệm cho nữ ứng cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân do Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tổ chức vào chiều 29/4. 

Trao đổi kinh nghiệm với nữ ứng cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân 1
Bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Thành phố trao đổi chia sẻ với các ứng cử viên nữ

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết, hiện danh sách ứng cử Hội đồng nhân dân TPHCM, có 158 ứng cử viên, trong đó có 60 nữ, chiếm 37,97%, cao hơn yêu cầu của Hội đồng bầu cử Quốc gia là 35%. Do đó, để giúp cho các chị em là ứng cử viên lần đầu có thể tự tin hơn trong các kỳ tiếp xúc cử tri, bà Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh: “Chúng tôi rất mong các chị, em dành thời gian tập trung nghiên cứu và vận dụng thật tốt các kỹ năng, kinh nghiệm mà các chị đã trao đổi, chia sẻ để chúng ta chuẩn bị một tư thế bước vào kỳ tiếp xúc cử tri sắp tới đạt được thành công tốt đẹp”.

Từng là đại biểu Quốc hội hai khóa liên tiếp, PGS. Tiến sĩ Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý an toàn Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, đại biểu Quốc hội khóa XIII, XIV chia sẻ với các ứng cử viên: “Ba vấn đề cần lưu ý nhất là: Thứ nhất, phải xác định anh có dám nói hay không và nói với tư cách là đại biểu Quốc hội bảo vệ cho quyền, lợi ích của người dân. Thứ 2 là phải trau dồi chuyên môn trong một lĩnh vực. Ở đây chúng ta không thể đòi hỏi một đại biểu QH như là cuốn bách khoa toàn thư, cái gì cũng biết, cái gì cũng có thể góp ý vào. Nhưng với thực tế công tác và tìm hiểu nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân thì tôi nghĩ sẽ có rất nhiều điều. Vấn đề thứ 3 là phải nói như thế nào để đến được với người dân, cách hợp tác với báo chí như thế nào để ý kiến mình đến được với càng nhiều người càng tốt”.

 Bà Đặng Thị Minh Hiếu, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thành phố, ứng cử tại đơn vị số 32, huyện Nhà Bè, lần đầu tham gia ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cho rằng, việc những đại biểu đi trước chia sẻ kinh nghiệm giúp cho những nữ ứng cử viên lần đầu có thêm kỹ năng và tự tin hơn khi trình bày chương trình hành động trước cử tri, nói về chương trình hành động của mình, bà Hiếu chia sẻ: “Với vai trò là một ứng cử viên nữ tôi quan tâm đến vấn đề bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nữ giới để làm sao cho tất cả giới nữ có thể tham gia vào tất cả các hoạt động của xã hội, góp phần bảo vệ hạnh phúc gia đình của mình và tránh được tình trạng bạo lực gia đình”.

Với bà Đặng Trần Trúc Dao – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hóc Môn, đơn vị bầu cử số 30, nói về sự chuẩn bị của mình cho lần ra ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố lần đầu tiên, bà cho rằng, đây vừa là vinh dự vừa là trọng trách đòi hỏi bản thân phải cố gắng  thật tốt, nếu được bà con tín nhiệm, lựa chọn, bản thân bà quan tâm nhất là chia sẻ kinh nghiệm về vốn để chị em phụ nữ có thể vươn lên làm kinh tế, khởi sự, khởi nghiệp làm kinh doanh. Bên cạnh đó là vấn đề môi trường và hệ thống giáo dục cũng như trường học dành cho trẻ em đối với nữ thanh niên công nhân, nhất là các chị nhập cư đến TPHCM.

Bà Trúc Dao cho biết thêm: “Tôi nghiên cứu, tìm hiểu tất cả các tài liệu của Đảng bộ TP trong kỳ Đại hội vừa rồi, báo cáo chính trị 5 năm của Đảng bộ huyện để nắm rõ tình hình hiện nay bà con yêu cầu, mong muốn đối với Đảng, chính quyền để thay họ nói những tiếng nói, nguyện vọng của họ gửi đến chính quyền để cùng nhau giải quyết và chăm lo tốt nhất cho đời sống của người dân trên địa bàn TP và trên địa bàn Hóc Môn”.

Chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị, bà Phạm Phương Thảo; nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố, nguyên Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh khoá XII, đại biểu Quốc hội khóa IX, XI, XII cho biết, các ứng cử viên nên trình bày chương trình hành động ngắn gọn, thuyết phục. Biết lắng nghe, không tỏ ra mệt mỏi, thể hiện hình ảnh dễ mến, dễ gần, chuẩn bị tập luyện từ lời nói, nét mặt phải thân thiện, trang phục lịch sự, cách chào hỏi tự nhiên. Khi vận động sao cho tự tin, chân thành, hấp dẫn, phát huy kinh nghiệm và kiến thức có được trong môi trường công tác để cử tri tin tưởng bỏ phiếu.

Để có tỷ lệ phụ nữ ngang bằng trong các vị trí lãnh đạo và ra quyết định ở tất cả các cấp có ý nghĩa rất quan trọng đối với tầm nhìn phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố, đồng thời đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo cơ hội phát triển bình đẳng.  Đây là những nỗ lực thu hẹp khoảng cách giới cả về lượng và về chất, để không chỉ có thêm phụ nữ giữ trọng trách trong các cơ quan dân cử, mà còn hỗ trợ họ thực hiện nhiệm vụ hiệu quả khi họ được bầu vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân.