Vầng trăng yêu thương lan tỏa đến từng xóm nhỏ

(VOH) – Tối ngày 10/9, chương trình “Vầng trăng yêu thương” tiếp tục hành trình đến với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các khu lưu trú, cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn Thành phố.

Trong không khí ấm áp và vui tươi, tại chương trình, đại biểu cùng các em thiếu nhi được thưởng thức các tiết mục văn nghệ hấp dẫn, đặc sắc; tham gia giao lưu đố vui có thưởng và hoạt động phá cỗ đêm Trung thu.

Đến vui Trung thu cùng các em tại Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ trẻ em Linh Xuân, Thành phố Thủ Đức, bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM bày tỏ niềm phấn khởi và gửi lời chúc đến các em thiếu nhi trên toàn Thành phố có một ngày Tết Trung thu vui tươi, ấm áp và ý nghĩa.

Theo bà Trần Kim Yến, hai năm qua dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các em đã không được hưởng một mùa trăng trọn vẹn. Đây là một thiệt thòi rất lớn đối với các em. Năm nay, chúng ta đã kiểm soát được dịch bệnh và kinh tế phục hồi, việc chăm lo cho các em đón một mùa trung thu thật vui tươi, ấm áp. Trên 2.000 phần quà gồm bánh kẹo, lồng đèn đã được chuyển đến cho các em. Trong không khí vui tươi đêm nay, chúng ta cảm thy ấm lòng khi được nhìn thấy những nét mặt rạng rỡ, hạnh phúc của các cháu. 

Vầng trăng yêu thương lan tỏa đến từng xóm nhỏ
Các em nhỏ nhận quà, bánh Trung thu tại trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ trẻ em Linh Xuân. 

Hi vọng không chỉ mùa trung thu năm nay mà còn rất nhiều chương trình khác, chúng ta đem niềm vui được đến với các cháu, đó cũng là niềm vui chung của tất cả chúng ta, bà Trần Kim Yến nói: “Vầng trăng yêu thương đem đến cho các cháu một mùa trung thu thật vui và thật hạnh phúc bên những phần quà mang tính chất truyền thống như: Mâm cỗ, bánh trung thu, lồng đèn. Tôi vẫn mong muốn chúng ta sẽ có những chương trình thiết thực hơn nữa nhất là các cháu đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ của Sở LĐTB và Xã hội trong các phần ăn, trong sinh hoạt đời sống hàng ngày sẽ ngày càng tốt hơn”.

Em Lê Sỹ Huy, được gửi đến Trung tâm Bảo trợ trẻ em Linh Xuân từ khi còn rất nhỏ kể, cha mất từ sớm, mẹ không có điều kiện nuôi dưỡng nên em đã sống ở đây hơn chục năm rồi: “Em rất là yêu mến các thầy cô và các bạn ở đây. Thường thì trung tâm có tổ chức Tết Trung thu, Tết thiếu nhi hoặc là các hoạt động hè cho tụi em chơi. Em thấy hoạt động đó mang lại niềm vui cho các bạn ở đây, tại vì các bạn ở đây cũng là trẻ mồ côi. Các hoạt động trung tâm tổ chức giúp cho tụi em vơi đi những thiếu sót khi không có được tình cảm yêu thương của cha mẹ. Em chỉ mong là các hoạt động này những năm tới thì sẽ vẫn được tiếp tục tổ chức”.

Cũng trong tối 10/9, dù không có ba mẹ bên cạnh nhưng có lẽ đối với em Lê Đặng Thiên Phúc (7 tuổi) ở Làng Thiếu niên Thủ Đức được rước đèn, ăn bánh Trung thu, ngắm trăng bên các mẹ, các cô và các các bạn cũng là điều quý giá và ấm áp. Bản thân em cũng luôn dành sự nhớ nhung đặc biệt cho mẹ của mình.

Trung thu đến là lúc gia đình đoàn viên nhưng với Thiên Phúc là điều xa xỉ, em chỉ có thể giữ tình yêu và nỗi nhớ nhung hình ảnh mẹ trong tim để rồi thốt lên: “Con rất thương mẹ. Mẹ để dành sức khỏe, không để bệnh lâu".

Thiên Phúc kể, vừa sinh ra em đã mất cha, mẹ bị bắt vào tù: “Mỗi lần Trung thu con rất là muốn được gặp mẹ. Mấy mùa Trung thu trước mẹ không thăm, chỉ có mấy ngày Tết mẹ mới thăm. Mỗi lần mẹ tới mẹ cho đồ ăn, quần áo. Thấy các bạn khác có ba mẹ chở đi chơi rất vui, con không có, con thấy buồn. Nhưng mà các cô ở trong này rất giống mẹ mình. Các cô tổ chức Trung thu, cho quà, lồng đèn, bánh kẹo, đồ ăn. Nếu được gặp mẹ ruột thì con rất vui, con sẽ ôm, hôn mẹ, con đi chơi với mẹ”.

Vầng trăng yêu thương lan tỏa đến từng xóm nhỏ 2
Các em nhỏ nhận quà bánh trung thu tại Khu lưu trú số 24 (quận Tân Phú).

Tại một địa điểm khác, Khu lưu trú số 24, quận Tân Phú, những gương mặt thơ ngây, hồn nhiên không giấu được sự thích thú, rạng ngời khi được rước đèn, xem múa lân trong xóm trọ và nụ cười hân hoan khi nhận được những chiếc lồng đèn, những món quà Trung Thu đầy màu sắc dưới ánh trăng lung linh, huyền ảo, em Nguyễn Ngọc Khang chia sẻ: “Em trông chờ vào hoạt động vui chơi giải trí và rước đèn cùng mọi người. Em rất háo hức và vui vẻ. Mấy năm trước, em đón Trung thu thì được nhận quà và được rước đèn xung quanh xóm. Em tự hứa với chính mình là phải học tập thật giỏi để bố mẹ vui lòng”.

Anh Bùi Văn Thảo – Chủ nhà trọ của khu lưu trú cho biết, với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, con của công nhân lao động tại đây thì bánh trung thu hay chiếc đèn lồng là những thứ xa xỉ. Những phần quà được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thành Phố, Trung tâm hỗ trợ Thanh niên Công nhân trao tặng trong chương trình “Vầng trăng yêu thương” tuy không lớn về giá trị vật chất nhưng rất ý nghĩa, góp phần động viên các em nhỏ có thêm nghị lực, nỗ lực học tập, biến ước mơ thành hiện thực, vươn lên trở thành người có ích cho xã hội.

Chỉ năm ngoái vì dịch nên mình không tổ chức chứ từ khi thành lập khu lưu trú đến nay, năm nào các em cũng được vui trung thu như thế này. Quan trọng nhất là tạo cho các em một không gian và không khí Tết trung thu vui như ở quê nhà của mình. Trước mắt, mình hỗ trợ bánh kẹo trung thu cho các cháu vui. Bên cạnh đó, mình còn có các phần quà riêng dành cho các bé ngoan để các cháu cạnh tranh, noi theo tính cách tốt ở các bạn” - anh Bùi Văn Thảo chia sẻ. 

Năm nay, để Tết Trung Thu được phủ khắp Thành phố và trở thành ngày hội của thiếu nhi, các sở, ban, ngành trên địa bàn TPHCM tổ chức nhiều chương trình đặc biệt mang Tết Trung Thu cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ. Các chương trình nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tạo cơ hội để trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đón Tết Trung Thu vui vẻ, an toàn.