Tự hào tiếp bước truyền thống 91 năm Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

(VOH) - Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là một tổ chức cách mạng của thanh niên được vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thực hiện các phong trào hành động của tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng, đem sức trẻ cống hiến cho sự nghiệp độc lập dân tộc, cho mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, tổ chức đoàn đã khẳng định vai trò tạo dựng cho tuổi trẻ hôm nay và mai sau một lịch sử đấu tranh hào hùng, một hoài bão cống hiến to lớn, một ý chí quyết tâm vì nước vì dân không gì lay chuyển được.

tu-hao-tiep-buoc-truyen-thong-91-nam-doan-thanh-nien-cong-san-ho-chi-minh-voh.com.vn-anh1
Đoàn thanh niên VOH tự hào tiếp bước truyền thống 91 năm Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. (Ảnh: Đoàn VOH)

91 năm ngày thành lập Đoàn để nhắc chúng ta nhớ lại, Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định đã đi vào lịch sử như là nơi khởi đầu của các sự kiện quan trọng trong quá trình hình thành nên tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Từ Bến cảng Nhà Rồng, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã ra đi tìm đường cứu nước, đây cũng là nơi người đoàn viên đầu tiên - Lý Tự Trọng đã đặt chân đầu tiên khi trở về Tổ quốc, và chính nơi đây anh đã anh dũng hy sinh. Cũng tại chính mảnh đất này, ngày 26/3/1931, Trung ương Đảng đã mở hội nghị bàn về công tác thanh niên của Đảng, sau này được Đại hội Đoàn Toàn quốc lần thứ 3 quyết định chọn là ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Trong mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau, hoạt động đoàn luôn vận hành cùng với nhiệm vụ chính trị quan trọng của từng giai đoạn, trong việc tập hợp và phát huy lực lượng thanh niên. Ý thức về vai trò của tổ chức đoàn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, tổ chức đoàn và đoàn viên, thanh niên Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định đã viết nên những bản anh hùng ca cách mạng, làm sáng ngời thêm truyền thống bất khuất của dân tộc Việt Nam. Được sự dìu dắt của Đảng, sử che chở đùm bọc của nhân dân, tổ chức đoàn, tổ chức của những người cộng sản trẻ ngày một lớn dần lên trong khói lửa đạn bom.

Tại lễ kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn của Quận Tân Bình, ông Phạm Phú Tâm - Bí thư Quận đoàn nhiệm kỳ III, IV, nguyên Tổng Biên Tập Báo Pháp Luật nhớ lại: "Trong bất cứ giai đoạn nào, bất cứ thời điểm nào thì nhiệm vụ của đoàn thanh niên không gì khác hơn là nhiệm vụ mà nhân dân phải làm, bảo vệ chính quyền, xây dựng chính quyền, bảo vệ Tổ quốc, thanh niên luôn luôn là lực lượng nòng cốt, lực lượng xung kích, lực lượng đi đầu và cũng là lực lượng tham gia nhiều nhất, đóng góp nhiều nhất".

Đại diện cho cán bộ Đoàn, anh Hoàng Quốc Liêm – Bí thư Quận Đoàn cho hay, kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, trong thời gian qua tuổi trẻ Tân Phú cũng đã chuẩn bị thật kỹ các kế hoạch, nội dung hoạt động: "Chúng tôi xác định được công tác giáo dục truyền thống, trong đó là giáo dục truyền thống đoàn bằng nhiều phương pháp, về ứng dụng công nghệ thông tin, và làm sao đó để các bạn đến với công tác giáo dục truyền thống mới lạ và hấp dẫn nhất. Chúng tôi tập trung về công tác phát triển lực lượng, trong đó tập trung chú trọng về phát triển các đơn vị ngoài nhà nước, rồi tập trung kết nạp lớp đoàn viên và làm sao để các em đoàn viên mới kết nạp có dấu ấn sâu sắc nhất. Và cuối cùng thì giữ mãi ngọn lửa, giữ mãi nhiệt huyết thì từng cơ sở đoàn, từng bạn đoàn viên thanh niên đều đề ra cho mình một nhiệm vụ, với tinh thần là xung kích, sẵn sàng và sáng tạo".

