Tuyên dương cán bộ Hội cơ sở giỏi và phụ nữ tiêu biểu nhiệm kỳ 2016 - 2021

(VOH) - Sáng 13/11, Hội LHPN TPHCM tổ chức Hội nghị tuyên dương Cán bộ Hội cơ sở giỏi và Phụ nữ tiêu biểu nhiệm kỳ 2016-2021, tuyên dương điển hình trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Dịp này, có 8 cán bộ Hội cơ sở nhận bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; 50 cán bộ Hội cơ sở giỏi và 56 gương phụ nữ tiêu biểu cấp TP nhận bằng khen của Ban Thường vụ Hôi Liên hiệp Phụ nữ TPHCM và 10 tập thể có đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhận bằng khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố.

Trong nhiệm kỳ qua, các phong trào thi đua yêu nước do các cấp Hội phụ nữ phát động đã ngày càng phát triển cả bề rộng và chiều sâu, làm cho thi đua thực sự là đòn bẩy, là động lực tinh thần to lớn, cổ vũ, động viên đông đảo hội viên, phụ nữ vượt qua khó khăn, thách thức, vươn lên học tập, lao động sáng tạo, không ngừng khẳng định vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

phụ nữ, thi đua yêu nước
Các đại biểu phụ nữ giao lưu trong chương trình.

Qua đó xuất hiện nhiều gương cán bộ Hội cơ sở giỏi, nhiều gương phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực. Điển hình như chị Đặng Ngọc Hương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 13 Quận 3 là người cán bộ tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục tạo sự đồng thuận cao để hội viên, phụ nữ thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước:

“Ở ngoài xã hội cũng rất nhiều bộn bề lo toan, vừa lo việc xã hội xong là phải về lo cho gia đình nên việc tham gia công tác hội tại địa phương còn hạn chế. Mình tham gia các hội nghị tuyên truyền ban ngày thì các chị bận đi làm mà ban đêm thì còn cơm nước cho gia đình. Cho nên mình phải vận động để các chị thấy được việc tham gia hội Phụ nữ không chỉ là hội họp mà còn có các quyền lợi khác như con cái được nhận học bổng, vay vốn, hướng dẫn khởi nghiệp, tư vấn hôn nhân gia đình... và khi các chị cần thì sẽ được hỗ trợ dễ dàng hơn” - chị Đặng Ngọc Hương chia sẻ.

Một gương phụ nữ tiêu biểu khác là bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết – Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương. Với vai trò lãnh đạo một trong những Bệnh viện lớn nhất thành phố về chăm sóc sức khỏe phụ nữ, 05 năm qua Bệnh viện Hùng Vương đã có những bước tiến mạnh mẽ. 

Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, bác sĩ Diễm Tuyết là người đề xuất thành lập Trung tâm HOPE chăm sóc trẻ sơ sinh là con của sản phụ F0, đây là việc làm mang tính nhân văn rất lớn.

Theo bác sĩ Diễm Tuyết, thời điểm cuối tháng 7 đầu tháng 8 đang là đỉnh dịch, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 50 sản phụ nhiễm Covid-19 diễn tiến nặng và bắt buộc phải chấm dứt thai kỳ, nếu không thì em bé sẽ tử vong. Do đó, tất cả các bé được sinh ra trong khoảng thời gian này là 300 bé.

Khó khăn là khi đó Thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, việc đi lại của người dân cũng rất khó khăn, có khi cha và cả người thân của các bé đều nhiễm Covid-19 nên không thể đón các bé về, Bệnh viện phải thành lập một trung tâm để có thể chăm sóc tạm thời cho các con khi chưa được đón về.

Bác sĩ Tuyết nhớ lại: “Chúng tôi huy động hết tất cả nôi trong bệnh viện, rồi kê thêm giường nhưng hầu như vẫn không đủ để có thể nuôi được số lượng bé lớn như vậy. Chúng tôi đã thành lập một trung tâm để tạm thời nuôi các bé hoàn toàn bình thường được sinh ra từ những người mẹ bị Covid-19. Chúng tôi chọn trường mầm non Họa Mi 2 ở sát bệnh viện, đây là địa điểm thuận lợi để nếu có vấn đề thì chúng tôi sẽ dễ dàng qua để hỗ trợ.

Về nhân lực, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố hỗ trợ chúng tôi tuyển các tình nguyện viên bảo mẫu có thể chăm sóc các cháu tại trung tâm Hope”.

Phụ nữ tiêu biểu, thi đua yêu nước
Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương nhận bằng khen.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM Lâm Thị Ngọc Hoa cho biết, thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phong trào thi đua đã khích lệ, động viên các tầng lớp phụ nữ Thành phố không ngừng học tập nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, vượt qua khó khăn, tích cực nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lao động sản xuất, kinh doanh, đổi mới phương pháp làm việc, từng bước đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.

Đồng thời, phong trào cũng đã hỗ trợ hội viên, phụ nữ thực hiện tốt vai trò người mẹ hiền, người vợ đảm đang, người con hiếu thảo, vun đắp giữ gìn tổ ấm hạnh phúc gia đình.

Bà Lâm Thị Ngọc Hoa cho biết thêm: “5 năm qua đã có 867 mô hình, cách làm hay, 2.863 cá nhân phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19, chúng ta chứng kiến sự hy sinh thầm lặng, cao cả của đội ngũ nữ y, bác sĩ tuyến đầu, ngày đêm chăm sóc, tích cực điều trị, cứu chữa bệnh nhân F0; Sự thích ứng, năng động, sáng tạo trong tổ chức dạy và học online của các nữ giáo viên, giảng viên.

Lực lượng nữ doanh nhân thành phố năng động, sáng tạo, nỗ lực duy trì sản xuất, kinh doanh, từng bước phát triển và hội nhập, tạo việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động, đặc biệt là lao động nữ; tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội; nhạy bén góp phần vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của thành phố”.

Nhiệm kỳ 2016-2020, toàn thành phố có 2.200 cán bộ chi, tổ hội được tuyên dương cấp cơ sở, có 803 gương cán bộ Hội cơ sở cấp quận, huyện, 133 gương cán bộ Hội cơ sở giỏi cấp Thành phố và 16 gương cán bộ Hội cơ sở giỏi cấp Trung ương; có 29 phụ nữ tiêu biểu được tuyên dương cấp Trung ương; 193 phụ nữ tiêu biểu được tuyên dương cấp thành phố; 3.078 phụ nữ tiêu biểu được tuyên dương cấp quận, huyện.