Từ tháng 12, TPHCM thí điểm tuyến xe buýt 03 và 33 chất lượng cao 

(VOH) - Hai tuyến xe buýt 03 và 33 đạt chuẩn cả về phương tiện cùng cung cách phục vụ sẽ được đưa vào thí điểm tại TP HCM vào cuối năm 2017.

Thông tin này được ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng, Sở Giao thông Vận tải TPHCM, cho biết sáng 21/11.

Dự kiến 2 tuyến xe được đưa vào thí điểm là tuyến số 03 và 33, phục vụ chính cho đối tượng đi lại là sinh viên và người dân từ khu vực trung tâm đi ra ngoại thành. Theo ông Trung, khi thực hiện thí điểm, tuyến số 03 (công viên 23/9 - Bến Thành - Thạnh Lộc) sẽ có hơn 300 chuyến và tuyến số 33 (Bến xe An Sương - ĐH Quốc gia) có 440 chuyến hoạt động mỗi ngày.

Xe buýt số 03 hiện nay - chụp tại bến Công viên 23/9 (Ảnh: LH)

Hai tuyến xe này sẽ dùng phương tiện chất lượng cao, sử dụng khí CNG thân thiện với môi trường, đảm bảo thời gian di chuyển đúng giờ, đúng trạm... nhưng vẫn áp dụng phương án trợ giá cùng chính sách ưu tiên cho các nhóm đối tượng như người cao tuổi, người khuyết tật, học sinh, sinh viên...

Với chất lượng phục vụ trên xe, ông Trung khẳng định tài xế cùng tiếp viên sẽ phải tận tình, chuyên nghiệp và bảo đảm an toàn trong quá trình di chuyển và có 3 tiêu chí phải đưa lên làm điểm là lịch sự ân cần, đảm bảo an toàn và đảm bảo sự tin cậy.

Việc thí điểm nhằm tạo nên những tiêu chí về chất lượng, dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, dự kiến thực hiện từ tháng 12/2017, sau đó sẽ đánh giá lại trong khoảng 3 tháng. Trên cơ sở này, Sở Giao thông Vận tải sẽ đánh giá lại toàn diện hệ thống xe buýt và trình UBND TP xem xét, ban hành quy định cũng như tiêu chí mới cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn.

Theo thống kê, lượng hành khách đi lại bằng xe buýt từ đầu năm tới nay đã đạt 230 triệu lượt, tăng dần so với cùng kỳ năm trước. Hiện hệ thống xe buýt đang được đầu tư đổi mới phương tiện cũng như nâng cao chất lượng phục vụ của tài xế, tiếp viên; điều chỉnh phù hợp lại luồng, tuyến...