Giá xăng dầu hôm nay 6/2: Dứt đà giảm, Brent lấy lại mốc 80 USD/thùng

(VOH)-Giá xăng dầu ngày 6/2 phục hồi và dự báo khó tăng mạnh do các nhà đầu tư vẫn còn nghi ngờ đà phục hồi nhanh tại Trung Quốc.
Giá xăng dầu hôm nay 6/2: Dứt đà giảm, Brent lấy lại mốc 80 USD/thùng 1
Ảnh minh họa: internet

Giá xăng dầu thế giới trái chiều

Giá xăng dầu ngày 6/2, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,12% lên 73,5 USD/thùng vào lúc 7h38 (giờ Việt Nam), trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 4 tăng 0,16% lên 80,1 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h30 ngày 6/2/2023

Giá xăng dầu hôm nay 6/2: Dứt đà giảm, Brent lấy lại mốc 80 USD/thùng 2
 

Thị trường việc làm Mỹ duy trì tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 1 là nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của thị trường, vì nó dấy lên lo ngại về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất cao hơn.

Đồng USD nhờ đó cũng tăng cao, khiến dầu mỏ trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác.

Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol, cho biết các nhà sản xuất dầu có thể phải xem xét lại chính sách sản lượng của họ sau khi nhu cầu phục hồi ở Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới.

Nhu cầu ở Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất và là người mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng số haithế giới, đã trở thành yếu tố không chắc chắn lớn nhất trên thị trường dầu khí toàn cầu vào năm 2023 khi các nhà đầu tư đặt cược vào tốc độ phục hồi của nước này sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ các hạn chế về COVID vào tháng 12 năm ngoái.

Dữ liệu của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) vừa công bố cho thấy, dự trữ sản phẩm chưng cất của Mỹ đã giảm đến 1,4 triệu thùng, cao hơn nhiều so với kỳ vọng chỉ giảm 296.000 thùng; dự trữ xăng cũng giảm 346.000 thùng trong tuần trước, thấp hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích trong một cuộc thăm dò của Reuters là giảm 486.000 thùng.

Các nhà phân tích cho rằng, số liệu tồn kho xăng dầu tại Mỹ giảm đã hỗ trợ cho giá dầu tăng nhẹ, bất chấp những lo ngại trước đó về nhu cầu, suy thoái kinh tế. Ngoài ra, hỗ trợ cho giá dầu hôm nay cũng nhờ thông tin từ nhà điều hành đường ống tải dầu lớn của Mỹ Colonial Pipeline cho biết, đường ống này phải đóng cửa một dây chuyền sản xuất để bảo trì đột xuất và dự kiến ngày mai (7.1) hoạt động trở lại.

Đánh giá sự quay đầu tăng giá của dầu là do việc tạm ngừng hoạt động của dây chuyền sản xuất nói trên, Tamas Varga của nhà môi giới dầu mỏ PVM cho biết xu hướng phổ biến của giá dầu vẫn là giảm. “Đó là một thị trường giá xuống", Varga khẳng định.

Phản ánh xu hướng giảm giá trong ngắn hạn, các hợp đồng gần nhất của hai mặt hàng dầu chuẩn Brent và WTI được giao dịch với mức chiết khấu cho tháng tiếp theo, một cấu trúc được gọi là bù hoãn mua.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Thị trường xăng dầu càng "nóng" hơn khi liên tục có những kiến nghị, góp ý xung quanh việc sửa đổi nghị định kinh doanh xăng dầu với sự tham gia của doanh nghiệp trong các chuỗi cung ứng, địa phương và các bộ ngành.

Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cuối tuần qua cũng cho biết: Để bảo đảm tính hợp lý, khả thi của văn bản, bảo đảm quyền và lợi ích của doanh nghiệp, VCCI mong nhận được ý kiến từ các doanh nghiệp, hiệp hội gửi về văn phòng VCCI trước 28.2.2023 để VCCI kịp tổng hợp, gửi ban soạn thảo nghị định sửa đổi về kinh doanh xăng dầu.

Tối ngày 30/1, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 30/1.

Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng mức chi Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 lên mức 850 đồng/lít, xăng RON 95 lên mức 950 đồng/lít. Đồng thời, giảm mức trích lập Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng dầu về mức 200 đồng/lít/kg, để giá các mặt hàng xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính cũng quyết định thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với dầu diesel ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 605 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 650 đồng/lít); dầu Mazut ở mức 200 đồng/kg (kỳ trước 300 đồng/lít).

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 6/2/2023

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 6/2: Dứt đà giảm, Brent lấy lại mốc 80 USD/thùng 3