10 lời khuyên sử dụng tiền thưởng hiệu quả dành cho người trúng số

VOH - Thần may mắn gõ cửa giúp những người nghèo khổ bỗng trở thành triệu phú chỉ sau một đêm. Thế nhưng, làm thế nào để sử dụng tiền trúng số 1 cách hiệu quả mà không dính phải “lời nguyền trúng số".

Nếu bạn vừa trúng giải độc đắc Powerball trị giá 2 tỷ USD, bạn nghĩ mình là người may mắn, nhưng thực tế có thể không như vậy nếu như bạn không biết cách quản lý và chi tiêu số tiền đó hợp lý.

Vì sao cứ 10 người trúng số thì có đến 7, 8 người rơi vào bi kịch? 1
Nhiều người cho rằng tiền trúng số thường sẽ "của thiên trả địa" - Ảnh: Getty

Có rất nhiều người trúng số bị dính phải “lời nguyền xổ số”, họ tiêu hết tiền trúng thưởng trong phút chốc, phá sản, ly hôn, gặp vấn đề sức khỏe và thậm chí là kết cục bi thảm.

Thống kê từ National Endowment for Financial Education, có khoảng 70% những người bỗng dưng trúng số sẽ mất sạch số tiền đó, hoặc phá sản trong thời gian ngắn. Một nghiên cứu khác thực hiện vào năm 2006 cũng ghi nhận, mức độ hạnh phúc của những người trúng số sẽ tăng lên đột ngột nhưng họ sẽ nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu..

Thật khó để giải thích, nhưng đã có rất nhiều trường hợp người trúng số rơi vào bi kịch. Trên thế giới, điển hình có thể kể đến Jack Whittaker, triệu phú trúng 315 triệu USD tại Mỹ năm 2002. Sau khi trúng số, con gái và cháu gái của ông đều qua đời, bản thân Whittaker cũng bị cướp hơn 500.000 USD 8 tháng sau khi trúng số.

Tại Việt Nam, những trường hợp “tan cửa nát nhà” vì trúng số không phải hiếm, chẳng hạn như trường hợp một người đàn ông ở Bình Dương 2 lần trúng số độc đắc XSMN trong một năm và sau đó là loạt bi kịch khiến ông mất cánh tay, mất gia đình và cả tương lai… Mặc dù cuộc sống hiện tại của người đàn ông ấy đã bước qua những tháng ngày “tăm tối”, nhưng những ký ức “giông bão” ấy sẽ bám theo ông suốt cả cuộc đời.

Vì sao cứ 10 người trúng số thì có đến 7, 8 người rơi vào bi kịch? 2
Nhiều người cảm thấy chẳng biết phải làm gì khi nhận được tiền trúng số quá nhiều - Ảnh minh họa

Vậy làm thế nào để có thể quản lý, chi tiêu tiền trúng số một cách hiệu quả và tối ưu nhất? Dưới đây là 10 lời khuyên hữu ích dành cho bạn.

  • Thuê hoặc nhờ một người có thể giúp bạn lên kế hoạch sử dụng khoản tiền thưởng phù hợp.
  • Chi tiêu và mua sắm những thứ ít tiền trước, thay vì thỏa mãn giấc mơ người giàu bằng cách mua những đồ đắt tiền như: ô tô, nhà cửa và các món đồ xa xỉ khác.
  • Hạn chế việc phải mua quá nhiều thứ và thanh toán bằng chuyển khoản, thẻ... vì bạn sẽ khó kiểm soát được số tiền cần chi trả.
  • Không nên có ý định bỏ việc để nghỉ ngơi và tiêu xài. Bạn hãy tiếp tục công việc hiện tại của mình và học thêm các lớp nâng cao khả năng quản lý tài chính.
  • Duy trì mối quan hệ với những người bạn cũ. Việc giữ mối quan hệ với những người bạn khó khăn trước đây sẽ giúp bạn hiểu rõ giá trị của đồng tiền.
  • Nếu bạn đang có những khoản nợ, hãy trả hết chúng. Đồng thời tự đặt cho mình câu hỏi “vì sao trước đây mình lại vay các khoản nợ đó”.
  • Bạn có thể mua một vài món tài sản giá trị, nhưng đừng quên việc nghĩ đến các chi phí để duy trì các tài sản đó trong quãng đời còn lại.
  • Chăm sóc tốt cho gia đình cũng như tạo điều kiện cho cái được học ở những môi trường có điều kiện giáo dục tốt.
  • Có thể cân nhắc đến việc đầu tư nếu bạn là một người biết kinh doanh. Hoặc bạn cũng có thể gửi tiết kiệm vào ngân hàng.
  • Nếu muốn kỷ niệm sự kiện “đặc biệt” này, bạn có thể mua một món đồ đắt tiền nào đó, chẳng hạn như: nhẫn kim cương, dây chuyền… và cất giữ nó để làm kỷ niệm.

Chúng ta sẽ không biết được may mắn sẽ đến với chúng ta vào lúc nào, nhưng đừng để cho những thứ mà nó mang đến chúng ta lại trở thành nỗi ám ảnh mãi về sau. Nếu biết cách tận dụng tối đa những lợi ích từ số tiền trúng số mang lại, tương lai bạn sẽ luôn tươi sáng và bền vững.