Trí tuệ nhân tạo có thể thay thế công việc của 3/5 người lao động

VOH - Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF cho biết tác động này của AI không chỉ được cảm nhận bởi những người lao động được trả lương thấp hơn khi làm những công việc thường ngày.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF vừa có cảnh báo về trí tuệ nhân tạo AI đưa ra trong một báo cáo về tương lai việc làm.

Báo cáo cảnh báo về mức lương trả cho người lao động thấp hơn, sự cắt giảm tuyển dụng và cho biết “trong những trường hợp cực đoan nhất, một số công việc  có thể biến mất”.

Trí tuệ nhân tạo có thể thay thế công việc của 3/5 người lao động - Ảnh: Alamy
Trí tuệ nhân tạo có thể thay thế công việc của 3/5 người lao động - Ảnh: Alamy

Một nghiên cứu riêng biệt từ bộ phận kế toán của công ty PwC, một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới hiện nay, đã tiết lộ rằng các ông chủ của Anh quốc đang đi đầu trong cuộc cách mạng AI, áp dụng công nghệ này với tốc độ nhanh hơn nhiều so với các đối thủ Mỹ, Trung Quốc và châu Âu.

Điều đó có thể khiến công nhân ở Anh phải đối mặt với tác động lớn hơn từ AI.

IMF cho rằng khi các doanh nghiệp bắt đầu sử dụng AI, khoảng 2/5 công việc trên toàn thế giới sẽ bị ảnh hưởng, con số này tăng lên 3/5 ở các nền kinh tế tiên tiến như Anh.

Tuy nhiên, họ cũng cho biết một nửa số công nhân có thể được hưởng lợi khi hội nhập với nó (AI).

Người đứng đầu IMF, Kristalina Georgieva giải thích: “Chúng ta đang trên bờ vực của một cuộc cách mạng công nghệ có thể thúc đẩy năng suất, thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu và tăng thu nhập trên toàn thế giới.

“Tuy nhiên, nó cũng có thể thay thế việc làm và làm sâu sắc thêm tình trạng bất bình đẳng.”

Bà nói, những tác động này sẽ không chỉ được cảm nhận bởi những người lao động được trả lương thấp hơn làm những công việc thường ngày.

Trong lịch sử, tự động hóa và công nghệ thông tin có xu hướng ảnh hưởng đến các công việc thường ngày, nhưng một trong những điều khiến AI trở nên khác biệt là khả năng tác động đến các công việc đòi hỏi kỹ năng cao”, bà Georgieva nói.

IMF cũng lo ngại rằng trong khi những nhân viên trẻ hơn có thể sử dụng AI thì những người lớn tuổi hơn sẽ gặp khó khăn trong việc thích nghi.

Kevin Ellis tại công ty kiểm toán PwC UK cho biết AI “ chúng ta đang ở thời điểm “đi” hoặc “thua” nếu được triển khai AI một cách cẩn thận, nó mang lại lợi ích to lớn về hiệu quả, khả năng cạnh tranh và cuối cùng là lợi nhuận”.

Những công việc bị mất đi vì AI

Giáo sư Carl Frey, thuộc Viện Internet Oxford, là học giả hàng đầu về trí tuệ nhân tạo đã tiết lộ những công việc nào sẽ không còn tồn tại trong tương lai.

Với việc chatbot ChatGPT có thể viết như con người, các chuyên gia trước đây đã cảnh báo những công việc văn phòng sẽ là đối tượng đầu tiên phải đối mặt với cắt giảm.

Theo chuyên gia, các công việc liên quan đến phân tích tài liệu và tiếp thị qua điện thoại có thể đang bị đe dọa.

Các công ty có thể chuyển sang sử dụng công nghệ để cắt giảm chi phí cho những nhiệm vụ mà họ không cần thuê người.

Giáo sư Frey nói thêm: “Tôi nghĩ rằng những công việc sẽ bị mất đi trong 5 năm tới sẽ là những công việc tự do thường tập trung vào một nhiệm vụ cụ thể.

"Điều này có thể bao gồm: dịch các tài liệu không cần phải được chứng nhận, nhân viên tiếp thị qua điện thoại, nhân viên thu ngân, vai trò dịch vụ khách hàng lặp đi lặp lại và chỉnh sửa bản sao."

Giáo sư Frey cũng tin rằng phương tiện tự hành có thể sẽ xuất hiện vào một thời điểm nào đó và điều này sẽ dẫn đến việc mất việc làm cho các tài xế.

Và ngay cả khi người lao động cố gắng tiếp tục công việc của mình, ông cho rằng làn sóng cạnh tranh cho vai trò của họ có thể dẫn đến mức lương thấp hơn.

Tuy nhiên, chuyên gia AI cho rằng những công việc đòi hỏi tính sáng tạo và tương tác xã hội phức tạp ít có khả năng bị đe dọa.

Chuyên gia AI cho biết thêm rằng điều này cũng đúng với các công việc bán hàng hoặc luật sư vì email bạn viết không phải là đặc điểm nổi bật trong lời chào hàng hoặc lập luận của bạn.

Ông nói thêm: "Những công việc có kỹ năng giao tiếp trực tiếp sẽ tương đối an toàn trước trí tuệ nhân tạo."

Các bác sĩ, y tá và huấn luyện viên thể thao khó có thể bị thay thế sớm vì khía cạnh con người trong vai trò này.