Những bạn trẻ đưa tết Trung thu đến với trẻ em khuyết tật

(VOH) - Tết Trung thu cận kề, nhiều cơ sở, mái ấm, nhà tình thương… vẫn luôn cố gắng để giúp các em nhỏ dù lành lặn hay không lành lặn đều đón một cái tết Trung thu thật trọn vẹn, ý nghĩa...

Tại Cơ sở bảo trợ xã hội Thiện Phước Nhân Ái (Xã An Nhơn Tây, Củ Chi, TPHCM), những em nhỏ luôn háo hức đón một mùa trăng mới thật vui, thật hạnh phúc.

Những đứa trẻ đặc biệt

Sơ (Soeur) Trịnh Thị Minh - người quản lý, chăm sóc các em nhỏ tại đây cho biết: “Hiện nay có tất cả 70 em, lớn nhất là 26 tuổi, nhỏ nhất cũng được 4 tuổi. Các em đều có hoàn cảnh đáng thương khác nhau, đa phần đều là trẻ khuyết tật bị bỏ rơi, mồ côi, một số ít là gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể chăm sóc”.

trung thu

Dù không thể nói chuyện nhưng một cái ôm ấm áp của các bạn trẻ đến thăm cũng đủ để biểu đạt niềm vui của các em

Sơ cũng cho biết thêm, những trường hợp các em có hoàn cảnh khó khăn phải đáp ứng điều kiện được địa phương xác nhận và dưới 12 tuổi mới được thu nhận.

Chăm sóc một đứa trẻ không phải chuyện dễ dàng, đối với những đứa trẻ không khuyết tật và thiểu năng thì lại càng khó khăn hơn. Chia sẻ về điều này Sơ Minh thổ lộ: “Những em ở đây phần lớn là không nói chuyện được, có em thì không có ý thức nên nhiều khi mình không thể hiểu hết được các em muốn gì. Đặc biệt là những em bị xương thủy tinh thì lại càng khó chăm sóc hơn. Các em chỉ cần giật mình, hắt xì hơi hay cử động mạnh là có thể bị gãy tay, gãy chân rồi”.

Sơ Minh cũng tiết lộ, các em ở đây được các Sơ tập các bài vật lý trị liệu bài bản, em nào khá hơn sẽ được các Sơ dạy cho học. “Có mấy bé dù mắc bệnh xương thủy tinh nhưng các em cũng học hỏi nhanh, còn biết đàn, biết vẽ tranh nữa…” - Sơ Minh nói.

trung thu
Mai Lan - một bạn trẻ trong nhóm Sinh viên Công giáo Nhân Văn nhớ mãi về khoảnh khắc khi được gần bên một em khuyết tật

Bé Lê Thiên Ân, 8 tuổi, là đứa trẻ bình thường duy nhất ở đây chia sẻ: “Em ở đây lâu lắm rồi, các Sơ là mẹ của em, sáng Sơ chở em đi học, trưa thì đón em về… Ngày hôm nay em rất vui vì có rất nhiều anh chị tới chơi Trung thu cùng em và các bạn”.

Dù còn nhiều khó khăn và thiếu thốn nhưng tại đây, các Sơ luôn cố gắng để các em được sống như những đứa trẻ bình thường. Sơ thủ thỉ: “Chỉ hy vọng các em luôn mạnh khỏe, luôn vui vẻ và nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người là các Sơ đã vui lắm rồi”.

Tết Trung thu cho em

Với hy vọng đem đến những nụ cười cho các bạn tại Thiện Phước Nhân Ái, các bạn trẻ trong nhóm Sinh viên Công giáo Nhân Văn đã lên chương trình, vượt hàng chục cây số đem theo bánh kẹo, sữa và không thể thiếu những chiếc lồng đèn để gửi tặng các em.

Thiện Phước Nhân Ái
Công tác chuẩn bị đưa những chiếc lồng đèn vẽ lên ký ức tuổi thơ cho các em

“Chương trình này của tụi mình không cần gì lớn lao cả, chỉ có một mục đích duy nhất là làm sao để các bé có một ngày trung thu thật ý nghĩa, thật nhiều niềm vui là tụi mình đã hạnh phúc lắm rồi” - Nguyễn Thị Quỳnh Chi, thành viên ban sinh hoạt của nhóm thổ lộ.

Ngoài việc tổ chức đêm hội trăng rằm, trò chơi cho những em nhỏ có thể cử động và di chuyển. Nhóm bạn trẻ còn thăm nom, trò chuyện và trải nghiệm công việc chăm sóc các em tại đây.

Mai Lan, thành viên trong nhóm tâm sự: “Mình thấy thật hạnh phúc vì bản thân mình sinh ra được lành lặn và có gia đình mình ở bên. Đến đây mình mới biết được nhiều bạn trẻ, những người bằng, ít tuổi hơn phải nằm trên giường bệnh suốt những năm tháng qua”.

Mai Lan chia sẻ khoảnh khắc mà bạn nhớ nhất là khi thăm các em nhỏ phải nằm liệt tại giường, không thể cử động chân nhưng đôi mắt vẫn nhìn về phía bạn và ngón tay vẫn ráng nắm chặt tay cô: “Nhớ mãi khoảnh khắc mà đôi mắt của bé ngước nhìn mình và rơm rớm nước mắt như muốn thì thầm vào tai mình nhưng không thể nói được. Bé nắm ngón tay mình, lúc đó cảm giác như tâm hồn mình được hoà nhịp vào bé. Đó là một ngày tuyệt vời, một ngày mà mình được đến và ở lại với những trẻ kém may mắn”.

Thiện Phước Nhân Ái
Những món quà Trung thu nho nhỏ được trao tận tay cho các bé trong ngày tết thiếu nhi

“Lúc đầu mình có hơi lo vì các bé ở đây hơi đặc biệt, sợ không thể hòa nhập được nhưng khi tới nơi thì mình hoàn toàn bất ngờ, các bé rất nhiệt tình chào đón, vừa thấy xe tụi mình tới đã đã nhảy lên vui mừng và vẫy tay chào rồi. Thậm chí có bé còn nhớ tên mình trong khi mình chỉ gặp bé đúng một lần vào 3 tuần trước khi tổ chức chương trình Trung thu này”, anh Võ Thanh Tâm kể.

Thiện Phước Nhân Ái
Nụ cười của các em nhỏ đêm trăng là niềm vui lớn nhất cho tất cả mọi người

Phạm Quốc Hạnh, trưởng nhóm Sinh viên Công giáo Nhân Văn cho biết: “Công tác chuẩn bị cho chương trình Trung thu là khoảng 1 tháng, bao gồm 60 người tham gia, trong lúc chuẩn bị chương trình cũng gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển, phương tiện… nhưng quan trọng nhất là có thể lan tỏa được tinh thần yêu thương, để các em đón một cái tết Trung thu thật vui vẻ và hạnh phúc”.

Xem thêm: Thêm một mùa Trung thu ấm áp trong hành trình 15 năm của quỹ sữa vươn cao Việt Nam

Thiện Phước Nhân Ái
Dù khó khăn trong việc giao tiếp những các bạn tại Thiện Phước Nhân Ái vẫn rất năng động và nhiệt tình nhảy múa cùng các anh chị tình nguyện viên.