Xuất khẩu của TPHCM giảm mạnh nhất kể từ năm 2000

VOH - Thông tin không mấy lạc quan này được Sở Công Thương TPHCM chia sẻ tại cuộc họp về hội chợ xuất khẩu mới đây.

Theo ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu (Sở Công Thương TPHCM), quý I/2023, kim ngạch xuất khẩu của TPHCM ước đạt hơn 10 tỷ USD, giảm gần 17% so cùng kỳ năm ngoái, mức giảm mạnh nhất 22 năm.

Ông Hiếu nhấn mạnh, kim ngạch xuất khẩu trong quý I của TP đã có sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2000. Kể cả giai đoạn 2008-2012, xuất khẩu của TP cũng không giảm nhiều như vậy. Trong khi đó, dữ liệu từ trước đến nay đều cho thấy năm nào xuất khẩu giảm mạnh trong quý I thì kết quả cả năm đều không khả quan.

xuất khẩu
Khách hàng tìm hiểu thông tin về sản phẩm tại một triển lãm tại TPHCM - Ảnh tư liệu: HL

Đọc thêm: Nhật Bản vượt Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương đánh giá, chưa khi nào hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp gặp khó như năm nay. Kim ngạch xuất khẩu giảm đều ở hầu hết ngành nghề từ dệt may, nông lâm thuỷ sản cho tới chế biến gỗ.

Theo số liệu sơ bộ từ Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM (HUBA) cũng cho thấy xuất khẩu ngành dệt may quý I giảm 8% so với cùng kỳ 2022. Ngành mỹ nghệ và chế biến gỗ giảm khoảng 15%; trong đó các sản phẩm dăm, viên nén, pallet; đồ gỗ giảm đến 45%.

Toàn ngành chế biến lương thực thực phẩm sụt giảm khoảng 2% doanh số trong quý vừa qua. Dự báo quý II, xuất khẩu ngành này ước giảm khoảng 4% do sức mua trên toàn cầu yếu.

Theo ông Phương, kim ngạch xuất khẩu - một trong những động lực tăng trưởng chính của kinh tế thành phố - bị ảnh hưởng, đơn hàng từ thị trường thế giới giảm và tình trạng có thể kéo dài đến giữa năm 2023. Nếu để tình trạng này tiếp diễn, kết quả kinh tế thành phố cả năm sẽ không khả quan.

Các ban ngành thời gian qua đã liên tục tính các phương án để giúp TPHCM lấy lại vị trí dẫn đầu. Trong đó, việc tổ chức hội chợ xuất khẩu đa ngành là phương án tối ưu nhất mà Sở Công Thương TPHCM đã tham mưu cho thành phố. Kế hoạch này vừa được thành phố thông qua và cho triển khai vào tháng 5.

Đây sẽ là hội chợ xuất khẩu đa ngành đầu tiên và lớn nhất ở Việt Nam. Nhà nước sẽ cùng các hiệp hội ngành nghề đồng tổ chức các diễn đàn, chuyến tham quan nhà máy, kết nối xúc tiến thương mại giữa nhà bán hàng lớn trên thế giới với doanh nghiệp Việt Nam. Song song đó, các bên sẽ cùng thảo luận và tìm ra các giải pháp lâu dài để vực dậy hoạt động xuất khẩu của thành phố...

Hội chợ này sẽ có hơn 250 gian hàng từ các nhóm ngành xuất khẩu chủ lực của phố như nông sản; dệt may, da giày, túi xách; đồ gỗ, mỹ nghệ; thực phẩm; thủy hải sản; điện tử, cơ khí, cao su - nhựa...

Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ trực tiếp đến 50% chi phí tham gia gian hàng, tương ứng 12 triệu đồng/gian hàng/doanh nghiệp.