Chờ...

TPHCM: Xây dựng hơn 3.300 “Tổ liên gia an toàn PCCC”

VOH - Năm 2023, công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy trên địa bàn TPHCM ngày càng đi sâu vào đời sống nhân dân, mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Năm 2023, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an TPHCM đã triển khai nhiều nội dung về các giải pháp trong công tác PCCC, CNCH, nâng cao chất lượng công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc…

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức tập huấn, tuyên truyền hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH cho gần 2 triệu người là thành viên hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Đồng thời vận động xây dựng 3.304/4.436 “Tổ liên gia an toàn PCCC”; 3.405/4.659 “Điểm chữa cháy công cộng”. Kinh phí tổ chức thực hiện do địa phương hỗ trợ và người dân tự trang bị, lắp đặt…

pccc
TPHCM đã xây dựng hơn 3.300 “Tổ liên gia an toàn PCCC” - Ảnh: Lê Bằng

Lực lượng cũng đã vận động được hơn 1,3 triệu nhà ở riêng lẻ có lối thoát nạn thứ 2; gần 1,3 triệu nhà ở riêng lẻ trang bị bình chữa cháy; gần 1,2 triệu nhà ở riêng lẻ trang bị phương tiện thoát nạn như: búa, rìu, xà beng, thang dây, kìm cộng lực…

Cùng với việc thường xuyên kiểm tra tình hình PCCC tại các khu vực có nguy cơ cháy nổ cao, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức hơn 4.000 buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC, CNCH; huấn luyện bồi dưỡng, huấn luyện bổ sung nghiệp vụ về PCCC, CNCH cho hơn 70.000 đội viên Đội PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng; Tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH cho người dân và học sinh, sinh viên…

Trung tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM nhận định, phong trào toàn dân PCCC năm 2023 đã góp phần kéo giảm tình hình cháy nổ trên cả bốn tiêu chí, đó là: “Tổng số vụ cháy; Số vụ cháy lớn, vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng; Thiệt hại về người; Thiệt hại về tài sản”.

Trong đó, nhiều vụ cháy đã được dập tắt ngay từ ban đầu do sự hoạt động hiệu quả của các Tổ liên gia và các đợt tập huấn, tuyên truyền nghiệp vụ chữa cháy, CNCH cho nhân dân.

Điển hình như vụ cháy tại nhà dân hẻm 99, đường TA16, khu phố 6, phường Thới An, quận 12 - xảy ra vào 5h30 sáng ngày 4/7/2023. Nghe tiếng kêu cứu, hàng xóm xung quanh đã chạy ra tri hô bà con tới hỗ trợ.

Do căn nhà rào chắn các lối thoát nạn bởi ‘lồng sắt” nên việc tiếp cận cứu người và chữa cháy vô cùng khó khăn. Hàng xóm vội chạy đi lấy cưa, búa, xà beng leo qua ban công, tiến hành cưa và hợp sức phá dỡ song sắt. Sau khoảng 7 phút, lồng sắt đã được phá, 3 người mắc kẹt trong căn nhà đã được giải thoát an toàn.

Trong khi đó, ở dưới tầng trệt, nhiều người dân đã sử dụng bình chữa cháy để dập lửa chờ lực lượng chuyên nghiệp tới. Điều này cho thấy, những người dân đã được tập huấn, tuyên truyền về công tác PCCC đã có phản ứng rất nhanh, phối hợp hiệu quả và cứu được hàng xóm thoát khỏi tai họa lớn do hỏa hoạn.

Để kịp thời động viên tinh thần dũng cảm của 9 người dân trong khu phố 6, phường Thới An, quận 12, Trung tướng Lê Hồng Nam đã gửi thư khen và trao khen thưởng 8 cá nhân, tập thể đã có thành tích xuất sắc cứu người trong vụ cháy này.

Sau đó, tại Lễ phát động toàn dân tham gia PCCC&CNCH “Ánh dương trong màn đêm” do Bộ Công an tổ chức vào ngày 28/9/2023, 8 cá nhân, tập thể cũng đã được tôn vinh và nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Đây là sự ghi nhận, động viên của lãnh đạo các cấp về những đóng góp tích cực của nhân dân trong phong trào toàn dân PCCC.

Trước đó, ngày 7/2/2023, cũng tại quận 12, Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng Phòng PC07 thừa ủy quyền của đồng chí Giám đốc Công an TPHCM trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc dập tắt vụ cháy nhà dân tại Tổ 8, Khu phố 6, phường Tân Hưng Thuận lúc 00h53 ngày 15/1/2023.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa (60 tuổi) - Tổ trưởng Tổ liên gia an toàn PCCC Tổ 8, Khu phố 6, phường Tân Hưng Thuận, Quận 12 cùng các thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC và người dân đã dùng búa phá cửa sắt, cứu người, di chuyển tài sản, đồng thời dùng bình bột chữa cháy xách tay dập tắt ngay lập tức đám cháy đang phát triển, tỏa ra nhiều khói khí độc tại nhà dân số 222/10 Tổ 8, Khu phố 6, phường Tân Hưng Thuận, do chị Trịnh Thị Lan (sinh năm 1988) là chủ hộ.

Sự nhanh trí, dũng cảm của ông Nguyễn Hữu Nghĩa đã giúp xử lý sự cố ở “thời điểm vàng”, chỉ sau vài phút đám cháy được khống chế, dập tắt hoàn toàn. Tổ liên gia cũng hỗ trợ cứu được 5 người trong gia đình thoát nạn an toàn, bảo vệ được toàn bộ tài sản trong căn nhà, trong đó có 2 chiếc xe máy…

Các mô hình an toàn PCCC tại các khu dân cư ở TPHCM đang tiếp tục được nhân rộng với nhiều hình thức như Tổ phản ứng nhanh chữa cháy và CNCH, Tổ phản ứng nhanh, mô hình xe máy chữa cháy lưu động… góp phần nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”, tiến tới giảm thiểu số vụ cháy, nổ và hậu quả nặng nề do cháy, nổ gây ra.