TPHCM: Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo gây bức xúc của người dân

(VOH) - Tiếp công dân là điểm khởi đầu của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, là một trong những khâu then chốt, góp phần giải quyết hiệu quả khiếu nại, tố cáo.

Sáng 7/8, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề về “Kinh nghiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân và giải quyết các bức xúc của người dân, tổ chức, doanh nghiệp”. Các đơn vị đã chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân và giải quyết các bức xúc của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Tiếp công dân là điểm khởi đầu của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, là một trong những khâu then chốt, góp phần giải quyết hiệu quả khiếu nại, tố cáo. Từ khi có Luật tiếp công dân năm 2013 và các văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực, công tác tiếp công dân của Thanh tra Thành phố luôn được duy trì và thực hiện công khai, dân chủ, đúng pháp luật, đem hiệu quả thiết thực cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Lãnh đạo Thanh tra đã gắn kết công tác tiếp dân định kỳ, đột xuất và tiếp dân trong đối thoại giải quyết khiếu nại. Trong năm 2017 và 5 tháng đầu năm 2018, lãnh đạo Thanh tra Thành phố đã tổ chức đối thoại 120 vụ việc. Qua công tác tiếp dân của người đứng đầu, không chỉ góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan mà còn đem lại sự tin tưởng của người khiếu nại đối với Đảng, Chính phủ trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân nhất là đối với các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Bà Võ Thị Thanh Vân - Trưởng phòng 5 Thanh tra Thành phố cho rằng khi người đứng đầu, lãnh đạo cơ quan trực tiếp tiếp công dân, gặp gỡ, trao đổi, đối thoại và giải quyết thấu đáo những nguyện vọng chính đáng của người dân đã thể hiện trách nhiệm của người được nhân dân tin tưởng, trao quyền; Thể hiện rõ nét tác phong sâu sát của lãnh đạo, lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Từ đó góp phần giữ vững và củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước.

Chia sẻ về cách làm, kinh nghiệm về công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân trong thực hiện dự án xây dựng các chung cư mới thay thế các chung cư cũ đã hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn quận 1, bà Võ Thị Thu Hường, Phó Chủ tịch UBND quận 1 cho biết: hiện quận có 86 chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975, nhiều chung cư bị hư hỏng nặng theo quy định phải di dời để bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản. Vì thế, chính quyền và đoàn thể quận 1 đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa các cấp ủy, chính quyền với nhân dân để tuyên truyền các quy định pháp luật và vận động người dân di dời, tổ chức lấy ý kiến, giải thích rõ về các quyền và nghĩa vụ của người dân về các dự án.

"Công tác vận động người dân ở chung cư là quá trình chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, từ khâu nghiên cứu hồ sơ, cho đến việc tổ chức tiếp xúc và cả sau khi tiếp nhận các vấn đề của người dân để giải quyết đúng vấn đề bức xúc, mấu chốt từ đó tạo được niềm tin cũng như tiến độ cho dự án được hoàn thành đúng yêu cầu, giải quyết bức xúc của người dân tại cơ sở", bà Võ Thị Thu Hường chia sẻ kinh nghiệm.

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, bà Võ Thị Dung – Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, nhấn mạnh mục tiêu của công tác dân vận là tăng cường quan hệ đảng với dân, đổi mới công tác dân vận, trọng tâm công tác dân vận là dân vận chính quyền, nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác tiếp công dân, lãnh đạo phải thực hiện đúng quy định về tiếp công dân đồng thời tăng cường công tác kiểm tra giám sát.

Bà Võ Thị Dung cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường việc nắm tình hình nhân dân, đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo gây bức xúc cho người dân thì cấp ủy phải tham mưu giải quyết cho dân từ nay đến cuối năm 2018.