TPHCM ra mắt mô hình phòng cháy chữa cháy trong khu dân cư

(VOH) - Mỗi hộ gia đình đều được chính quyền địa phương trang bị bình chữa cháy xách tay và dụng cụ phá dỡ cũng như các thành viên trong tổ đều phải thực hiện tốt các điều kiện về an toàn PCCC.

Sáng ngày 8/8, Công an TPHCM phối hợp UBND Quận 12 cho ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” tại hẻm 51, đường TCH 08, tổ 03, khu phố 11, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TPHCM. Sau đó, sẽ nhân rộng đến 100% phường trên địa bàn Quận.

TPHCM ra mắt mô hình phòng cháy chữa cháy trong khu dân cư 1
Các đại biểu tham dự Lễ ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" và "Điểm chữa cháy công cộng” điểm trên địa bàn Quận 12 

Phát biểu tại Lễ ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" và "Điểm chữa cháy công cộng”, Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng phòng cảnh sát PCCC & CNCH (PC07) - Công an TPHCM cho biết thời gian qua tình hình cháy nổ trên địa bàn TPHCM diễn ra hết sức phức tạp. Qua thống kê của PC07, các vụ cháy thường tập trung vào đối tượng nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh. Do đó, công tác đảm bảo an toàn PCCC đối với các đối tượng này cần phải được chú trọng, quan tâm đúng mức. Trong công tác PCCC, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Công an TPHCM đã ban hành nhiều văn bản triển khai với phương châm phải lấy phòng ngừa là chính, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy “Từng nhà an toàn – từng khu phố an toàn – từng xã, phường an toàn”.

Theo Đại tá Huỳnh Quang Tâm, đối với công tác chữa cháy phải xác định “thời điểm vàng” để thực hiện công tác chữa cháy, càng nhanh càng tốt không quá 5 phút kể từ vụ cháy xảy ra. Vì vậy, phải huy động tối đa lực lượng, phương tiện tại chỗ ngay từ ban đầu.

TPHCM ra mắt mô hình phòng cháy chữa cháy trong khu dân cư 2
Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) tặng bình chữa cháy cho người dân trên địa bàn quận 12.

Theo đó, mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tại khu dân cư là một tập hợp gồm từ 5 đến 15 hộ gia đình liền kề nhau. Mỗi hộ gia đình đều được chính quyền địa phương trang bị bình chữa cháy xách tay và dụng cụ phá dỡ cũng như các thành viên trong tổ đều phải thực hiện tốt các điều kiện về an toàn PCCC. Đặc biệt với Hệ thống chuông báo cháy liên kết từng nhà, mỗi nhà đều có 1 chuông báo cháy, 1 nút ấn ở trong và ngoài nhà, để khi có cháy một người trong nhà phát hiện, hoặc người dân bên ngoài phát hiện sẽ ấn nút báo cháy, lập tức chuông của “Tổ liên gia an toàn PCCC” sẽ vang lên, thông báo cho mọi người thoát ra ngoài, tiến hành chữa cháy và giúp đỡ, hỗ trợ những nhà khác.

Còn với mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại các ngõ, hẻm sâu tập trung nhiều nhà ở mà xe chữa cháy không thể tiếp cận. Được bố trí các điểm chữa cháy có trang bị bình chữa cháy, xà beng, kìm cộng lực...nằm ở vị trí thuận lợi để sử dụng, triển khai chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ngay khi phát sinh cháy. Ngoài ra, người dân còn được lực lượng chức năng huấn luyện các kỹ năng phòng cháy chữa cháy.

Việc chính thức đưa vào hoạt động mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" và "Điểm chữa cháy công cộng” tại khu dân cư sẽ phát huy hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy tại chỗ. Phát huy mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia PCCC. Từ đó, góp phần ngăn ngừa cháy nổ có thể xảy ra. Và nếu chẳng may phát sinh cháy, nổ mà lực lượng tại chỗ phát hiện kịp thời và xử lý nhanh cũng sẽ làm giảm thiểu các thiệt hại do cháy gây ra trong khu dân cư, nhất là đối với loại hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Sau khi đưa mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” tại khu dân cư vào hoạt động, các đơn vị và cơ quan chức năng cũng sẽ tiếp tục có đánh giá, rà soát, hoàn thiện mô hình để nhân rộng trên khắp Quận 12 nói riêng và trên toàn địa bàn TPHCM nói chung.