Giá xăng dầu hôm nay 9/2: Dầu Brent tăng tiếp đến gần 2%

(VOH)-Giá xăng dầu ngày 9/2 biến động trái chiều sau khi tăng 3 phiên liên tiếp, các nhà đầu tư cảm thấy thoải mái hơn với đầu tư vào tài sản rủi ro.
Giá xăng dầu hôm nay 9/2: Dầu Brent tăng tiếp đến gần 2% 1
Ảnh minh họa: internet

Giá xăng dầu thế giới hôm nay

Giá xăng dầu ngày 9/2, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,03% xuống 78,46 USD/thùng vào lúc 7h30 (giờ Việt Nam), trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 4 tăng 1,71% lên 85,12 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h30 ngày 9/2/2023

Giá xăng dầu hôm nay 9/2: Dầu Brent tăng tiếp đến gần 2% 2
 

Chốt phiên giao dịch ngày 8/2, giá dầu thô Brent tăng 1,7% lên 85,09 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ cũng tăng 1,7% lên 78,47 USD.

Giá dầu tăng phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày 8/2, khi nhà đầu tư cảm thấy thoải mái hơn với rủi ro sau khi những nhận định của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell làm giảm lo ngại về việc nâng lãi suất trong tương lai.

Nhận định của ông Powell vào ngày 7/2 được xem là ít “diều hâu” hơn lo ngại, thúc đẩy khẩu vị rủi ro và gây áp lực lên đồng USD. Đồng USD suy yếu làm dầu trở nên ít đắt đỏ hơn đối với người nắm giữ những đồng tiền khác.

Các nhà đầu tư hy vọng việc Mỹ tăng lãi suất ở mức nhỏ hơn sẽ giúp nền kinh tế lớn nhất thế giới tránh được suy thoái hoặc suy thoái nghiêm trọng, điều có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ.

Trung Quốc chấm dứt các biện pháp hạn chế COVID-19 cũng được cho là sẽ hỗ trợ nhu cầu nhiên liệu.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao của công ty môi giới OANDA, cho biết: "Có vẻ như các nhà giao dịch đã trở nên phòng thủ hơn một chút trước dự kiến về một sự thay đổi tích cực nhưng ông Powell đã kiềm chế không thực hiện bước nhảy vọt".

Dự báo nhu cầu mạnh hơn ở Trung Quốc cũng nâng giá dầu thô trong phiên 6/2. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự kiến ​​một nửa tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay sẽ đến từ Trung Quốc, đồng thời cho biết thêm rằng nhu cầu nhiên liệu máy bay đang tăng lên.

Về nguồn cung dầu, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, được gọi chung là nhóm OPEC+, vào tuần trước đã quyết định không thay đổi các biện pháp hạn chế sản lượng và một quan chức Iran cho biết nhóm này có thể sẽ tuân theo chính sách hiện tại tại cuộc họp tiếp theo.

Trận động đất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hôm 6/2 đã làm ngừng dòng chảy dầu thô từ Iraq và Azerbaijan ra khỏi Ceyhan, mặc dù đường ống của Iraq đến trung tâm xuất khẩu Ceyhan đã nối lại dòng chảy vào ngày 7/2.

Arab Saudi, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, lần đầu tiên tăng giá dầu thô chủ lực cho người mua châu Á trong 6 tháng trong bối cảnh kỳ vọng nhu cầu phục hồi, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy sản lượng dầu của Mỹ đã tăng vào tuần trước lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2020, tuy nhiên, điều này làm hạn chế đà tăng của giá dầu.

Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 2,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 3/2 lên 455,1 triệu thùng, thấp hơn một chút so với dự báo tăng 2.5 triệu thùng từ các nhà phân tích của Reuters.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Ngày 11/2 mới đến kỳ điều giá xăng dầu tiếp theo nên việc giá bán lẻ xăng dầu trong nước chủ yếu phụ thuộc vào diễn biến giá dầu thế giới những ngày sắp tới và việc điều hành quỹ Bình ổn giá. Nếu giá dầu thô tăng trở lại thì giá xăng dầu trong nước sẽ lại có nguy cơ bị "đe dọa".

Chiết khấu xăng dầu tuần qua có ngày vọt lên 2.300 đồng/lít, nay gần đến ngày điều chỉnh giá mới, chiết khấu đã giảm nhẹ trở lại.

Petro Mekong thông báo chiết khấu cho mặt hàng xăng E5 RON92 áp dụng từ 7 giờ sáng ngày 9/2 là 850 đồng/lít, xăng RON95 là 1.050 đồng/lít, dầu diesel 1.300 đồng/lít, hàng lấy tại kho trung chuyển. Dầu diesel tại các kho Diêm Điền, Hoàng Huy, Petec, Cái Lân là 2.000 đồng/lít, xăng RON95 chiết khấu 1.000 đồng/lít.

Ngày 8/2, giá xăng dầu nhập khẩu tính bình quân 10 ngày vẫn thấp hơn giá nhập tại kỳ điều hành trước (1.2). Dự báo, giá bán lẻ xăng dầu tại kỳ điều hành tới có thể giảm 200 - 400 đồng/lít xăng, dầu giảm từ 1.000 - 1.300 đồng/lít. Mức giảm này chưa bao gồm quỹ bình ổn giá xăng dầu và các khoản phí khác, nếu có.

Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 30/1.

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 9/2/2023

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 9/2: Dầu Brent tăng tiếp đến gần 2% 3