Quận Tân Phú ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”.

(VOH) - Sáng ngày 15/08, Quận Tân Phú ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” ở tổ 103, KP5, phường Phú Thọ Hòa.

Khu vực này tập trung nhiều hộ gia đình kinh doanh vải, nguy cơ cháy rất cao nên việc triển khai mô hình nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân nơi đây.

Mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tại khu dân cư tổ 103, KP5, phường Phú Thọ Hòa gồm 10 hộ gia đình liền kề nhau. Mỗi hộ gia đình đều được trang bị bình chữa cháy xách tay và búa, cũng như các thành viên trong tổ đều phải thực hiện tốt các điều kiện về an toàn PCCC, nhất là phải có phương án cho lối thoát nạn thứ 2. 

Với Hệ thống chuông báo cháy liên kết từng nhà, mỗi nhà đều có 01 chuông báo cháy, 01 nút ấn ở trong và ngoài nhà, để khi có cháy một người trong nhà phát hiện, hoặc người dân bên ngoài phát hiện sẽ ấn nút báo cháy, lập tức chuông báo cháy sẽ vang lên, thông báo cho mọi người biết và thoát ra ngoài, tiến hành chữa cháy và giúp đỡ, hỗ trợ nhau.

Ông Nguyễn Công Chánh, Phó Chủ tịch UBND Quận Tân Phú cho biết nếu việc thực hiện phương châm 4 tại chỗ kịp thời và hiệu quả sẽ góp phần rất lớn trong việc phòng ngừa và làm giảm thiệt hại về tài sản và nhân mạng do cháy gây ra. “Do đó, mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” được Quận rất quan tâm và triển khai thực hiện quyết liệt để nhân rộng mô hình này trên toàn địa bàn quận trong thời gian tới”, ông Chánh cho hay.

Quận Tân Phú ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”. 1

Quận Tân Phú ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” ở tổ 103, KP5, phường Phú Thọ Hòa.

Việc chính thức đưa vào hoạt động mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tại khu dân cư sẽ phát huy hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy tại chỗ. Nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân, hộ gia đình trong tổ cũng như người dân sinh sống trong khu dân cư. Phát huy mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia PCCC. Từ đó, góp phần ngăn ngừa cháy nổ có thể xảy ra. Nếu chẳng may phát sinh cháy, nổ mà lực lượng tại chỗ phát hiện kịp thời và xử lý nhanh cũng sẽ làm giảm thiểu các thiệt hại do cháy gây ra trong khu dân cư, nhất là đối với loại hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Do đó, người dân rất đồng tình tham gia mô hình.

Quận Tân Phú ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”. 2

Lãnh đạo Công an Quận Tân Phú trao bình chữa cháy và búa phá dỡ cho người dân tham gia mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”.

Tham gia mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”, nhà chị Nguyễn Chị Mỹ ở KP5, phường Phú Thọ Hòa, Quận Tân Phú vừa là nơi ở cũng là nơi để kinh doanh vải nên đối với gia đình chị rất sợ cháy xảy ra.  “Mô hình này rất hay. Nếu như lỡ có cháy, mình bấm chuông thì mọi người đều biết đến ứng cứu, nhất là về ban đêm cháy xảy ra có người bị kẹt trong nhà. Mọi người sẽ giúp đỡ mình thoát ra ngoài và phụ nhau dập lửa. Một nhà thì chắc chắn không bằng 10 nhà, 20 nhà… Một mình mình nhiều khi không xử lý được”, chị Mỹ nói.

“Tôi thấy việc thành lập mô hình này rất là tốt với người dân chúng tôi. Mọi người chung tay hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau khi không may xảy ra cháy. Mỗi nhà đều có bình chữa cháy, búa thì mỗi người một tay giúp nhau trước khi cứu hỏa tới. Tôi cũng mong rằng sau này sẽ nhân rộng mô hình này ra đến với mọi người dân, nhất là các hộ kinh doanh ở đây”, ông Nguyễn Bá Lộc, người dân ở tổ 103, KP5, phường Phú Thọ Hòa chia sẻ.

Theo Thượng tá Lương Nguyễn Hoàng – Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) – Công an TPHCM, trong thời gian tới đơn vị cũng sẽ phối hợp với các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn PCCC ở các khu dân cư, hộ gia đình nhất là đối với loại hình nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh. Ngoài thực hiện nghiêm các quy định về PCCC trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị điện thì cần trang bị bình chữa cháy trong nhà, cài đặt app Help 114 để khi có sự cố thì nhanh chóng báo cho lực lượng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ chuyên nghiệp để nhận được sự hỗ trợ kịp thời. “Từ nay đến hết tháng 8/2022, ở tất cả các quận, huyện và TP Thủ Đức, TPHCM phải triển khai thí điểm ít nhất 1 điểm mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và điểm chữa cháy công cộng. Sau khi thí điểm sẽ có đánh giá và phát huy cũng như nhân rộng mô hình này trên khắp địa bàn TPHCM”, Thượng tá Lương Nguyễn Hoàng thông tin.

Hiện nhiều quận, huyện trên địa bàn TPHCM cũng đã ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và điểm chữa cháy công cộng”.