Trong 2 tháng phải giải quyết dứt điểm vấn đề quản lý đất đai tại huyện Hóc Môn

(VOH) - Tại buổi làm việc chiều 13/10 với huyện uỷ Hóc Môn, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân khẳng định đảng viên vi phạm pháp luật là "không có đường thoát".

Huyện Hóc Môn hiện có 135 phương án phê duyệt tách thửa sai quy định, đồng thời trong quá trình khắc phục sai phạm đất đai vào năm 2015, 2016, đã thống kê có 1.392 khu đất có diện tích lớn trên 500m2 đã được chuyển mục đích sử dụng đất, có nguy cơ tiếp tục phân lô bán nền, biến tướng, phá vỡ quy hoạch của huyện.

Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo các sổ ngành Thành phố làm việc với huyện Hóc Môn voh.com.vn

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo các sở, ngành Thành phố làm việc với huyện Hóc Môn.

Huyện đang rất lúng túng trong việc xử lý các trường hợp này. Trước mắt huyện Hóc Môn phân loại các diện tích đất này thành các nhóm để chờ hướng giải quyết.

Ông Huỳnh Văn Hồng Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, giải thích những phương án trong quy hoạch khu dân cư hiện hữu sẽ xin chủ trương giải quyết cấp giấy phép. Những trường hợp không nằm trong khu dân cư hiện hữu, xin chủ trương khoanh vùng và giải quyết trên hồ sơ pháp lý thực tế..

Trên cơ sở xem xét giải quyết nhu cầu của người dân, đảm bảo không để phát sinh, nở nồi và cũng không để tách thửa không đúng quy định.

Theo ông Nguyễn Cư, Bí thư Huyện uỷ Hóc Môn, những sai phạm vừa qua để lại hậu quả lên cơ sở hạ tầng. Nhiều đường giao thông, hệ thống thoát nước xuống cấp trầm trọng do chủ đầu tư làm ẩu, gây khó khăn cho đời sống người dân trong khi nguồn lực của huyện không đủ khả năng để giải quyết.

Theo ông Cư, ở Hóc Môn sai phạm phần lớn liên quan đất đai. Trước đây xử lý rất nghiêm minh vậy mà còn không đủ sức để răn đe. Một số anh em cán bộ sau 10 năm lại tiếp tục vi phạm và đến nay việc khắc phục của huyện uỷ, Uỷ ban trong chỉ đạo điều hành, lãnh đạo chỉ đạo, công tác tư tương vô cùng khó khăn.

Để hỗ trợ huyện Hóc Môn, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên& Môi trường, cho biết đã tăng cường nhân sự từ Sở về huyện. Ông Thắng cho rằng có những lĩnh vực liên tục xảy ra sai phạm nên cần tăng cường tập huấn đến tận các xã, đưa ra tình huống, trường hợp cụ thể để thực hiện..Theo ông Thắng phải hình thành một tổ công tác cụ thể. Như vậy, sở ngành sẽ cùng giải quyết được.

Ví dụ, những khu dân cư quy hoạch xây dựng mới mà đã phân hết rồi, để giải quyết quyền lợi ngay cho người dân hiện tại thì chỉ tiêu phải bù sẽ nằm ở đâu. Hơn ai hết huyện phải bàn và đề xuất cụ thể vấn đề này.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu trong 60 ngày thành phố phối hợp với huyện Hóc Môn lập tổ công tác để giải quyết dứt điểm các vấn đề quản lý đất đai trong năm nay. Từ việc giải quyết hợp lý các trường hợp cụ thể sẽ đưa ra những phương thức giải quyết chung cho các tình trạng tương tự, thậm chí xây dựng các cẩm nang về quản lý đất đai và quản lý đô thị cấp quận huyện, phường xã.

Ông Nhân khẳng định phải lập lại trật tự quản lý đô thị gắn với đạo đức cán bộ, không thể để tái phạm lần thứ 3 về đất đai ở Hóc Môn. Việc học tập, sinh hoạt Đảng với đặc thù của huyện là lập lại đạo đức cách mạng đảng viên phải đi với lập lại trật tự quản lý đô thị.

"Những lộn xộn quản lý đô thị, bên trong là sự lộn xộn về đạo đức", Bí thư Nhân nói.