Lung linh sắc màu tại lễ hội Tết Nguyên tiêu 2023

(VOH)-Chiều 5/2 Lễ hội Nguyên Tiêu Xuân Quý Mão được khai mạc tại TPHCM với sự tham gia của hàng chục ngàn người dân tưng bừng với các hoạt động diễu hành nghệ thuật đường phố.

Tết Nguyên tiêu, còn gọi là Tết Thượng nguyên, tổ chức vào ngày rằm là dịp mọi người cầu an, giải hạn, mong một năm an lành. Lễ hội Nguyên tiêu thường được diễn ra thành một đợt hoạt động kéo dài từ 3 - 4 ngày (khoảng từ ngày 12 hoặc 13 đến Rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm).

Lễ hội Tết Nguyên tiêu là một trong nhiều lễ hội lớn của người Hoa tại TPHCM. Đây không chỉ là Tết thuần túy mang thú vui thưởng ngoạn mà còn ý nghĩa tâm linh, tưởng nhớ công ơn của tổ tiên, các bậc hiền nhân; cầu mong cho gia đình những điều tốt đẹp nhất ngay từ đầu năm.

Vào dịp Tết Nguyên tiêu nhiều nghệ nhân sẽ hóa thân thành nhiều nhân vật trong văn hóa dân gian kèm múa lân sư rồng truyền thống. Sau đó các đoàn sẽ diễu hành qua các cung đường chính như: Châu Văn Liêm, Lương Nhữ Học, Nguyễn Trãi và Trần Hưng Đạo…

Lễ hội Tết Nguyên tiêu năm nay diễn ra với hàng loạt chương trình diễu hành, biểu diễn nghệ thuật ca hí kịch, múa lân sư rồng... trong hai ngày 4 và ngày 5/2 (14 và 15 tháng giêng) tại công viên Văn Lang, Trung tâm Văn hóa quận 5 và khắp các hội quán người Hoa trên địa bàn TP.HCM. Trong chương trình Đêm hội nguyên tiêu  có sự tham gia của hơn 1200 diễn viên các đoàn lân sư rồng, các đoàn nghệ thuật, đã biểu diễn nghệ thuật đường phố, diễu hành xe hoa đăng trên khắp các con đường trên địa bàn Quận 5, tạo nên không khí rộn ràng, lung linh sắc màu.

Lung linh sắc màu tại lễ hội Tết Nguyên tiêu 2023 1
 
Lung linh sắc màu tại lễ hội Tết Nguyên tiêu 2023 2
 

Lễ hội Nguyên tiêu – Di sản văn hóa phi vật thể đã được đưa vào chuỗi sự kiện đón Tết cổ truyền của dân tộc và là một trong 19 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, lễ hội tiêu biểu tại TPHCM. Đây là niềm tự hào, phấn khởi của cộng đồng dân tộc Hoa tại TP nói chung và Quận 5 nói riêng, làm phong phú thêm đời sống văn hóa của nhân dân Thành phố.