300 tác phẩm tại triển lãm Gốm 2022

(VOH) - Sáng 8/8, triển lãm sơ kết trại Sáng tác "Gốm 2022" diễn ra tại phòng trưng bày thuộc khuôn viên Hội Mỹ thuật TPHCM.

Đây là buổi triển lãm thường niên của CLB Gốm Sài Gòn có thành viên tác giả tham dự và số lượng tác phẩm lớn nhất trong 4 năm qua.

Triển lãm trưng bày gần 300 tác phẩm trong tổng số khoảng 600 của các họa sĩ, nhà điêu khắc, với nhiều chủ đề và chất liệu khác nhau. Bên cạnh nghệ sĩ hoạt động chính thức, còn có người tự túc nhưng có niềm đam mê gốm đã đem đến sự đa dạng về tác phẩm trưng bày.

Buổi triển lãm có sự tham gia của GS-TS Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội Mỹ Thuật TPHCM; TS Trần Thanh Nam, Phó Chủ Tịch của hội; Họa sĩ Hoài Hương, Trưởng ngành Mỹ thuật ứng dụng; ông Đoàn Xuân Hùng, Trưởng CLB Gốm Sài Gòn; bà Lê Thị Minh Loan, Chánh văn phòng Hội Mỹ thuật TPHCM… cùng các nghệ sĩ và nhiều bạn trẻ yêu thích gốm. 

Ông Vũ Trung Tần, họa sĩ Hội Mỹ thuật cho biết: "Số lượng tác phẩm năm nay tăng lên nhiều, có khoảng 50 họa sĩ, nhà điêu khắc tham gia. Số tác phẩm đã vượt ngoài mong đợi. Qua buổi triển lãm thường niên của CLB Gốm Sài Gòn, tôi muốn gửi gắm đến tình yêu nghệ thuật, tình yêu gốm cổ truyền Việt Nam. Đồng thời, tôi hy vọng phong trào của gốm ngày càng lớn mạnh hơn trong nước và trên quốc tế".

[SVTT GỞI MAIL] Triển lãm gốm có tác phẩm nhiều nhất trong 4 năm qua 1
Tác giả Việt Kim Quyên (bên phải) có hai tác phẩm trưng bày, Nụ cười của "Tâm" và Quay về nương tựa

Các tác phẩm năm nay có màu sắc độc đáo, kỹ thuật chắc tay, tỉ mỉ đã tạo được ấn tượng cho người xem. Mỗi tác phẩm hay cụm tác phẩm đều là một câu chuyện, một thông điệp riêng mà tác giả muốn gửi gắm về cuộc sống, thiên nhiên, gia đình…

"Buổi triển lãm hôm nay mình có cụm tác phẩm mang tên Cá, một bộ gồm 4 con với chất liệu là gốm men. Vì mình thích thiên nhiên và muốn mọi thứ đều là môi trường xanh, giữ gìn cuộc sống của vùng biển với thông điệp là tôn trọng quyền sống của những sinh vật biển", họa sĩ Đỗ Minh Hiếu (hội viên Hội Mỹ thuật TPHCM) chia sẻ.

Triển lãm còn là dịp để các họa sĩ, nhà điêu khắc gặp gỡ, trò chuyện và học hỏi thêm kiến thức qua sản phẩm trưng bày của các nghệ sĩ khác. Qua đây, các bạn trẻ đam mê gốm sẽ có cơ hội tìm hiểu, khám phá để yêu gốm cổ truyền nhiều hơn.

[SVTT GỞI MAIL] Triển lãm gốm có tác phẩm nhiều nhất trong 4 năm qua 2
Cụm tác phẩm Tâm Kinh (bộ 3) của họa sĩ Nguyễn Văn Trung đầy nét độc đáo

Lần đầu tiên đến với triển lãm Gốm, bạn Nguyễn Hoàng Hiệp (Quận Bình Thạnh) tâm sự: "Mình thấy ở đây có nhiều nghệ sĩ tham gia với những phong cách tạo hình khác nhau. Mình rất ấn tượng khi đến xem gốm với một quy mô lớn như vậy. Gốm cũng là nét văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam, khi đến đây mình đã cảm nhận rõ hơn điều đó, cảm thấy rất hứng thú khi tham dự buổi triển lãm này". 

[SVTT GỞI MAIL] Triển lãm gốm có tác phẩm nhiều nhất trong 4 năm qua 3
Các bạn nhỏ chăm chú tìm hiểu cụm tác phẩm Tình mẫu tử

Triển lãm sơ kết trại Sáng tác "Gốm 2022" diễn ra từ ngày 8/8 đến ngày 14/8, tại Hội Mỹ thuật TPHCM, số 218A đường Pasteur, Phường 6, Quận 3. Triển lãm cũng là buổi kết thúc đợt hoạt động sáng tác của Hội năm 2022.