Xác định nguyên nhân dẫn đến hạn chế nguồn cung nhà ở xã hội

(VOH) - Để đạt mục tiêu phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng được yêu cầu của người dân, việc tạo được quỹ đất có vai trò quyết định. Do vậy, nút thắt lớn về cơ chế trong tạo quỹ đất cần sớm được tháo gỡ.

Sáng 1/4, UBND TPHCM tổ chức phiên họp trực tuyến về tình hình kinh tế - xã hội quý I và triển khai nhiệm vụ, giải pháp quý II năm 2023. 

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, cho biết trong quy hoạch sử dụng đất TPHCM giai đoạn 2011-2020 không xác định chỉ tiêu riêng cho đất xây dựng nhà ở xã hội mà chỉ có chỉ tiêu chung về đất ở.

Điều này dẫn đến sự lúng túng, thiếu chủ động trong tạo lập quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội ở nhiều quận huyện, gây khó cho doanh nghiệp muốn đầu tư vào phân khúc nhà ở này.

Xác định nguyên nhân dẫn đến hạn chế nguồn cung nhà ở xã hội 1
Để đạt được mục tiêu phát triển nhà ở xã hội, việc tạo được quỹ đất có vai trò quyết định - Ảnh minh họa

Về thủ tục đầu tư đối với các dự án nhà ở thương mại có dành quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, Sở Xây dựng đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo hướng tăng trách nhiệm của các sở, ngành đối với từng loại thủ tục;

Rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng các dự án; điển hình hóa thiết kế nhà ở xã hội được thẩm định thiết kế cơ sở và cấp phép xây dựng để triển khai xây dựng hàng loạt, góp phần giảm thời gian thực hiện thủ tục đầu tư và giảm giá thành căn hộ.

Để đạt được mục tiêu phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng được yêu cầu của người dân, việc tạo được quỹ đất có vai trò quyết định. Do vậy, nút thắt lớn về cơ chế trong tạo quỹ đất cần sớm được tháo gỡ.

Việc chưa khai thác hiệu quả quỹ đất dôi dư từ việc thực hiện sắp xếp lại, xử lý tài sản công để phục vụ cho phát triển nhà ở xã hội cũng là nguyên nhân dẫn đến hạn chế nguồn cung nhà ở xã hội.

TPHCM đặt mục tiêu có khoảng 35.000 nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân nhưng chỉ mới có 1 dự án hoàn thành với 260 căn. 

Trong 18 dự án nhà ở xã hội đăng ký, có 9 dự án khởi công, động thổ nhưng đều vướng chính sách liên quan các luật nhà ở, đất đai, tài sản công.

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Hoàng Quân cho biết đang tham mưu UBND TPHCM phân nhóm dự án và xác định trách nhiệm tháo gỡ của từng sở, ngành.