Xúc tiến đầu tư - thương mại- du lịch vào 3 tỉnh Trung Lào

(VOH) - Sáng nay 19/7, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức Hội nghị “Xúc tiến Thương mại – Đầu tư – Du lịch vào ba tỉnh Trung Lào: Savannakhet, Khammoun và Bolykhamsay tại TPHCM”.

Ông Lê Thanh Liêm Phó Chủ tịch thường trực UBND TP cho rằng, những năm qua, TPHCM hết sức quan tâm, thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư, du lịch với các địa phương Lào. TPHCM đã tổ chức nhiều đoàn tham gia hội chợ thương mại Việt Nam-Lào tại Lào, tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại vào Lào tại thủ đô Vientiane, tỉnh Champasak.

Hiện có hơn 30 doanh nghiệp tại TPHCM đang đầu tư tại Lào với số vốn hơn 250 triệu USD. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm phát biểu tại hội nghị

TPHCM tổ chức Hội nghị lần này với mong muốn thúc đẩy hơn hoạt động giao lưu và đầu tư giữa TPHCM và các khu vực Trung Lào, góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội của hai bên. 

Ông Liêm mong muốn lãnh đạo 3 tỉnh Trung Lào tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Việt Nam đầu tư vào 3 tỉnh này. 

3 tỉnh Savannakhet, Khammoun và Bolykhamsay đều có vị trí chiến lược về mặt kinh tế giữa Hành lang kinh tế Đông – Tây. ÔngSantiphap Phomvihan, Bí thư, Tỉnh trưởng Savannakhet tin tưởng Hội nghị góp phần quan trọng vào việc xây dựng những bước tiến đột phá mới nhằm nâng cao vốn đầu tư và thương mại giữa tỉnh Savannakhet với TPHCM. 

Việt Nam hiện có 24 dự án với vốn đầu tư trên 170 triệu USD, là nhà đầu tư lớn thứ ba tại Savannakhet. Ông Santiphap Phomvihan đánh giá cao các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư vào tỉnh Savannakhet ngày càng gia tăng số lượng trên nhiều lĩnh vực, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội cũng như nâng cao đời sống nhân dân của tỉnh. 

Ông Bounmy Phimmasone, Phó Bí thư, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Khammouane cho biết, 13 dự án giới thiệu mời gọi đầu tư tại Hội nghị đã được nghiên cứu và xác định trên cơ sở các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh về năng lượng điện và mỏ, về nông – lâm nghiệp, về dich vụ và du lịch. 

Tỉnh Khammouane là điểm trung tâm của nước Lào, có các tuyến quốc lộ theo hướng từ Bắc đến Nam, từ Đông sang Tây, có thể tiếp nhận hàng hoá vận chuyển từ Thái Lan-Việt Nam-Trung Quốc đi ra cảng nước sâu Vũng Áng (Việt Nam). Ngoài ra, Chính phủ Lào còn có kế hoạch tiếp tục xây dựng tuyến đường sắt từ thành phố Vientiane đi qua tỉnh Khammouane đến tỉnh Quảng Bình (Việt Nam). 

Ông Bounseng Pathammavong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Bolykhamsay nhấn mạnh Hội nghị Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch vào ba tỉnh Trung Lào là cơ hội tốt cho lãnh đạo và doanh nghiệp ba tỉnh với TPHCM trao đổi, mở rộng hợp tác, cùng nhau khai thác thế mạnh, khả năng của doanh nghiệp TPHCM vào các dự án quan trọng cần đầu tư từ của ba tỉnh Trung Lào.