Chờ...

Nga đứng đầu về chỉ số tội phạm mạng toàn cầu

VOH - Nga, Ukraine và Trung Quốc được mệnh danh là điểm nóng tội phạm mạng trên thế giới trong một nghiên cứu mới đây xếp hạng các nguồn đe dọa tội phạm mạng quan trọng nhất.

Chỉ số tội phạm mạng thế giới đã được công bố trên tạp chí Plos One sau ba năm nghiên cứu của các học giả từ Đại học Oxford và Đại học New South Wales (UNSW) Canberra.

Chỉ số tội phạm mạng thế giới cho thấy Nga là nơi có mối đe dọa tội phạm mạng lớn nhất  Alamy PA
Chỉ số tội phạm mạng thế giới cho thấy Nga là nơi có mối đe dọa tội phạm mạng lớn nhất - Ảnh: Alamy/PA

Chỉ số này cho biết Nga là quốc gia có mối đe dọa tội phạm mạng lớn nhất, tiếp theo là Ukraine, Trung Quốc, Mỹ và Nigeria.

Bảng xếp hạng dựa trên dữ liệu do các nhà nghiên cứu thu thập. Họ khảo sát gần 100 chuyên gia về tội phạm mạng từ khắp nơi trên thế giới và yêu cầu mỗi người xác định các nguồn quan trọng nhất của 5 loại tội phạm mạng chính, xếp hạng các quốc gia theo mức độ tác động, tính chuyên nghiệp và kỹ thuật. kỹ năng của tội phạm của nó.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Miranda Bruce, cho biết nghiên cứu này sẽ cho phép các cơ quan an ninh mạng tập trung vào các trung tâm chính của tội phạm mạng, chỉ đạo nguồn vốn và tập trung hiệu quả hơn.

Bà Miranda nói: “Nghiên cứu củng cố chỉ số này sẽ giúp xóa bỏ bức màn ẩn danh xung quanh những kẻ tội phạm mạng và chúng tôi hy vọng rằng nó sẽ hỗ trợ cuộc chiến chống lại mối đe dọa ngày càng tăng của tội phạm mạng vì lợi nhuận”.

“Bây giờ chúng tôi đã hiểu sâu hơn về địa lý của tội phạm mạng và cách các quốc gia khác nhau chuyên về các loại tội phạm mạng khác nhau.

Bằng cách tiếp tục thu thập dữ liệu này, chúng tôi sẽ có thể theo dõi sự xuất hiện của bất kỳ điểm nóng mới nào và có thể thực hiện các biện pháp can thiệp sớm ở các quốc gia có nguy cơ trước khi vấn đề tội phạm mạng nghiêm trọng phát triển.”

Đồng tác giả nghiên cứu trên, phó giáo sư Jonathan Lusthaus cho biết chỉ số này có thể giúp làm sáng tỏ những gì thường khó theo dõi hoạt động.

“Do tính chất bất hợp pháp và ẩn danh trong các hoạt động của chúng, tội phạm mạng không thể dễ dàng truy cập hoặc khảo sát một cách đáng tin cậy. Họ đang tích cực lẩn trốn”, ông nói.

“Nếu bạn cố gắng sử dụng dữ liệu kỹ thuật để lập bản đồ vị trí của họ, bạn cũng sẽ thất bại, vì tội phạm mạng thực hiện các cuộc tấn công khắp cơ sở hạ tầng internet trên toàn thế giới.

“Phương tiện tốt nhất mà chúng ta có để vẽ ra bức tranh về vị trí thực sự của những kẻ phạm tội này là khảo sát những người có nhiệm vụ theo dõi những người này.”

Các nhà nghiên cứu cho biết họ hy vọng sẽ mở rộng nghiên cứu để kiểm tra xem các đặc điểm khác nhau của các quốc gia như tỷ lệ giáo dục, GDP hay mức độ tham nhũng có ảnh hưởng đến số lượng tội phạm mạng xuất hiện từ một quốc gia hay không.