Chờ...

AI giúp tội phạm mạng thực hiện các cuộc tấn công dễ dàng hơn

VOH -  Mới đây, cơ quan An ninh mạng Quốc gia của Anh đã đưa ra một cảnh báo rằng AI sẽ giúp tội phạm mạng thực hiện các cuộc tấn công dễ dàng hơn.

Cơ quan an ninh mạng của Anh cảnh báo sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm tăng thêm mối đe dọa do ransomware gây ra trong những năm tới.

AI giúp tội phạm mạng thực hiện các cuộc tấn công dễ dàng hơn 1
AI giúp tội phạm mạng thực hiện các cuộc tấn công dễ dàng hơn

Một báo cáo mới từ Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Anh Quốc (NCSC) cho biết công nghệ AI này đang hạ thấp rào cản gia nhập đối với loại tội phạm mạng mới vào nghề.

Do đó, AI đang cho phép các tác nhân trực tuyến không có kỹ năng, thực hiện các cuộc tấn công mạng hiệu quả hơn - báo cáo cho biết.

NCSC cũng cảnh báo rằng những kẻ xấu đang sử dụng AI để tìm kiếm và nhắm vào nạn nhân dễ hơn, báo cáo kết luận rằng công nghệ này đã được sử dụng trong hoạt động mạng độc hại và cho biết họ tin rằng điều này gần như chắc chắn sẽ làm tăng khối lượng và tác động của các vụ tấn công mạng, trong thời gian tới.

Cơ quan này trước đây đã xác định ransomware là mối đe dọa mạng lớn nhất mà Vương quốc Anh phải đối mặt.

Nó liên quan đến việc tin tặc giành quyền truy cập vào hệ thống của người dùng, sau đó đánh cắp hoặc khóa quyền truy cập vào các tệp bằng mã hóa, yêu cầu tiền chuộc để trả lại dữ liệu.

NCSC cho biết phân tích từ Cơ quan Tội phạm Quốc gia của Anh (NCA) cho thấy tội phạm mạng đã bắt đầu phát triển các phiên bản tội phạm qua các mô hình AI tổng quát, cung cấp các công cụ hack tốt hơn cho bất kỳ ai sẵn sàng trả tiền.

Giám đốc điều hành NCSC Lindy Cameron cho biết: “Chúng tôi phải đảm bảo rằng chúng tôi vừa khai thác được tiềm năng to lớn của công nghệ AI vừa quản lý rủi ro của nó do những tác động của nó gây ra mối đe dọa mạng.”

“Việc sử dụng AI mới làm tăng cường các mối đe dọa hiện có như ransomware nhưng không làm thay đổi bối cảnh rủi ro trong thời gian tới.

“Khi NCSC làm tất cả những gì có thể để đảm bảo hệ thống AI được an toàn theo thiết kế, chúng tôi kêu gọi các tổ chức và cá nhân tuân theo lời khuyên của chúng tôi để tăng cường phòng thủ và tăng cường khả năng phục hồi trước các cuộc tấn công mạng.”

Cảnh báo được đưa ra sau khi Chính phủ Anh, hợp tác với NCSC công bố hướng dẫn mới dành cho các lãnh đạo doanh nghiệp về việc tăng cường bảo vệ an ninh mạng yêu cầu họ nâng tầm xử lý vấn đề an ninh mạng giống như cách họ xử lý bất kỳ vấn đề tài chính hoặc kinh doanh quan trọng nào khác.

James Babbage, tổng giám đốc phụ trách các mối đe dọa tại NCA, cho biết: “Ransomware tiếp tục là mối đe dọa an ninh quốc gia. Như báo cáo này cho thấy, mối đe dọa có thể sẽ gia tăng trong những năm tới do những tiến bộ trong AI và việc tội phạm mạng khai thác công nghệ này.”

“NCA sẽ tiếp tục bảo vệ công chúng và giảm thiểu mối đe dọa tội phạm nghiêm trọng đối với Vương quốc Anh, bao gồm cả việc nhắm mục tiêu vào tội phạm sử dụng AI tạo ra và đảm bảo chúng tôi tự áp dụng công nghệ này ở nơi an toàn và hiệu quả.”