Sáng nay (5/10), Thường trực Hội đồng nhân dân TPHCM đã tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp về tình hình giải quyết khiếu nại của công dân tại thành phố, nhất là một số vụ việc khiếu nại kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm (bìa phải) tiếp xúc, đối thoại giải quyết một vụ khiếu nại kéo dài tại quận Thủ Đức (Ảnh minh họa: SGGP)
Theo báo cáo của Ban Tiếp công dân – Văn phòng UBND TP, tình hình khiếu nại của công dân trên địa bàn TP hiện nay vẫn diễn biến phức tạp.
Trong năm 2017, số lượt công dân khiếu nại riêng lẻ giảm nhưng số lượng đơn, số đơn đủ điều kiện xử lý và lượt đoàn khiếu nại đông người đều tăng so với năm 2016.
Tuy nhiên, trong 9 tháng năm 2018, số công dân khiếu nại, tố cáo và lượng đơn thư đủ điều kiện xử lý có chiều hướng giảm. Cụ thể, trong năm 2017 và 9 tháng năm 2018, Ban đã tiếp hơn 3.000 lượt công dân riêng lẻ, 273 lượt đoàn người.
Nội dung khiếu nại tập trung chủ yếu thuộc lĩnh vực chính sách bồi thường, giải tỏa, nhà tài sản (chiếm tỉ lệ gần 60%); nội dung tố cáo thuộc lĩnh vực hành chính chiếm tỉ lệ gần 62% trên tổng số đơn tố cáo.
Ban Tiếp công dân cũng nhìn nhận, hiện nay chưa có quy định và hướng dẫn cụ thể của cơ quan có thẩm quyền về quy trình xử lý, giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh của công dân, do đó việc xử lý, giải quyết chưa thống nhất, có trường hợp để kéo dài.
Bên cạnh đó, sự thay đổi một số chính sách, pháp luật liên quan công tác quy hoạch, sử dụng đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã ảnh hưởng đến việc áp dụng giải quyết đơn thư của công dân.
Ngay sau phần báo cáo của Ban Tiếp công dân, nhiều đại biểu đã chất vấn thẳng thắn về các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài thuộc thẩm quyền của thành phố. Phần chất vấn và giải trình này sẽ được VOH tiếp tục cập nhật.