Chờ...

Xử lý xe dù, bến cóc: TPHCM cần có một “Tổng tham mưu trưởng” quyết liệt

VOH - Việc xử lý "xe dù, bến cóc" tại TPHCM cần có một cơ quan chức năng đứng ra chủ trì và thực hiện một cách quyết liệt mới tạo được sự chuyển biến tích cực.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy Ban an toàn giao thông quốc gia nhận định như vậy trong chuyến kiểm tra công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của Ủy Ban an toàn giao thông quốc gia vào ngày 29/1 tại TPHCM. 

Khó xử lý xe dù, bến cóc

Tại bến xe miền Đông mới (TP Thủ Đức), ông Võ Khánh Hưng – Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, hiện nay nhiều xe khách hoạt động bên ngoài không vào bến xe, đặc biệt là tình trạng “xe dù, bến cóc” diễn biến phức tạp.

Vấn đề này được lãnh đạo TP quan tâm và giao cho địa phương theo dõi, xử lý thông qua lực lượng công an. Tuy nhiên, việc tuần tra, xử lý của lực lượng thanh tra giao thông bị hạn chế khá nhiều, không còn thường xuyên như trước, ảnh hưởng rất nhiều đến việc xử lý, chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách, nhất là trong dịp Lễ, Tết.

bến xe miền đông mới
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy Ban an toàn giao thông quốc gia kiểm tra công tác phục vụ hành khách tại Bến xe miền Đông mới, TP Thủ Đức - Ảnh: Lê Bằng

“Mặc dù, Sở Giao thông Vận tải triển khai nhiều biện pháp như lắp đặt camera xử lý phạt nguội xe khách ở các điểm nóng, tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan để chấn chỉnh nhưng tình hình nhìn chung vẫn còn diễn biến phức tạp” - ông Hưng nhìn nhận.

Về công tác xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”, Thượng tá Đoàn Văn Quới – Phó trưởng phòng CSGT, Công an TPHCM cho biết, từ khi bến xe miền Đông mới đi vào hoạt động, có tình trạng nhiều xe khách không vào bến mà hoạt động ở một số khu vực trên địa bàn TP Thủ Đức.

“Hiện nay có tình trạng xe khách hoạt động núp bóng ở các bãi tạm giữ xe, cây xăng, các khu đất trống của các dự án. Chúng tôi phát hiện và đã có báo cáo, tham mưu cho Ban giám đốc Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị tập trung xử lý. Qua đó, xử lý rất nhiều trường hợp dừng, đậu đón trả khách không nơi quy định. Chúng tôi cương quyết xử lý nghiêm. Đặc biệt tập trung đẩy mạnh kiểm tra, xử lý xe khách trên các tuyến quốc lộ” - Thượng tá Quới cho hay.

Sau khi nghe đại diện các đơn vị chỉ ra những bất cập, tồn tại đối với hoạt động vận tải hành khách tại TPHCM, ông Khuất Việt Hùng - Trưởng đoàn kiểm tra đặt vấn đề: Vậy ở TPHCM ai, đơn vị nào chỉ đạo, chịu trách nhiệm chính về xử lý, chấn chỉnh tình trạng “xe dù, bến cóc”?

Trả lời câu hỏi của lãnh đạo Ủy Ban an toàn giao thông quốc gia, ông Võ Khánh Hưng cho biết, đối với vấn đề “xe dù, bến cóc” có những vi phạm thuộc thẩm quyền của Sở Giao thông Vận tải xử lý nhưng cũng có vi phạm do chính quyền địa phương xử lý. Lực lượng CSGT chỉ xử lý vi phạm ngoài đường, còn những vi phạm bên trong bến, bãi thì không thể xử lý.

Ông Hưng dẫn chứng, bãi xe 391-397 đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh (đối diện bến xe miền Đông) đã tồn tại nhiều năm qua, sau thời gian yên ắng, nay xe khách hoạt động rầm rộ trở lại. Phía CSGT hay thanh tra giao thông không vào được bãi xe này, chỉ có chính quyền địa phương mới có thể xử lý. Mỗi đơn vị chỉ quản lý và xử lý một số nội dung nên hiện chưa có đơn vị nào có thể xử lý triệt để các vi phạm. 

Cần tìm một giải pháp triệt để

Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, tình hình “xe dù, bến cóc” tại TPHCM là vấn đề nóng và phức tạp, không dễ giải quyết trong ngày một ngày hai. 

Hiện TPHCM có Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị với hệ thống hơn 1.000 camera giám sát có thể triển khai xử phạt qua hình ảnh rất hữu hiệu. Ngoài ra, có thể phối hợp với hệ thống camera của Công an TPHCM hoặc tính toán lắp đặt thêm các camera ở những vị trí phức tạp để giám sát, xử lý thì sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các lực lượng chức năng bên cạnh việc xử lý trực tiếp. 

camera giám sát
Đoàn công tác của Ủy Ban an toàn giao thông quốc gia làm việc tại Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TPHCM - Ảnh: Lê Bằng

“Khi có kế hoạch kiểm tra thì mọi thứ gọn gàng, trật tự, không xảy ra vi phạm nhưng đoàn kiểm tra đi qua thì lại tái diễn vi phạm. Phương án phạt nguội qua camera đối với xe khách cần được đẩy mạnh trong năm 2024, nhất là ở các vị trí phức tạp. Tôi cũng đề xuất chính quyền địa phương phải là đơn vị chính vì nắm rõ nhất các hoạt động diễn ra trên địa bàn mình quản lý, đảm trách và lực lượng CSGT hay các đơn vị khác sẽ là đơn vị phối hợp” - bà Hiền nêu ý kiến.

Đối với vấn đề “xe dù, bến cóc”, ông Khuất Việt Hùng mong muốn, trong thời gian tới, lãnh đạo thành phố tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn, có giải pháp xử lý triệt để tình trạng “xe dù, bến cóc”. 

“Tôi cho rằng ở TPHCM cần có một cơ quan chức năng là cơ quan chủ trì tham mưu, xây dựng kế hoạch, tổng hợp kết quả xử lý của tất cả các đơn vị để đánh giá cụ thể báo cáo chủ tịch UBND thành phố. Việc này phải được kiểm tra, đôn đốc, duy trì thường xuyên” - ông Hùng nhận định.

Theo ông Hùng, việc xử lý “xe dù, bến cóc” ở TP còn phân ra cho từng cơ quan chức năng riêng. Do đó, cần có “Tổng tham mưu trưởng” đối với chuyên đề mà đặc biệt này mới có thể giải quyết triệt để vấn đề.