Tuyển quân năm 2017: Tạo nguồn để nâng cao chất lượng

(VOH) - Hôm nay, 16/2, 16.500 thanh niên trên địa bàn Quân khu 7, trong đó có 3.900 công dân TPHCM sẽ lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2017.

Với quyết tâm của Hội đồng nghĩa vụ quân sự thành phố, sự quan tâm chăm lo của cấp ủy, chính quyền, ban ngành đoàn thể địa phương, chất lượng thanh niên trúng tuyển NVQS đợt này tăng lên rõ rệt, nhất là về số lượng đảng viên và trình độ học vấn. Đây chính là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị nhằm tạo nguồn lực chất lượng cao cho quân đội và địa phương.

Có 3.900 công dân TPHCM sẽ lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2017. Ảnh: internet

Trong không khí rộn ràng của những ngày đầu xuân, gia đình đảng viên trẻ Lâm Kiều Vỹ ở khu phố 4, phường Linh Trung, quận Thủ Đức càng thêm ấm áp, tươi vui khi biết tin Vỹ trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt này. Đại diện lãnh đạo quận, đoàn thể địa phương và bà còn hàng xóm đều có mặt để chúc mừng và tặng quà cho gia đình, đồng thời động viên Vỹ phát huy truyền thống quê hương, hoàn thành tốt nghĩa vụ của người công dân.

Vỹ đang là sinh viên hệ cao đẳng của trường Đại học Nông Lâm, nhưng với trách nhiệm của người đảng viên và sự động viên của gia đình, địa phương, em đã viết đơn xin tình nguyện nhập ngũ.

Với niềm phấn khởi, ông Lâm Văn Chinh đã tiếp thêm động lực cho con trai bằng những lời động viên, nhắn nhủ và cả sự kỳ vọng:

Những năm qua, phường Linh Trung, quận Thủ Đức luôn đạt chỉ tiêu về số lượng giao quân, riêng về chất lượng luôn vượt chỉ tiêu cấp trên giao. Cụ thể năm nay trong số 17 thanh niên trúng tuyển NVQS của phường có 2 đảng viên, 5 thanh niên đạt trình độ đại học, cao đẳng, còn lại đều tốt nghiệp THPT. Ông Trần Quốc Hưng – Chủ tịch UBND phường Linh Trung, quận Thủ Đức cho biết:

Phát huy kết quả của những năm trước, năm nay quận Thủ Đức tiếp tục đạt những kết quả đáng khích lệ trong công tác tuyển quân. Được biết, trong 180 thanh niên của quận nhập ngũ đợt này có 12 đảng viên chính thức và kết nạp trên 6 tháng, chiếm tỷ lệ 6.4%, còn lại đều là đoàn viên, trình độ đại học, cao đẳng đạt gần 30%. Kinh nghiệm của quận Thủ Đức cho thấy, ngay từ rất sớm, Hội đồng nghĩa vụ quân sự quận đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tạo nguồn, quản lý nguồn thanh niên và thực hiện nghiêm các khâu, các bước theo đúng quy trình. Trung tá Nguyễn Thanh Phong – Chính trị viên Ban chỉ huy quân sự quận Thủ Đức nhận định:

Năm 2017 là năm thứ hai các địa phương trên địa bàn Quân khu 7 thực hiện tuyển quân 1 đợt theo Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi, có 109/109 quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh của 9 tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 7 giao quân. Theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, tiếp tục giao địa phương thực hiện tuyển quân tròn khâu đồng thời thực hiện tuyển quân không bù đổi. Bộ Tư lệnh Quân khu 7 chỉ đạo tiếp tục đột phá nâng cao chất lượng toàn diện công tác tuyển quân; trong đó chất lượng về chính trị, đạo đức, học vấn, sức khỏe đều cao hơn so với năm 2016. Cụ thể, sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm gần 59% so với tổng số phát lệnh; trình độ Trung cấp, Cao đẳng, Đại học đạt chiếm gần 23%. Những địa phương có tỉ lệ trình độ Đại học, Cao đẳng cao là: TPHCM, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương. Tỷ lệ Đảng viên đạt 3,8%. Những địa phương có tỉ lệ Đảng viên cao gồm: Lâm Đồng, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương.

 Các địa phương đã ưa tiên tuyển chọn những thanh niên đang công tác tại các cơ quan, hưởng lương nhà nước để làm nguồn cán bộ địa phương sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Tổng số thanh niên đang công tác tại cơ quan nhà nước nhận lệnh năm 2017 là 276 người chiếm 3,3% (tăng 2,2% so với năm 2016).

 Để có được những thanh niên ưu tú về sức khỏe, trình độ học vấn, lý lịch chính trị, ngay từ những ngày đầu, các thành viên của hội đồng nghĩa vụ quân sự đã phát huy tốt vai trò, tinh thần trách nhiệm của mình trong nhiệm vụ này. Bên cạnh đó, vai trò tham mưu của cơ quan quân sự các cấp đã giúp cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Ông Nguyễn Hoàng Nam – Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS thành phố Tây Ninh khẳng định:

Qua kiểm tra thực tế tại các địa phương, đoàn công tác Quân khu đã đánh giá hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đã triển khai tốt các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ như: đăng ký quản lý nguồn thanh niên trong độ tuổi từ 18-25 và từ 26-27, sơ tuyển, xét duyệt chính trị, tổ chức khám sức khỏe và bình cử công khai … theo đúng luật nghĩa vụ quân sự.

Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp phát huy tốt vai trò trách nhiệm của từng thành viên trong khi thực hiện công tác theo đúng trình tự luật định. Bên cạnh đó,hội đồng các địa phương đã làm tốt chính sách hậu phương quân đội, thường xuyên quan tâm thăm hỏi, động viên thanh niên và gia đình có con em trúng tuyển năm 2017, để gia đình và thanh niên an tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của công dân. Bà Nguyễn Thị Mai Khanh - Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS phường 3, quận 11, TPHCM cho biết cụ thể:

Thanh niên Quân khu 7 nói chung, TPHCM nói riêng đã sẵn sàng cho ngày hội tòng quân. Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và của cả hệ thống chính trị, thanh niên Quân khu 7 trúng tuyển NVQS đợt này tự hào là những người con ưu tú của địa phương, tiếp bước cha anh hăng hái lên đường, đem hết tài năng, trí tuệ để cống hiến cho môi trường quân đội, góp phần bảo vệ bình yên của đất nước, hạnh phúc của nhân dân.