Xúc động những giọt máu hồng cứu người giữa dịch Covid-19

(VOH) - Tất cả mọi người đến hiến máu đều có chung một tâm niệm là mong muốn được tham gia cùng với ngành y tế chung tay khắc phục khó khăn về máu hiện nay.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về tham gia hiến máu tình nguyện nhân ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện, sáng 25/4, Ban Chỉ đạo Vận động Hiến máu tình nguyện Thành phố phối hợp với  Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Phát động hưởng ứng “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” và “Ngày Hội hiến máu tình nguyện” năm 2020.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM, Trưởng Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Lê Thanh Liêm nói, trong nhiều năm qua, TPHCM luôn đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện. Tính từ tháng 12/1994 đến ngày 31/12/2019, toàn Thành phố đã vận động được trên 2,5 triệu người tham gia hiến trên 3 triệu đơn vị máu, luôn đảm bảo đủ nguồn máu cấp cứu và điều trị cho trên 130 bệnh viện trên địa bàn Thành phố.

Phát huy những thành quả đã đạt được, nhân kỷ niệm 20 năm ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4/2020, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, trường học trên địa bàn thành phố tích cực chỉ đạo ngành, địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền vận động cán bộ công chức, đoàn viên, hội viên, sinh viên, học sinh và nhân dân tự nguyện tham gia và đăng ký hiến máu tình nguyện, nhằm đảm bảo thực hiện hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu năm 2020 vận động trên 280.000 lượt người hiến máu.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm trao quà và phiếu hiếu máu cho người tham gia hiến máu tình nguyện.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm trao quà và phiếu hiếu máu cho người tham gia hiến máu tình nguyện.

Trước lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, từ anh xe ôm, chị công nhân đến đông đảo các bạn đoàn viên, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức tham gia làm công tác tình nguyện, họ hiến máu từ 4 - 10 lần, thậm chí 15 -20 lần đã đến tham gia. Tất cả mọi người đến hiến máu đều có chung một tâm niệm là mong muốn được tham gia cùng với ngành y tế chung tay khắc phục khó khăn về máu hiện nay. Tham gia hiến máu lần này, Hoa hậu Đàm Lưu Ly mong muốn những giọt máu của mình sẽ sớm đến với những người bệnh đang cần được truyền máu. Chị chia sẻ, hiến máu không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn sẻ chia khó khăn và tiếp nguồn sống cho người bệnh, người bị thương do tai nạn, rủi ro trong cuộc sống hàng ngày. “Đất nước mình vừa trải qua một trận đại dịch và cũng rất may mắn là mình đã kiểm soát được nó. Tuy nhiên, hiện nay mọi người đang rất cần máu và mình muốn cống hiến một chút nhỏ của mình để “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Hôm nay thực sự rất vui vì được hiến máu lần này, là lần đầu nên em cũng hơi hồi hộp vì em rất sợ kim.”

Bạn Hà Quang Chức – ngụ Quận 2, chia sẻ, đây là lần thứ 4 bạn tham gia hiến máu, mỗi lần hiến máu xong thấy sức khỏe hoàn toàn bình thường nên rất vui. Chức hy vọng sẽ đủ sức khỏe để tiếp tục tham gia hiến máu nhiều lần nữa. “Cảm giác lúc đầu khi mà mình hiến máu thì cảm giác hơi sợ một chút nhưng sau khi hiến thì cảm thấy sức khỏe rất bình thường và cảm thấy vui vì mình có thể góp một phần nhỏ để chia sẻ với các bệnh nhân đang thiếu máu trong các bệnh viện, cùng cộng đồng chia sẻ với các bệnh nhân. Nhất là trong thời gian giãn cách xã hội mà lượng máu lại thiếu mình tham gia hiến máu tình nguyện sẽ giúp ích rất nhiều trong mùa dịch này.”

