Xúc tiến Hợp tác và Đầu tư tại Ấn Độ dành cho Doanh nghiệp & Nhà đầu tư Việt Nam

(VOH) - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam (IPCS) vừa tổ chức Toạ đàm Xúc tiến Hợp tác & Đầu tư tại Ấn Độ dành cho doanh nghiệp & nhà đầu tư Việt Nam.

Tọa đàm Xúc tiến Hợp tác và Đầu tư tại Ấn Độ dành cho doanh nghiệp & nhà đầu tư Việt Nam được tổ chức vào ngày 18/1/2022 theo cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, có sự tham dự của ông Pranay Verma - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam; ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM; bà Sumita Dawra - Tổng thư ký Cục Xúc tiến Công nghiệp và Thương mại nội địa, Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ; ông Vũ Xuân Đặng - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam (IPCS); ông Bùi Trung Thương - Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cùng nhiều đại biểu là đại diện của các tổ chức thương mại và doanh nghiệp của hai nước.

Năm 2022 đánh dấu cột mốc kỷ niệm 50 ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ấn Độ. Quan hệ giữa hai nước phát triển tốt đẹp và sâu sắc về mọi mặt trong suốt nửa thế kỷ qua, trong đó mối quan hệ hợp tác thương mại song phương cũng ghi nhận nhiều thành tựu.

Theo ông Madam Mohan Sethi, hoạt động thúc đẩy hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư ở hai quốc gia là hoạt động trọng tâm trong kế hoạch phát triển hơn nữa mối quan hệ bền chặt giữa Việt Nam và Ấn Độ. Hai nước đặt mục tiêu hướng tới đạt tổng kim ngạch thương mại song phương 14 tỷ USD.

Tại buổi tọa đàm, ông Bùi Trung Thương - Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã giới thiệu khái quát về một số đặc điểm địa lý và tình hình kinh tế, cũng như một số lĩnh vực tiềm năng và các “unicorn” (kỳ lân) Start-up lớn mạnh tại Ấn Độ. Theo đó, các ngành nghề, lĩnh vực vốn là thế mạnh của Ấn Độ như dược phẩm, công nghệ thông tin, hóa chất, du lịch, nông nghiệp đang có cơ hội phát triển rất lớn dành cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam.

Xúc tiến Hợp tác & Đầu tư tại Ấn Độ dành cho Doanh nghiệp & Nhà đầu tư Việt Nam
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại một hội nghị của Liên minh Năng lượng Mặt trời (ISA) ở New Delhi. Ảnh: AP

Năm 2020 - khi đại dịch Covid-19 bùng phát gây nên cơn “dư chấn” cho kinh tế toàn cầu, Ấn Độ vẫn là quốc gia đứng thứ năm trên thế giới về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) - sau Mỹ, Trung Quốc, Hong Kong và Singapore. Ngoài ra, Ấn Độ cũng là thành viên sáng lập Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) - bao gồm Pháp, Ấn Độ, Mỹ, các nước châu Phi, châu Á, Trung Đông, châu Âu và các đảo quốc nằm giữa vùng Hạ chí tuyến và Đông chí tuyến. ISA cũng đưa ra cam kết huy động 1.000 tỷ USD đầu tư các dự án cung cấp năng lượng Mặt trời đến năm 2030, cho thấy tiềm năng rất lớn dành cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư đối với hoạt động phát triển năng lượng xanh.