VOH và Sở Tư pháp tổ chức ngày hội pháp luật tại huyện Bình Chánh

(VOH) - Sáng ngày 2/11/2022 Sở Tư Pháp TP HCM phối hợp cùng Đài Tiếng nói nhân dân TP- VOH tổ chức buổi tư vấn pháp lý và tặng quà cho người dân nghèo xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP HCM.

Hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9/11/2022).

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Vương Quyền, Phó giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh VOH khẳng định: “Ngày pháp luật VN có ý nghĩa sâu sắc trong việc đề cao giá trị pháp luật trong Nhà nước pháp quyền, khẳng định quyền cũng như trách nhiệm của công dân trong học tập, tìm hiểu pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật,  khơi dậy trong mọi cá nhân, công dân ý thức về trách nhiệm, bổn phận và quyền lợi của mình mà tham gia một cách tích cực vào các sinh hoạt của đời sống chính trị và đời sống xã hội. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức và niềm tin pháp luật, từng bước xây dựng và củng cố các giá trị văn hóa pháp lý trong cuộc sống xã hội”, ông Vương Quyền phát biểu.

VOH và Sở Tư pháp tổ chức ngày hội pháp luật tại huyện Bình Chánh 1
Các luật sư tư vấn cho người dân

Ngay từ rất sớm ông Ngô Minh Sơn, ngụ ấp 4 đã có mặt tại hội trường UBND xã chờ luật sư tư vấn về luật cư trú, theo ông Sơn chia sẻ “vấn đề này đã khúc mắc nhiều năm nhưng không ai giải thích thoả đáng và cũng không biết hỏi ai, cho nên gia đình ông cứ vướng mắc về các thủ tục hành chính mỗi khi có việc”. "Tôi thắc mắc về vấn đề tạm trú, tạm vắng có sổ hay là không có sổ, thứ hai là thừa kế về đất đai…nói chung là đoàn luật sư đã đáp ứng nhu cầu trả lời cho mìn thoả mãn để mình đả thông được tư tưởng, mình mãn nguyện rồi" - ông Sơn cho biết.

VOH và Sở Tư pháp tổ chức ngày hội pháp luật tại huyện Bình Chánh 2
Hoạt động thu hút nhiều người dân tham gia

Nhiều năm rồi cứ loay hoay với các loại giấy tờ nhà đất mà chưa ra sổ được, nay lại phải sử dụng công nghệ để làm thủ tục khiến cho ông Nguyễn Hoài Lân, ấp 4 phải đi lại nhiều lần. Tại ngày hội ông được luật sư Phạm Ngọc Quang, đoàn luật sư TP HCM tư vấn hướng dẫn. Ông Lân nói: "Tôi muốn hỏi trình tự thủ tục cấp giấy tờ ở đâu ? huyện hay xã.. thì nay luật sư Quang tư vấn vậy tôi rất hài lòng".

VOH và Sở Tư pháp tổ chức ngày hội pháp luật tại huyện Bình Chánh 3
Ông Vương Quyền - Phó Giám đốc Đài TNND TPHCM tặng quà cho người dân nghèo xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP HCM.

Ngoài các lĩnh vực đất đai, hộ tịch….thì bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cũng được người dân rất mực quan tâm, nhất là khi công nghệ được áp dụng vào trong môi trường bảo hiểm như: đóng tiền qua app, tra cứu thông tin qua ứng dụng, đi khám bệnh mà không cần thẻ bảo hiểm….Chia sẻ ý kiến về ngày hội tư vấn luật cho người dân ở địa phương, Luật sư Nguyễn Trọng Hào, đoàn luật sư TPHCM cho biết: “do văn bản chính sách mới ngày càng nhiều cộng với việc ứng dụng công nghệ trong các khâu giải quyết thủ tục hành chính cho nên nhu cầu tư vấn luật của người dân càng ngày càng cao và nhiều hơn trước cho nên cần có những buổi tuyên truyền pháp luật, tư vấn, giải đáp thắc mắc cho người dân nhiều hơn nữa. Tôi tham gia nhiều chương trình, nhưng mỗi chương trình được tổ chức, số lượng người ngày càng tăng cũng như nhu cầu về các lĩnh vực khác nhau ngày càng nhiều" Luật sư Hào cho biết.

Ngày hội pháp luật cũng là cơ hội để các công dân trẻ tìm hiểu sâu hơn về pháp luật, người lớn tuổi có cơ hội tiếp cận một cách trực tiếp và nhận được những nội dung tư vấn cặn kẽ hơn. Ông Nguyễn Văn Vũ, Phó giám đốc sở tư pháp TPHCM phát biểu: "Ngày pháp luật đã tạo ra hiệu ứng tích cực lan toả sâu rộng thu hút được sự quan tâm hưởng ứng tích cực của hầu hết cán bộ viên chức, công chức người lao động, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân".  

Việc tổ chức ngày hội tuyên truyền pháp luật hàng năm giúp người dân gặp trực tiếp luật sư, trao đổi, tư vấn hướng dẫn cặn kẽ hơn, tiếp cận pháp luật nhanh hơn. Bà Trần Thị Hải Yến, chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh cho biết: "Xin gừi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo Đài TNND TP HCM, Sở Tư Pháp đã hỗ trợ tổ chức ngày hội pháp luật cho người dân ở địa phương, để tiếp cận hiểu hơn về những chính sách pháp luật, cảm thấy gần gũi để áp dụng những chính sách pháp luật trên cơ sở thực tế của người dân địa phương. Chúng tôi mong muốn cùng phối hợp với các ngành, các cấp của thành phố tiếp tục phổ biến tuyên truyền pháp luật rộng rãi hơn nữa cho người dân trên địa bàn".      

Theo ông Nguyễn Văn Vũ, Phó giám đốc sở tư pháp TPHCM: “Để thực sự là ngày hội Pháp luật VN, Sở Tư pháp TP HCM hàng năm đồng loạt triển khai các hoạt động, tuyên truyền, phổ biến về ngày pháp luật nước CHXHCNVN trên địa bàn thành phố phù hợp với từng cơ quan đơn vị, địa phương bằng nhiều hình thức như tổ chức học tập, quán triệt văn bản pháp luật, tổ chức mít-tinh, ngày hội pháp luật, hội thảo, tọa đàm, giao lưu trao đổi, thảo luận về các nội dung pháp luật, tuyên truyền, phổ biến pháp luật lưu động, thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến, online, cấp phát tài liệu, trợ giúp pháp lý….tuỳ theo tình hình từng địa phương. Ngày hội pháp luật VN không chỉ là giúp người dân hiểu rõ hơn về luật để thực thi quyền và nghĩa vụ công dân của mình theo đúng hiến pháp mà còn là đưa luật, chính sách đến gần với dân hơn.