"Trong 10 năm qua, tội phạm xâm phạm trật tự xã hội có xu hướng ngày càng trẻ và liều lĩnh"

(VOH) - Bên cạnh đó, xuất hiện các băng nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động “tín dụng đen"...

Sáng 25/12, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 48/2010 của BCT về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới trên địa bàn TPHCM.

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an thành phố. Ảnh: TPO

Báo cáo tại Hội nghị, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an thành phố, trong 10 năm qua (2010 - 2020), tội phạm xâm phạm trật tự xã hội có xu hướng ngày càng trẻ và khuynh hướng sử dụng bạo lực, liều lĩnh, xuất hiện các băng nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động núp bóng dưới vỏ bọc các ngành nghề kinh doanh có điều kiện để hoạt động “tín dụng đen”.

Trong 10 năm qua, trên địa bàn thành phố xảy ra 51.123 vụ phạm pháp hình sự, trong đó, Công an thành phố đã khởi tố 11.648 vụ án ma túy; Thu giữ: 615 kg heroin (tăng 491 kg), 2.807 kg ma túy tổng hợp, hơn 75 kg cocain, hơn 154 kg cần sa, 195 khẩu súng.

Công an đã phát hiện và xử lý 16.995 vụ vi phạm về kinh tế, 235 vụ về tội phạm tham nhũng, chức vụ. Tổng số tài sản tham nhũng bị thất thoát, chiếm đoạt đã phát hiện phải thu hồi là gần 1.500 tỷ đồng, trong đó đã thu hồi trong giai đoạn điều tra là hơn 734 tỷ đồng, đạt 48,95%...

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết TPHCM 10 năm qua đã đạt nhiều kết quả trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Tỉ lệ người dân phát hiện, trực tiếp truy bắt tội phạm ngày càng nhiều, khẳng định vai trò quan trọng của nhân dân trong phòng chống tội phạm. 

Tuy nhiên để đạt được yêu cầu toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, phải đảm bảo an toàn cho người dân, đừng để người dân ra tay bắt tội phạm một mình mà không có lực lượng chức năng. Khi người dân phát hiện dấu hiệu tội phạm, phải có hệ thống báo động, các cơ quan chức năng phải phối hợp chặt chẽ, kịp thời.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị - Ảnh: TTO 

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, mặt trái của nền kinh tế thị trường, phát triển khoa học công nghệ, TP tiếp tục là địa bàn trọng điểm của di dân tự phát thì tội phạm sẽ ngày càng manh động, xuất hiện nhiều hơn các tổ chức tội phạm trong mà ngoài nước, tội phạm sử dụng công nghệ cao... nên đề nghị tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong đấu tranh, phòng chống tội phạm. 

Đồng thời, các lực lượng chuyên trách cần có kế hoạch mở các đợt cao điểm phòng chống tội phạm khi cần thiết, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nội bộ trong xây dựng lực lượng công an TPHCM và các cấp.

Bên cạnh đó, lực lượng phòng chống tội phạm phải áp dụng khoa học công nghệ, tăng cường hệ thống camera giám sát tại các địa bàn trọng điểm để kịp thời nắm bắt diễn biến các vụ việc. Nghiêm khắc trừng trị nhưng phải song song với công tác cảm hóa, giáo dục tội phạm.