Tại Lễ phát động, ông Trần Trường Sơn – Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ TPHCM – Phó ban Chỉ đạo Vận động Hiến máu tình nguyện Thành phố xúc động nói, chứng kiến người dân xếp hàng chờ hiến máu trong những ngày này, ông vô cùng cảm kích trước tình thương, trách nhiệm của cộng đồng dành cho người bệnh để cùng với ngành y tế chung tay khắc phục khó khăn. Đây thực sự là giá trị nhân văn cao cả “thương người như thể thương thân” của người dân Thành phố.

“Chúng tôi thấy tinh thần, nghĩa cử của người dân TPHCM không chỉ trong việc hiến máu mà trong tất cả những hoạt động nhân đạo xã hội hầu như bà con của nhân dân TP đều một lòng, một dạn để ủng hộ, bất kể nghèo hay giàu, trong thời điểm đang khó khăn về máu trong mùa dịch Covid -19 nhưng vẫn có một hàng dài người đứng xếp hàng chờ đến lượt mình hiến máu. Chúng tôi hết sức cảm kích tấm lòng hào hiệp, nghĩa tình của người dân TP” - ông Trần Trường Sơn nói. 

Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Thành Trung tham gia hiến máu tình nguyện.

Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Thành Trung tham gia hiến máu tình nguyện.

Đến dự Lễ phát động, Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung bày tỏ, trong nhiều năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện tại TPHCM đều vượt chỉ tiêu đề ra. Là địa phương có người tham gia hiến máu và lượng máu dồi dào, đảm bảo cứu người khi cần thiết, đặc biệt trong đợt dịch Covid-19.

“Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trong thời điểm này đã nhận được sự ủng hộ rất đông đảo của mọi người. Đó là một ý nghĩa rất sâu sắc trong thời điểm hiện nay. Đặc biệt là đối với các bạn tham gia hiến máu tình nguyện không chỉ là 1 lần mà nhiều người đã hiến máu rất nhiều lần. Đó là một nghĩa cử, hành động tự nguyện nhưng xuất phát từ tấm lòng, tình cảm, trách nhiệm đối với cộng đồng, nhất là trong thời điểm chúng ta rất cần lượng máu để phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe và điều trị cho bệnh nhân.” - bà Võ Thị Dung nói.   

Đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện.

Theo Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Tô Thị Bích Châu cho biết, sau khi thông tin về lượng máu dự trữ tại nhiều bệnh viện trên cả nước giảm đến mức báo động, hôm nay Lễ phát động đón tiếp hàng trăm người đến hiến máu tình nguyện nhằm chia sẻ những khó khăn với người bệnh trong dịp thiếu máu cao điểm hiện nay.

“Trong quy định cách ly và giãn cách toàn xã hội theo quy định của ngành y tế việc tập hợp và kêu gọi người dân hiến máu cứu người là vấn đề hết sức khó khăn. Tuy nhiên với tinh thần của người dân TPHCM luôn luôn hưởng ứng những đợt kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Thành phố. Đặc biệt, với những giọt máu hồng cứu người như thế này được người dân ủng hộ rất nhiệt tình giống như mình kêu gọi trong phòng Covid-19 vừa qua. Ngày hôm nay người dân đến rất đông, điều đó cho thấy bất cứ một ý nghĩa tốt đẹp nào khi được kêu gọi thì những hành động tốt đẹp đó luôn luôn hưởng ứng” - bà Tô Thị Bích Châu chia sẻ.  

Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao cả. Cứ mỗi ngày, lại có hàng ngàn bệnh nhân cần máu để duy trì sự sống. Chính nhờ những tấm lòng nhân ái này đã giúp cho ý nghĩa của “Ngày Hội hiến máu tình nguyện” năm 2020 được lan tỏa mạnh mẽ, qua đó càng có nhiều người tham gia hiến máu để cứu lấy những người đang bệnh tật, giúp họ được kéo dài sự sống bên gia đình.

Chỉ thị 19: Nhiều loại hình kinh doanh thương mại dịch vụ được hoạt động trở lại - Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 19/CT-TTg về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.
Công an quận Bình Tân thông báo tìm chủ sở hữu xe mô tô, gắn máy - Qua công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xã hội, Công an quận Bình Tân đang tạm giữ 481 xe mô tô, gắn máy các loại không xác định được chủ sở hữu.