Phá đường dây phát tán tin nhắn đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(VOH) - Tối 13.4, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, vừa phối hợp với 2 cục nghiệp vụ Bộ Công an phá chuyên án sử dụng công nghệ cao để phát tán tin nhắn quảng cáo các trang web đánh bạc, lừa đảo.

Phá đường dây phát tán tin nhắn đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an tỉnh Bắc Giang vừa phối hợp triệt phá đường dây sử dụng công nghệ cao để phát tán hàng chục ngàn tin nhắn phục vụ cho việc đánh bạc và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp bắt giữ Nông Hữu Chiến (34 tuổi) và Triệu Văn Biển (26 tuổi) cùng trú tỉnh Lạng Sơn, có hành vi xâm nhập trái phép vào phương tiện điện tử của người khác để phát tán các tin nhắn phục vụ hoạt động đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tại khu vực P.Thạch Bàn (Q.Long Biên, TP.Hà Nội).

Phá đường dây phát tán tin nhắn đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản 1
Đối tượng Chiến và Biển tại cơ quan Công an

Thời điểm bắt giữ, lực lượng chức năng thu giữ 1 máy tính xách tay, 1 thiết bị BTS, 1 bộ phát sóng wifi di động, 1 ăngten, 1 bộ chuyển đổi nguồn điện và 1 xe ô tô.

Bước đầu, Chiến và Biển khai nhận đã sử dụng các thiết bị trên để phát tán trái phép khoảng 10.000 tin nhắn tại nhiều khu vực thuộc tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và TP.Hà Nội.

Vụ việc sau đó bàn giao cho Công an TP.Hà Nội thụ lý, điều tra theo thẩm quyền. Công an TP.Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam Chiến và Biển để điều tra về tội "xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác".

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang triệu tập và làm rõ thêm 2 thanh niên quê tại tỉnh Điện Biên, tạm trú tại Bắc Giang có hành vi xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác xảy ra tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Công an tỉnh Bắc Giang đã bàn giao 2 nghi phạm này cùng nhiều tang vật cho Công an tỉnh Thái Nguyên điều tra theo thẩm quyền.

Những thiết bị này được đưa từ Campuchia qua đường tiểu ngạch và được các nhóm tội phạm dùng để phát tán tin nhắn. Mỗi nhóm đi ô tô gồm 1 lái xe, 1 kỹ thuật, hàng ngày chia thành 2 ca từ 10 giờ sáng đến 22 giờ đêm và từ 22 giờ đến khi kết thúc nhiệm vụ được giao. Đối tượng kỹ thuật được trả 800.000 đồng/ngày.

Bước đầu, Công an tỉnh Bắc Giang xác định cầm đầu đường dây này là người nước ngoài cùng với một người Việt Nam điều hành. 2 người này giao một đối tượng người Việt Nam khác phụ trách tài chính, cả nhóm đang ở Campuchia và chỉ đạo các đối tượng người Việt Nam mang theo laptop, bộ phát sóng wifi di động, máy thu phát sóng di động BTS, ăng ten và bộ đổi nguồn điện đi phát tán tin nhắn.