Tại chương trình “Gặp mặt 90 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”, chị Phan Thị Thanh Phương – Bí thư Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, với vai trò xung kích tình nguyện, tuổi trẻ thành phố mang tên Bác tiếp tục sứ mệnh trong thời kỳ mới là tập hợp lực lượng thanh niên thực hiện những nhiệm vụ mới, với các hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng cuộc sống mới. Trong thời kỳ đổi mới và phát triển sau Đại hội lần thứ VI, tuổi trẻ thành phố đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng Đảng bộ và nhân dân thành phố, bằng phong trào tình nguyện rộng lớn, đó là chiến dịch ánh sáng văn hoá hè, sau đó phát triển thành chiến dịch Mùa Hè Xanh, đến chiến dịch Kỳ nghỉ Hồng, Hành Quân Xanh, Hoa Phượng Đỏ, chương trình Tiếp sức mùa thi… Ngày kỷ niệm thành lập Đoàn là dịp để mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên hôm nay soi mình vào lịch sử truyền thống hào hùng của Đoàn, từ đó sống, cống hiến xứng đáng với những gì mà thế hệ trước đã truyền lại.

"Chúng ta cần tập trung đổi mới chính tổ chức của mình, nâng cao chất lượng hiệu quả của hoạt động phong trào, gắn liền với đẩy mạnh việc giáo dục năng lực thực tiễn cho đoàn viên, thanh niên. Phong trào thanh niên tình nguyện bên cạnh việc phát huy tinh thần xung kích, ứng dụng chuyên môn, cần đảm bảo tính rộng khắp, có định hướng, hiệu quả và bền vững. Hoạt động phong trào nói chung cần có sự đổi mới mạnh mẽ theo hướng phù hợp với bối cảnh thực tiễn của đất nước trong giai đoạn hiện nay. Xây dựng đoàn vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động, tập trung nâng cao chất lượng cơ sở đoàn, xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn giỏi chuyên môn, vững nghiệp vụ. Đầu tư công tác phát triển lực lượng và nâng cao chất lượng đoàn viên nhất là tư tưởng chính trị, tính tiên phong, gương mẫu, làm tốt công tác bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng", chị Thanh Phương cho biết thêm.

Ông Nguyễn Minh Triết – Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch nước, đánh giá tại buổi toạ đàm kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: "Chúng ta tự hào về lớp thanh niên Việt Nam qua các thời kỳ đã không tiếc máu xương của mình để tham gia chiến đấu để bảo vệ, giải phóng đất nước giành độc lập tự do, rồi tiếp tục xây dựng đất nước. Chúng ta cũng mong muốn thế hệ thanh niên phải tiếp bước truyền thống của cha anh, phải bảo vệ thành quả cách mạng đã giành được và tiếp tục đưa đất nước mình sánh vai với bạn bè năm châu. Mong muốn tổ chức đoàn và thanh niên phải tiếp tục học tập, lao động, khát vọng xây dựng đất nước. Những năm qua hoạt động của Đoàn phải nói gặt hái được nhiều thành công, được sự tin cậy của nhân dân và của Đảng, Nhà nước".

Trải qua lịch sử 91 năm Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, cán bộ đoàn và đoàn viên thanh niên chủ động đi đầu thực hiện các mục tiêu, phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình, huy động hiệu quả mọi nguồn lực và tận dụng thời cơ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, không ngừng đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, xây dựng thành phố thông minh, phát triển nhanh và bền vững. Tuổi trẻ thành phố tự hào kế thừa di sản quý báu của các thế hệ đoàn viên thanh niên, vinh dự tiếp nối thế hệ đi trước để làm nên những thành tựu mới cho công cuộc xây dựng Đất nước và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.