Trung tâm TPHCM sẽ có thêm phố đi bộ

(VOH) - Ngoài 2 phố đi bộ Nguyễn Huệ và Bùi Viện, UBND Quận 1 đề xuất thêm phố đi bộ Lê Lợi kéo dài từ giao lộ với Nguyễn Huệ đến vòng xoay Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành.

UBND quận 1 mới đây đã đề xuất UBND TP sớm thông qua quy hoạch không gian đô thị tại trục đường Lê Lợi đoạn từ Nguyễn Huệ đến vòng xoay Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành dựa trên đề án của Công ty cổ phần Ngôi Sao Biển. Dự kiến Phố đi bộ Lê Lợi sẽ hoạt động từ năm 2023.

Phố đi bộ Lê Lợi?
Đường Lê Lợi sau khi dỡ rào chắn

Từ tháng 10/2016, tuyến đường này bị rào chắn để phục vụ thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và dự kiến đến ngày 2/9 năm nay, tuyến đường trung tâm này sẽ được hoàn tất việc trả mặt bằng. Với việc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đi vào hoạt động trong tương lai, Phố đi bộ Lê Lợi sẽ là nơi phù hợp và thuận tiện để để đón nguồn khách từ nhà ga Bến Thành.

Theo UBND quận 1, đề xuất được đưa ra sau buổi làm việc của quận với các sở, ban ngành TP nhằm thu hút được các nhà đầu tư về dịch vụ thương mại, góp phần tạo sự đồng bộ giữa mục tiêu kinh doanh với việc thu hút khách du lịch đến quận 1 nói riêng và TP nói chung.

“Phố đi bộ Lê Lợi" sẽ được tạo thành phố thương mại và mua sắm, trên tuyến đường sẽ có các xe bán hàng lưu động hai tầng, kinh doanh ẩm thực, thương mại, ngoài ra còn có điểm dịch vụ du lịch và tổ chức các sự kiện văn hóa, cộng đồng.

Phố đi bộ này được chia thành 3 không gian, gồm cung đường hiện đại dài 240m, cung đường hoài cổ dài 120m (bán hàng thiết kế theo phong cách xưa) và cụm đường sự kiện dài 120m. Thời gian hoạt động dự kiến là các ngày cuối tuần và từ 16h - 2h sáng hôm sau kết hợp với phố đi bộ Nguyễn Huệ hiện nay. 

Phó chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Duy An cho rằng đề án phố đi bộ Lê Lợi theo đề xuất của doanh nghiệp trên có ưu điểm là đã khắc phục được một số tồn tại ở chợ đêm Bến Thành như không cản trở an toàn giao thông hay việc thu dọn sau giờ hoạt động cũng khá nhanh gọn… Quận cũng lưu ý thiết kế của nhà đầu tư phải gắn với quy hoạch tổng thể của TP trong khu vực này.

Phố đi bộ Lê Lợi nếu được triển khai sẽ cắt ngang với phố đi bộ Nguyễn Huệ hiện hữu
Phố đi bộ Lê Lợi nếu được triển khai sẽ cắt ngang với phố đi bộ Nguyễn Huệ hiện hữu - Ảnh: TTO

Trước đó, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP cho biết UBND đang giao sở này chủ trì xem xét thiết kế tổng quan tuyến đường Lê Lợi và khu vực vòng xoay trước chợ Bến Thành. Vì vậy, đại diện sở này đã đề nghị đơn vị tư vấn cần phối hợp để có ý tưởng thiết kế phù hợp hơn.

Vào các ngày cuối tuần, tuyến đường này cũng có thể tổ chức đi bộ cho toàn bộ mặt cắt ngang đường Lê Lợi, tương tự như trên đường Nguyễn Huệ. 

Đại diện Sở Du lịch đồng ý với phương án tổ chức Phố đi bộ Lê Lợi nhằm tạo thêm sản phẩm thu hút du khách, tạo điều kiện kết nối giữa phố đi bộ Nguyễn Huệ và chợ Bến Thành nơi đông khách du lịch tham quan hiện nay.

Còn đại diện Sở Văn hóa - Thể thao lại cho rằng hiện nay đường Lê Lợi vẫn là trục đường giao thông nên việc thực hiện cần phải cân nhắc, tổ chức phố đi bộ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giao thông?

Sở Giao Thông- Vận tải cũng sẽ xây dựng phương án tổ chức giao thông tại đây như tổ chức đi bộ ở giữa và giao thông 2 bên đường, cấm xe tải và xe khách trên 16 chỗ đi vào, cấm phương tiện giao thông vào các ngày cuối tuần trên toàn tuyến.

Trong khi đó, đại diện Sở Du lịch TP cũng lưu ý cần nghiên cứu thiết kế và tổ chức không gian của đề án khi triển khai tránh các hoạt động như các chợ đêm hiện hữu khác.