Xây dựng nông thôn mới TPHCM ‘gặp khó’ với tiêu chí môi trường

(VOH) - Tính đến thời điểm này tiêu chí 17 về môi trường và an toàn thực phẩm là tiêu chí có số xã đạt ít nhất, chỉ 24/56 xã.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 về thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TPHCM diễn ra vào chiều 5/7, nhiều địa phương cho biết còn khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí môi trường.

Tình đến tháng 6/2019 số tiêu chí đạt bình quân mỗi xã là hơn 17/19 tiêu chí, tăng 1,8 tiêu chí so với năm 2018 (15,4 tiêu chí). Dự kiến cuối năm các xã của thành phố sẽ đạt 18/19 tiêu chí. Với những tác động của quá trình xây dựng nông thôn mới, thu nhập người dân ngoại thành đến nay đạt gần 58 triệu đồng/người/năm, tăng gần 6% so với năm 2018.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP yêu cầu các địa phương và Sở ngành cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới tại các địa phương

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP yêu cầu các địa phương và Sở ngành cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới tại các địa phương

Nhằm khuyến khích người dân chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị 6 tháng đầu năm thành phố đã phê duyệt cho hơn 350 (367) hộ được hỗ trợ lãi vay, với tổng vốn đầu tư trên 500 tỷ đồng. Luỹ tiến từ 2011 đến tháng 6/2019 thành phố đã phê duyệt cho hơn 23.000 lượt hỗ trợ lãi vay với tổng vốn đầu tư gần 12.000 tỷ đồng. Kết quả cho thấy 1 đồng vốn ngân sách hỗ trợ lãi vay huy động được 21 đồng vốn xã hội. Vì vậy, mặc dù diện tích đất nông nghiệp giảm gần 570 hecta so với năm 2017 nhưng tốc độ tăng trưởng nông nghiệp vẫn tăng hơn 6%.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này tiêu chí 17 về Môi trường và an toàn thực phẩm là tiêu chí có số xã đạt ít nhất, chỉ 24/56 xã. Tại Huyện Bình Chánh có 9/14 xã chưa đạt tiêu chí môi trường. Với đề án huyện nông thôn mới, Bình Chánh đạt 8/9 tiêu chí, tiêu chí còn vướng cũng là tiêu chí về môi trường.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Bí thư Huyện uỷ Bình Chánh thông tin: "Hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường các tuyến sông kênh rạch, bỏ rác không đúng nơi quy định vẫn còn. Đầu năm 2016, trên địa bàn huyện có 497 cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm. Trong 3 năm, thực hiện xử lý di dời 115 cơ sở nhưng phát sinh thêm 124 cơ sở. Huyện đã phối hợp với Văn phòng điều phối nông thôn mới Sở Tài nguyên và Môi trường để tháo gỡ khó khăn."   

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc  Sở Tài nguyên và Môi trường TP cho rằng, môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện, nhiều nội dung và cần sự phối hợp của 4 sở, ngành.

“Từ 2018 đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức các cuộc họp với các sở ngành và cả các quận huyện liên quan, trao đổi và cung cấp danh sách chủ nguồn thải để ngay cả Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, công ty Dịch vụ Thuỷ lợi, Sở Tài nguyên và Môi trường và các quận huyện đều nắm để kiểm tra, giám sát. Đối với các tỉnh giáp ranh, chúng tôi cũng đã làm việc với các tỉnh, có quy chế phối hợp liên tỉnh và ký cả quy chế phối hợp giữa Sở Tài nguyên và Môi trường với tỉnh thành đó.

Tuy nhiên việc giải quyết các vấn đề về môi trường của các đơn vị này hiện cũng không phải dễ. Hôm nay đi kiểm tra thì họ làm tốt, nhưng hôm khác lại không." - bà Mỹ nói.  

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP yêu cầu các địa phương và Sở ngành cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Hiện nay, thành phố đã có 4/19 xã đạt 19/19 tiêu chí, nhóm các xã đạt 18/19 tiêu chí đạt khoảng trên 40%, gần 90% các xã đạt từ 17 tiêu chí trở lên. Phấn đấu đến quý 1 2020 hoàn thành tiêu chí nông thôn mới tại 56/56 xã và 5/5 huyện.

Các địa phương và sở ngành phải gắn kết nhiều hơn nữa trong lĩnh vực thông tin và tìm cách tháo gỡ. Để đẩy nhanh tiến độ cần nỗ lực từ cả 2 phía. Trong tháng 7, Sở Tài nguyên và Môi trường cần có buổi làm việc với 5 huyện ngoại thành để giải quyết các vấn đề liên quan.

Ông Lê Thanh Liêm nói: “Chương trình xây dựng nông thôn mới, đạt tiêu chí không phải là kết quả cuối cùng mà chỉ là đánh gia mức độ đạt được trong từng giai đoạn cụ thể. Các tiêu chí này càng lúc càng nâng lên theo hướng nâng cao chất lượng cuộc sống của bà con nhân dân ngoại thành."  

Đài truyền thanh cấp huyện phản ánh từ cơ sở để người dân nắm thông tin, chủ trương, chính sách - Sáng 4/7, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị giao ban quản lý nhà nước về hoạt động của Đài truyền thanh cấp huyện 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm ...
TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho TP cơ chế đặc thù về bồi thường, bàn giao mặt bằng - Ông Phong cũng kiến nghị Thủ tướng sắp xếp, có buổi làm việc với TPHCM vào giữa tháng 7 để tháo gỡ giải quyết các vướng mắc, khó khăn đối với các dự án trọng điểm chậm triển khai.